Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift "dứt áo ra đi", cơ hội nào cho hãng đĩa đã "nuôi" cô suốt 13 năm trời?

Kênh 14 - 30/08/2018, 03:47

Hãng đĩa cần phải có sự điều chỉnh lớn để mang lại lợi ích nhiều hơn cho Taylor Swift trong tương lai để có cơ hội giữ chân ngôi sao này.

Vào năm 2006, khi chỉ mới 16 tuổi, Taylor Swift đã debut dưới bàn tay của ông bầu Scott Borchetta tại hãng đĩa Big Machine Label Group (BMLG). Sau 12 năm đồng hành cùng nhau dần trở thành những thế lực lớn trong âm nhạc thế giới, hợp đồng giữa nữ ca sĩ và BMLG sẽ chính thức kết thúc vào tháng 11 tới.

Số phận của cả 2 sẽ đi về đâu vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Taylor Swift có hàng tá sự lựa chọn bên ngoài nếu không tiếp tục đồng hành cùng BMLG. Còn BMLG thì lại vô cùng muốn giữ lại "con gà đẻ trứng vàng" này nên họ đã có lời đàm phán với bên phía Taylor, tuy nhiên kết quả vẫn chưa mấy khả quan. Có thể thấy, một trong những lí do sẽ khiến cô nàng dứt áo ra đi chính là nằm ở vấn đề tiền bạc, những đóng góp của Taylor ngày càng lớn đối với "túi tiền" của BMLG cần được đong đếm rõ ràng hơn thông qua phần trăm ăn chia giữa nghệ sĩ - công ty.

Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift dứt áo ra đi, cơ hội nào cho hãng đĩa đã nuôi cô suốt 13 năm trời? - Ảnh 1.

 

Taylor ở thời điểm năm 2018 đang là ngôi sao quyền lực hàng đầu thế giới. Để đến được đỉnh cao này, không thể phủ nhận đóng góp rất lớn của BMLG cho sự nghiệp của cô, và ngược lại, Taylor Swift chưa chắc đã thành danh nếu không có hãng đĩa này đỡ đầu. Rõ ràng rằng đây là mối quan hệ Win-Win, lại còn là thắng lớn cho cả đôi bên.

Suốt sự nghiệp, Taylor bán được hơn 32 triệu album tại Mỹ, giúp cho BMLG trở thành một nhà quyền lực mới trong ngành nhạc. Từ đầu năm đến hiện tại, doanh thu từ bán đĩa và streaming của Taylor chiếm 34,6% doanh số thị trường của BMLG. Thậm chí vào năm ngoái, "Reputation" đã tẩu tán được hơn 2 triệu bản và thu về hơn 1 tỷ lượt stream audio theo yêu cầu. Theo một nguồn tin thân cận, tỷ lệ ăn chia trong doanh thu từ bán đĩa và streaming là vào khoảng 25 - 75 (25% thuộc về Taylor).

Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift dứt áo ra đi, cơ hội nào cho hãng đĩa đã nuôi cô suốt 13 năm trời? - Ảnh 2.

 

Mặc dù BMLG đã "cân" hết cho Taylor trong khoảng thời gian đầu sự nghiệp, thế nhưng ở vài năm trở lại đây, cô nàng hầu như đảm trách mọi thứ, bao gồm cả quảng bá và làm thương hiệu cho chính mình. BMLG có thể đưa mọi ca khúc lên radio nhạc đồng quê, nhưng kể từ khi "nàng rắn" chuyển hướng sang pop, Universal's Republic Records (URR) mới có thể hỗ trợ cô ở thị trường nhạc pop (URR cũng giống như BMLG, là hãng ghi âm trực thuộc Universal Music Group - công ty âm nhạc toàn cầu). Muốn giữ chân được giọng ca "Look What You Made Me Do", BMLG cần có sự điều chỉnh về mức độ phân chia lợi nhuận cho phù hợp với khoản đóng góp của cả 2 bên, Taylor hẳn sẽ hài lòng hơn nếu đạt được phần trăm cao hơn là con số 25.

Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift dứt áo ra đi, cơ hội nào cho hãng đĩa đã nuôi cô suốt 13 năm trời? - Ảnh 3.

 

Vào năm 2015, Borchetta sở hữu 60% cổ phần BMLG, trong khi bố của Taylor, người đã đầu tư vào hãng đĩa này từ khi khởi lập, vẫn chỉ chiếm 1 phần nhỏ. Nếu hợp đồng được tiếp tục kí, gia đình nhà ngôi sao này sẽ khó mà chấp nhận sự thua thiệt.

Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift dứt áo ra đi, cơ hội nào cho hãng đĩa đã nuôi cô suốt 13 năm trời? - Ảnh 4.

Ông bầu Scott Borchetta bên cạnh Taylor Swift.

Tất nhiên, vai trò của đồng tiền trong cuộc thương lượng này là rất lớn. Thế nhưng vẫn còn 1 yếu tố khác có thể chi phối, là về mặt cảm xúc. Sự gắn bó lâu dài giữa 2 bên sẽ là lợi thế cho BMLG trước các đối thủ khác đang muốn tranh giành "mồi" ngon này. Dù vậy, cái gì cũng có 2 mặt, 13 năm không phải ít, nhưng có chăng nó lại quá dài để đến lúc ngôi sao này cần tìm một bến đỗ khác có thể hỗ trợ cô tối đa, về cả mặt tài chính lẫn một môi trường sáng tạo hơn.

Đây là lí do có thể khiến Taylor Swift dứt áo ra đi, cơ hội nào cho hãng đĩa đã nuôi cô suốt 13 năm trời? - Ảnh 5.

Tóm lại, kết luận đi hay ở cũng sẽ phụ thuộc vào Taylor, với vị thế của cô hiện tại, dù ở bất cứ nơi nào cũng vẫn sẽ thành công.

Theo Anh Minh/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất