Cứ mãi hát nhạc trẻ con nhàm chán thế này, bao giờ TWICE mới thoát khỏi được cái bóng của chính mình?

Kênh 14 - 12/04/2018, 01:36

Nếu không chịu thay đổi, TWICE sẽ khó lòng giữ được phong độ hiện tại.

Nhìn vào thực tế, rõ ràng TWICE đang gặp khó khăn không nhỏ khi tìm cho mình một hướng đi khác biệt. Dường như nhóm đang vùng vẫy trong khuôn khổ của chính bản thân mà chẳng chịu thoát ra ngoài.

Không vượt qua được giới hạn an toàn của chính mình

Vào ngày 9/4, MV "What Is Love?" của TWICE đã chính thức ra mắt trong sự đón chờ của người hâm mộ Kpop. Bên cạnh những ý kiến khen ngợi sản phẩm âm nhạc mới của TWICE, không ít người tỏ ra thất vọng, khi "What Is Love?" vẫn là một bài hát mang đậm phong cách thường thấy của TWICE – nặng động, vui tươi, tràn ngập sắc màu nhưng cũng an toàn đến nhàm chán, đơn điệu.

 - Ảnh 1.

 

Với sản phẩm này, những gì công chúng nhìn thấy ở TWICE vẫn là một nhóm nhạc đi theo hình tượng dễ thương, bài hát đơn giản, giai điệu dễ nghe và phần điệp khúc dễ tạo trào lưu nhưng bị đánh giá là thiếu chiều sâu và sự đột phá. Không ít khán giả sau khi nghe "What Is Love?" đã phải đặt ra câu hỏi rằng khi nào các cô gái mới chịu trưởng thành: " Nhóm đã theo đuổi hình tượng này bao nhiêu lần rồi, 6 hay 7?", "Đa số ca khúc của TWICE đều giống nhau. Với sự nổi tiếng hiện tại, nhóm nên thử những thể loại âm nhạc mới mẻ hơn"…

Sẽ không công bằng nếu nói rằng "What Is Love?" là một sản phẩm thụt lùi, hay không có gì tiến bộ của TWICE. Bài hát có giai điệu vui tươi, năng động, gợi liên tưởng tới "Likey", "Heart Shaker", nhưng được nhận xét là hoàn hảo hơn so với những sản phẩm âm nhạc trước đó. MV được đầu tư với chiều sâu, lấy ý tưởng từ những cảnh quay nổi tiếng trong các bộ phim kinh điển về tình yêu như "La Boum" (1980), "Ghost" (1990), "Léon: The Professional" (1994) "Love Letter" (1995), "The Princess Diaries" (2001), "La La Land" (2016)…

Với sản phẩm này, hình ảnh của Twice không đơn thuần dừng lại ở dễ thương, mà còn hướng tới sự quyến rũ. Nét trưởng thành, táo bạo hơn của các cô gái được thể hiện rõ qua phân cảnh tình cảm của Sana và Jeongyeon trong MV.

 - Ảnh 3.

 

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, sự thay đổi đó không đủ lớn để khán giả nhận thấy rõ sự khác biệt giữa ca khúc này với những bài hát trước đó của nhóm.

Sợ thất bại, TWICE ngại thay đổi?

Ở làng giải trí Hàn Quốc, TWICE không phải là nhóm nhạc "một màu" duy nhất. Nguyên nhân khiến các idolgroup trung thành với một phong cách có thể xuất phát từ việc họ có lẽ đang tự tin đến mức dám "tuyên chiến" với thị hiếu luôn thay đổi của khán giả, hoặc cũng có thể bởi bế tắc sự sáng tạo, nên cứ mãi đi theo lối mòn của những sản phẩm âm nhạc trước đó.

Trong trường hợp của TWICE, dường như thành công của những bản hit như "Cheer-up", "TT", "Knock Knock"… khiến nhóm đang không dám bước ra khỏi giới hạn an toàn của chính mình, dù công chúng và người hâm mộ đang mong muốn được nhìn thấy ở TWICE sự đột phá.

 - Ảnh 4.

 

Thực tế, tuy nhiều lần bị khán giả chỉ trích vì phong cách nhàm chán, TWICE vẫn đang gặt hái thành công. Ở cả thị trường trong nước và quốc tế, các cô gái nhà JYP đã lập nên những thành tích khiến bất cứ nhóm nhạc nào cũng phải ngưỡng mộ. Mặc cho mọi lời chê bai, các ca khúc của nhóm như "Likey", "Heart Shaker"… vẫn gây sốt và chiếm giữ ngôi đầu trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc. Lượt xem MV "khủng" trên Youtube, những chiến thắng liên tiếp trên các show âm nhạc hàng tuần, doanh số album ngất ngưởng… càng khẳng định TWICE là nhóm nhạc nữ có ảnh hưởng nhất Hàn Quốc hiện nay. Với riêng "What Is Love?", chỉ một ngày ra mắt, MV ca khúc đã cán mốc hơn 12 triệu lượt view trên Youtube, bài hát đạt 63 nghìn lượt nghe trong giờ đầu tiên phát hành…

Theo nhiều người, một trong những lý do khiến âm nhạc của girlgroup nhà JYP vẫn đi theo lối mòn là bởi sự không thành công như mong đợi của "Signal". Từ khi TWICE ra mắt cho đến nay, "Signal" được coi là ca khúc khác biệt nhất của nhóm. Bài hát có sự pha trộn giữa dòng nhạc electronic, talk rap và điểm nhấn là phần earworm (một đoạn hát gây ám ảnh trong tâm trí người nghe) ở phần đầu ca khúc.

Dù vẫn theo phong cách dễ thương, nhưng "Signal" là một "nốt chấm phá" trong âm nhạc của TWICE, bởi bất lâu nay họ vốn trung thành cùng dòng nhạc pop dễ nghe. Tuy nhiên, "Signal" lại là ca khúc có thành tích kém nhất cho đến thời điểm hiện tại. Khi ra mắt, bài hát phải nhận những phản ứng trái chiều từ công chúng, thậm chí hầu hết cư dân mạng đều chê bai ca khúc. Dường như sợ thất bại sẽ lặp lại nên sau đó, các ca khúc của TWICE lại đi theo phong cách an toàn quen thuộc.

 - Ảnh 6.
 

Liệu TWICE có đi được đường dài?

Dù vẫn đang trong thời kì đỉnh cao, nhưng chắc chắn rằng nếu không chịu đổi mới, phá cách, TWICE có lẽ sẽ mãi "dậm chân tại chỗ". Ở làng nhạc Kpop, đã có quá nhiều minh chứng để các cô gái thấy rằng nếu không biết tự làm mới chính mình, họ sẽ không thể tiến xa hơn.

Apink từng được đánh giá là nhóm nhạc đàn em có khả năng tiếp bước thành công của "tường thành" SNSD. Thời điểm hiện tại, Apink vẫn là một nhóm nữ có tên tuổi trong Kpop, nhưng rõ ràng, nhóm đã bị thế hệ đàn em như Black Pink, Red Velvet… vượt mặt. Có thể lý giải nguyên nhân khiến sự nghiệp của nhóm đang chững lại là bởi khán giả đã quá chán với hình ảnh một Apink luôn trong sáng, dễ thương cùng âm nhạc một màu.

Hay Super Junior, các chàng trai từng làm cả Châu Á điên đảo với bản hit "Sorry Sorry", cũng đã không thể vượt qua được cái bóng của chính mình. Sau "Sorry Sorry", một loạt những ca khúc tiếp đó như "Bonamana", "Mr Simple", "Sexy, Free& Single" … đều do nhà soạn nhạc Yoo Young Jin sáng tác, đều có giai điệu điện tử tương tự nhau và khiến công chúng dần thơ ơ với âm nhạc của nhóm.

Không nói đâu xa, G-Friend – girlgroup từng là một trong những đối thủ lớn nhất của Twice - đã xuống dốc danh tiếng khi những lần tái xuất gần đây đều mang một phong cách như nhau và không có gì ấn tượng. Từ nhóm nhạc đứng cùng hàng với Twice, Red Velvet, Black Pink, chỉ sau một thời gian ngắn, G-Friend dường như đang đuối sức trên đường đua Kpop.

 - Ảnh 8.

 

Làng nhạc Hàn Quốc là nơi có sự cạnh tranh khắc nghiệt khi mỗi năm có hàng trăm nhóm mới ra mắt. Điều đó đặt ra thách thức không nhỏ với các ca sĩ là phải luôn có sự thay đổi về hình tượng lẫn phong cách âm nhạc. Ngay cả những tên tuổi đình đám, để duy trì được danh tiếng và chỗ đứng, họ cũng phải biết làm mới bản thân nhằm đáp ứng thị hiếu của khán giả. Big Bang, 2NE1, Winner… đều là những nhóm nhạc không ngừng thay đổi và bởi vậy, những sản phẩm âm nhạc của họ luôn được công chúng đón chờ. Mỗi lần phát hành, ca khúc của những nhóm nhạc này lại chiếm lĩnh những vị trí cao trên các BXH.

Một hệ lụy đi kèm khi TWICE luôn gắn liền với những ca khúc có giai điệu dễ hát, dễ thuộc là nhiều người sẽ đặt câu hỏi về tài năng của nhóm. Bấy lâu nay, các cô gái chưa bao giờ được đánh giá cao về giọng hát, thậm chí họ nhiều lần bị chỉ trích rằng chỉ có ngoại hình mà thiếu tài năng. Một ca khúc chủ đề với giai điệu mới mẻ, đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn có thể là cơ hội để TWICE chứng minh rằng dù có ở bất cứ thể loại âm nhạc nào, họ vẫn có thể làm tổt. Đáng buồn thay, nhóm vẫn đang loay hoay trong những sản phẩm âm nhạc thiếu đột phá của chính mình.

 - Ảnh 10.

 

Kết

Với "What Is Love?", đúng là TWICE đã cho thấy sự trưởng thành hơn, nhưng sự thay đổi ấy quá nhỏ và vẫn chưa đủ để đáp ứng những mong đợi khán giả. Tuy TWICE đang là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop, nhưng nếu mãi an toàn trong giới hạn của chính mình thì vị trí của nhóm vẫn có thể bị lung lay bất cứ lúc nào. Nếu không chịu thay đổi, liệu có đảm bảo được rằng, nhóm sẽ không bị hai đối thủ lớn nhất là Black Pink – những cô gái với phong cách âm nhạc cá tính hay Red Velvet – girlgroup được mệnh danh là "nữ hoàng concept" – vượt mặt trên đường đua Kpop?

Theo Hà Sùng/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất