Bức ảnh "khó đỡ" của Kỳ Duyên và chuyện thảm họa lòng đố kỵ

Yan - 01/07/2015, 10:27

Có những thảm họa xảy ra không bởi lỗi của ngôi sao, người nổi tiếng, mà đến từ những đố kỵ, ích kỷ của đám đông dư luận xung quanh họ...

Mấy ngày gần đây, bức hình "đặc biệt" của Kỳ Duyên đang là sự kiện ồn ào nhất trên internet. Trong lúc showbiz đang trải qua những ngày nhạt nhẽo và lặng im, sức lan tỏa của khoảnh khắc vô ý ấy lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trên facebook, trên diễn đàn, trên các trang web dành cho các chị, các em, chẳng khó để tổng hợp ra cả ngàn trang bàn luận, chê bai, bênh vực xung quanh câu chuyện... dáng ngủ của nàng hoa hậu. Có người bênh vực, có kẻ chê bai, lại có cả những "học giả internet" liên tưởng dáng ngủ của cô gái 18 tuổi tới những thứ xa xôi hơn, như nền tảng giáo dục và... truyền thống của gia đình chẳng hạn. Thật sự, nếu như những "gạch đá, gươm giáo" trong lời lẽ ấy được hiển hiện ra ngoài đời thật, e rằng bên cạnh các cuộc chiến tranh nha phiến, chiến tranh vùng Vịnh, người ta còn có thêm cả một cuộc chiến khốc liệt nữa mang tên: Chiến tranh dáng ngủ!

 


Kỳ Duyên và ngọn nguồn cuộc chiến tranh trên mạng mang tên: Dáng ngủ!

Bản thân câu chuyện ồn ào trên cũng chẳng có gì đáng bàn tán, nếu như nhân vật chính không phải là hoa hậu. Thật vậy, nếu như không phải Kỳ Duyên, hẳn bức ảnh "độc" trên cũng chẳng được ra đời hoặc nếu có, nó cũng chẳng nhận được bất kỳ sự chú ý nào từ cư dân mạng. Những khoảnh khắc đại loại như vậy tồn tại nhan nhản trong xã hội và người ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Nhưng khi nhân vật chính là cô hoa hậu đang bị "săm soi" nhiều nhất trong showbiz, mọi chuyện lại hoàn toàn đổi khác!

Khi những bức hình vô tri đóng vai trò nhân chứng

Bản thân Kỳ Duyên không phải là một ngôi sao được lòng công chúng. Vô số những ồn ào cô nhận được sau khi đăng quang đã ảnh hưởng không nhỏ tới cái nhìn của công chúng về cô. Vô hình chung, sau hàng loạt những scandal to nhỏ khác nhau, những suy nghĩ của người hâm mộ về hoa hậu đã có thêm ít nhiều tiêu cực... Từ câu chuyện từ thiện hay làm việc tốt, tham gia các phong trào xã hội, Kỳ Duyên luôn phải hứng chịu những nhận xét thiếu thiện cảm, những góc nhìn ác ý của một bộ phận không nhỏ cư dân mạng. Và đa phần, thứ họ dựa vào để phán xét, để đánh giá và chỉ trích cô lại chỉ là những tấm hình vô tri vô giác!

Họ nhìn vào bức ảnh cô bốc dưa và hét lên: Tôi thấy cô ta... giả tạo lắm. Họ chăm chú săm soi bức ảnh cô nhặt rác rồi tuyên bố: Cái đống cô ta nhặt trông chẳng giống rác tí nào! Hoặc giả, họ nhìn thấy một bức hình chụp lại một khoảnh khắc xấu xí về cô, họ sẽ khoái trá gõ phím: Đây mới là nhan sắc thật của cô hoa hậu đấy!


Những bức hình vốn không hề biết nói

Thật ra thì chẳng có ai chứng thực được nhận định của họ, kể cả những bức ảnh tưởng chừng hết sức chân thực kia. Chúng chỉ có nhiệm vụ nhỏ bé là lưu lại một cách trung thực tất cả sự vật, sự việc vào trong mình, trong một giây ngắn ngủi. Còn trước và sau khoảnh khắc ấy, những bức ảnh chẳng thể nào kể lại!

Trong câu chuyện lần này, mọi thứ cũng diễn ra với một kịch bản tương tự. Từ một bức ảnh chộp lại khoảnh khắc vô ý của cô, cả đám đông hăng hái và nhiệt huyết lại có cơ hội xúm vào "xâu xé" cô, với đủ mọi thứ lý lẽ và nhận định chủ quan, phản cảm. Thậm chí, có những người không giấu diếm nổi sự hả hê (?), như thể bức ảnh kia vừa lột tả một điều gì đó vô cùng... ghê gớm và kinh khủng về cô nàng Hoa hậu!

 

 

Thực chất, bức ảnh vốn không biết nói. Hơn thế nữa, nó chỉ mô tả một khoảnh khắc ngắn ngủi trong cả một hành trình dài của Kỳ Duyên. Biết đâu đấy, trên người cô vốn vẫn phủ một tấm chăn và tấm ảnh kia được thực hiện khi tấm chăn vừa vô tình rơi xuống? Không phải trong mọi lúc, tấm hình luôn có giá trị hơn cả ngàn lời nói. Khi được thực hiện để phục vụ cho một mục đích sai trái, ngàn lời mà bức ảnh kia nói ra cũng chỉ là những lời nói dối mà thôi.

Có một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong showbiz Việt từng chia sẻ: Anh chụp ảnh cho nghệ sĩ, 10 tấm chỉ lấy được 1 mà thôi. Những tấm hình như người ta hay gọi là thảm họa, những góc chụp lộ khuyết điểm, hớ hênh hoặc đơn giản hơn là cực xấu thì có rất nhiều. Nhưng anh đều xóa tất cả ngay sau khi chụp, bởi sợ chúng nó thể gây ảnh hưởng cho họ nếu như bị lọt ra ngoài. Không ngôi sao nào có khả năng chụp bức nào cũng đẹp, làm gì cũng đáng yêu đâu. Hãy coi đó là bức hình lỗi, đơn giản vậy thôi!

Khi sự đố kỵ tạo ra thảm họa!

Không chỉ có Kỳ Duyên, còn có vô số những hoa hậu, người đẹp Việt từng lao đao chỉ vì những tấm hình tai hại. Một khoảnh khắc xấu xí, một chút hở hang hay một phút lơ đễnh, tất cả đều có thể được lưu lại và trở thành tâm điểm của mọi cuộc bàn tán, tranh cãi, những tiếng khen chê. "À, thì ra hoa hậu cũng chỉ tới thế mà thôi" - Cái suy nghĩ độc ác và ích kỷ ấy dường như luôn lởn vởn xung quanh đầu óc và tâm trí của rất nhiều người thì phải, khi họ có thể hả hê một cách sung sướng không giấu diếm, khoái trá gõ bàn phím chì chiết hay đay nghiến một cô nàng hoa hậu mắc lỗi... chụp hình!


Những góc chụp khác nhau tạo ra những bức hình khác nhau. Ai cũng hiểu điều đó, nhưng rất nhiều người không chịu hiểu cho... người đẹp Việt.

Trong suy nghĩ của đám đông "quan tòa" ấy, hoa hậu không được quyền mắc bất cứ lỗi lầm nào. Họ phải luôn đẹp đẽ, tỏa sáng, phải thông minh trí tuệ vượt xa người thường, cấm tuyệt đối có bất cứ hành động nào vô ý suốt 24 giờ trong một ngày, kể cả khi đang ngủ. Tóm lại, họ không chỉ là hoa hậu thông thường, mà phải đạt tới tiêu chuẩn của thánh nữ trong truyền thuyết chẳng hạn!

Vấn đề ở đây là mọi hoa hậu không có khả năng luôn đẹp đẽ, long lanh trong mọi lúc, mọi nơi, ở mọi góc nhìn hay hoàn cảnh - bởi đó là điều không tưởng. Họ cũng chỉ là những con người, không phải thánh thần hay thiên sứ!

Ngay cả những người tổ chức cuộc thi Hoa hậu, họ cũng chưa bao giờ kì vọng sẽ tìm ra một thiên thần để đội lên đầu cô ta vương miện. Họ chỉ mong muốn tìm ra một người phụ nữ có nhan sắc, trí tuệ và tâm hồn đẹp, chứ không phải tìm ra một người hoàn hảo không một lỗi lầm. Chính vì vậy, các vòng thi người đẹp bắt buộc phải tham gia chỉ gồm kiểm tra về ngoại hình, trí thông minh và cách ứng xử, chứ không hề chi tiết tới mức bao gồm thi... dáng ngủ đẹp, dáng ngồi ăn bún đậu quyến rũ hoặc mặt mộc đẹp mọi lúc, mọi nơi!


Mai Phương Thúy cũng từng lao đao vì trót lỡ "ngồi thoải mái" ăn bún đậu.

Họ có lý do để làm điều đó. Thứ nhất, rất khó để tìm ra người phụ nữ hoàn hảo tới vậy, nếu như không muốn nói là vô vọng. Thứ hai, quan trọng hơn, kể cả khi tìm ra được một người đáp ứng đủ việc ngủ đẹp, ngồi ăn bún đậu dễ thương, mặt mộc cũng rạng ngời, vẫn chẳng có gì đảm bảo cô sẽ là một hoa hậu không điều tiếng. Biết đâu, sẽ có ngày đám đông sẽ lại "phát sốt" lên vì cô uống nước trông xấu tệ, buộc tóc trông thô thiển hoặc mở miệng trong khi ăn chẳng hạn!

Vấn đề ở đây không nằm ở cô hoa hậu hay luật lệ của cuộc thi, mà nằm ở trong đầu của đám đông. Chính sự đố kỵ và những suy nghĩ tiêu cực về mọi thứ của họ mới là nguyên nhân tạo nên thảm họa, chứ chẳng phải một điều gì khác cả!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất