"Bóng ma" đạo nhạc ám ảnh cả Kpop trong năm 2015

Go News - 11/12/2015, 16:27

Năm qua, làng nhạc Hàn gặp nhiều lùm xùm với chuyện sáng tạo, bản quyền trong các tác phẩm.

IU 'dùng nhầm' giọng Britney Spears

Scandal rầm rộ và làm ảnh hưởng nhiều nhất tới nghệ sĩ trong năm có lẽ thuộc về IU.

Ngày 23/10, cô ca sĩ sinh năm 1993 ra mắt album Chat-shire. Trong đó, ca khúc tặng kèm Twenty-three bị tố sử dụng bất hợp pháp mẫu âm từ ca khúc Gimme more của Britney Spears. Chẳng hạn, đoạn cựu công chúa nhạc pop nói 'keep on rocking' có thể nghe thấy rõ ràng trong ca khúc của IU, trong khi cái tên Britney Spears không hề xuất hiện ở phần nêu tên ê-kíp thực hiện Twenty-three.

Trước sự chỉ trích của người hâm mộ, phía IU khẳng định đoạn mẫu âm này được người sáng tác mua hợp pháp. Công ty quản lý Loen cho biết cũng đã liên lạc với Britney Spears để có kết luận cuối cùng.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

IU gặp nhiều rắc rối với Chat shire.

Sự việc này cùng với những câu chữ không phù hợp để nói về một cậu bé 5 tuổi trong Zeze làm ca khúc bị gắn biệt danh 'ấu dâm' đã khiến IU gặp scandal nặng nề nhất trong sự nghiệp.

Cô ca sĩ nhỏ bé phải đứng ra xin lỗi công chúng. Concert quảng bá Chat-shire cũng bị phản đối, hàng nghìn vé bị trả lại. Hàng chục nghìn khán giả đã ký tên để gỡ bỏ ca khúc của IU.

Đầu tháng 11, trong một concert ở Trung Quốc, cô ca sĩ xứ Hàn bị khán giả ném chai nước vào mặt.

Rap Monster đạo lời từ mạng xã hội - BTS 'copy' Florida

Ngày 1/12, người dùng Twitter có nickname @wevebeenhere tố Rap Monster ăn cắp khi sử dụng một số câu từ anh viết và đăng trên mạng xã hội từ năm 2014 trong ca khúc U.

Ngay trong ngày hôm đó, dù đang bận đi dự lễ trao giải MAMA ở Hong Kong, trưởng nhóm Bangtan Boys (BTS) đã viết thư xin lỗi và hứa sẽ liên lạc với @wevebeenhere để chịu trách nhiệm.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

Bangtan Boys và trưởng nhóm Rap Monster thay nhau dính lùm xùm trong năm 2015.

Không chỉ Rap Monster, năm 2015, nhóm BTS cũng bị tố đạo nhạc. Ca khúc Dope của nhóm bị cư dân mạng khẳng định giống với GDFR của rapper người Mỹ Flo Rida.

Taeyeon vừa solo đã bị tố

2015 là năm bận rộn và thành công nhất của Taeyeon. Vừa trình làng sản phẩm mới với SNSD, hoạt động cùng Taetiseo, Taeyeon vừa khởi động sự nghiệp solo bằng album tên I.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

Taeyeon trong video ca khúc I.

Gần 1 tháng sau khi càn quét các bảng xếp hạng, I bị người dùng diễn đàn Pann tuyên bố là 'hàng nhái' của ca khúc Vaadi Pulla Vaadi ra đời năm 2014 của nam ca sĩ Ấn Độ Hiphop Tamizha.

Tuy nhiên, lùm xùm cũng nhanh chóng được giải quyết sau khi Myah Marie Langston - đồng sáng tác I - lên tiếng trên trang YouTube cá nhân.

Nữ nhạc sĩ cho biết, đoạn nhạc mà cư dân mạng dùng làm bằng chứng đạo nhạc thực ra là sản phẩm miễn phí, được chia sẻ trên Internet và ai cũng có thể sử dụng. Myah khẳng định sáng tác I từ năm 2012 và đề nghị cư dân mạng nên tìm hiểu kỹ trước khi đưa bất kỳ lời buộc tội hay kết luận nào.

Big Bang 'đụng độ' The Wanted

Với thành công của chiến dịch 'oanh tạc' Kpop mỗi tháng bằng 2 ca khúc, liên tiếp trong vòng 4 tháng, Big Bang trở thành cái tên nổi bật nhất năm.

Tuy nhiên, chiến dịch này cũng có một vết đen khi Sober bị nghi nhái Glad you came của The Wanted.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

Hình ảnh MV Sober của Big Bang.

Glad you came ra mắt tháng 7/2011 và làm mưa làm gió trên khắp thế giới. Trước đó, người hâm mộ cho rằng ca khúc Sober từng được G-Dragon hát vào 2 năm trước, tuy nhiên, đây vẫn là mốc thời gian sau Glad you came.

Một cư dân mạng đã đăng trên YouTube đoạn clip so sánh 2 ca khúc và gây nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng giai điệu quá giống nhau và đó không thể tình cờ. Trong khi đó, không ít người khẳng định khó có thể tìm được một ca khúc nguyên gốc 100% và sự giống nhau đâu đó giữa 2 bản nhạc chưa hẳn là 'đạo'.

Bất chấp những tranh cãi của người hâm mộ, công ty quản lý YG và Big Bang đều im lặng trước sự việc.

4minute

Vừa ra mắt, Crazy của 4minute đã gây ồn ào. Một blogger tên Lineage135 gay gắt tuyên bố, các cô gái không chỉ 'ăn cắp' giai điệu, beat mà nguyên cả ca khúc từ Boss mode của nhóm hát đôi người Australia Knife Party.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

4minute gợi cảm trong loạt ảnh quảng bá cho Crazy.

Thậm chí, một fan của Knife Party còn gửi e-mail cho nhóm đề cập đến sự việc kèm theo lời nhắn nhủ mong muốn các nghệ sĩ Kpop làm nghệ thuật thực thụ thay vì 'copy' người khác.

Tuy nhiên, Knife Party đã lên tiếng bác bỏ việc 4minute đạo nhạc.

Taylor Swift đạo MV 2NE1

Khi mà các nghệ sĩ Kpop thường là đối tượng bị chỉ trích trong các vụ 'đạo nhái' thì ở trường hợp 2NE1 và Taylor Swift, các cô gái xứ Hàn lại là người được tôn vinh.

Những lùm xùm đạo nhạc của Kpop 2015

Những hình ảnh giống nhau giữa MV Bad blood của Taylor Swift và Come back home của 2NE1.

Vụ việc bắt đầu từ cuộc khẩu chiến của Nicki Minaj và Taylor Swift hồi tháng 7. Tức giận vì Anaconda không được đề cử VMA, Nicki Minaj đã đá xéo Taylor Swift và bị 'công chúa nhạc đồng quê' đáp trả thẳng thừng.

Ngay sau đó, một fan của Nicki Minaj đã đăng loạt ảnh tố MV Bad blood của Taylor Swift mượn ý tưởng từ MV Come back home của 2NE1.

Tuy nhiên, ngoại trừ một số chi tiết, 2 MV có nội dung hoàn toàn khác biệt. Cả 2NE1 và Taylor Swift đều không đứng ra giải thích gì và vụ việc nhanh chóng chìm xuống.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất