‘Before I Wake’ - Ác quỷ từ giấc mộng trẻ thơ

Zing - 12/04/2016, 14:57

Lôi cuốn và sáng tạo, “Before I Wake” tách mình ra khỏi lối mòn của dòng phim kinh dị những năm gần đây và tạo nên câu chuyện ám ảnh nhưng giàu tính nhân văn.

Khi ra mắt vào năm 2013, Oculus (Ma gương) được cộng đồng fan phim kinh dị yêu mến nhờ cốt truyện hấp dẫn và đoạn kết ám ảnh. Sau gần ba năm im ắng, đạo diễn Mike Flanagan mới trở lại, tiếp tục phát huy những thế mạnh của bản thân qua tác phẩm mới mang tên Before I Wake (Ác mộng).

‘Before I Wake’ - Ac quy tu giac mong tre tho hinh anh 1

Before I Wake là bộ phim tiếp theo đến từ đạo diễn Mike Flanagan. Ảnh: Relativity Media

Sau khi con trai qua đời, hai vợ chồng Jessie (Kate Bosworth) và Mark (Thomas Jane) quyết định nhận Cody (Jacob Tremblay) về làm con nuôi. Nhưng hàng đêm, mỗi khi cậu bé 8 tuổi say giấc, hàng loạt hiện tượng kỳ lạ xảy ra trong nhà. Đầu tiên là những cánh bướm đầy màu sắc bay lượn khắp nơi. Rồi sau đó, đứa con quá cố Sean bất ngờ trở lại dương thế.

Nhưng ngay khi Cody tỉnh giấc, mọi điều kỳ diệu ấy lập tức biến mất. Jessie và Mark nhận ra khả năng đặc biệt của con nuôi, lợi dụng điều đó để có thể gặp lại đứa con đẻ xấu số. Đáng buồn thay, không chỉ những điều tốt đẹp, mà cả những cơn ác mộng của Cody cũng biến thành hiện thực. Một sinh vật đáng sợ xuất hiện, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho những người xung quanh cậu bé.

‘Before I Wake’ - Ac quy tu giac mong tre tho hinh anh 2

Những cơn ác mộng của Cody cũng biến thành sự thật, ám lấy cậu và gây hại cho những người xung quanh. Ảnh: Relativity Media

Với Before I Wake, đạo diễn Mike Flanagan tiếp tục theo đuổi phong cách kể chuyện từ tốn nhưng đầy cuốn hút giống như Oculus. Bộ phim mới sở hữu phần kịch bản mạch lạc, với nhiều mối liên kết chặt chẽ. Điều đó khiến khán giả dễ dàng bị lôi cuốn vào thế giới nửa thực, nửa mê mà cậu bé Cody tạo ra.

Cách giải quyết vấn đề của Before I Wake cũng tương đối logic và giàu tính nhân văn. Đoạn kết phim đòi hỏi người xem phải theo dõi kỹ lưỡng từng đoạn đối thoại trong phim thì mới có thể hiểu hết được điều mà tác phẩm muốn truyền tải.

Những cảnh kinh dị trong Before I Wake không chỉ đơn thuần mang tính hù dọa, mà còn mang ý nghĩa sâu xa hơn khi phản ánh thế giới quan theo cách suy nghĩ của một cậu bé 8 tuổi. Con quái vật hay những điều kinh hoàng mà Cody mơ thấy đều là những điều đau khổ mà nhân vật phải trải qua ngoài cuộc sống, và giờ quay ngược về ám ảnh tâm trí cậu bé trong mỗi giấc ngủ.

‘Before I Wake’ - Ac quy tu giac mong tre tho hinh anh 3

Những cảnh kinh dị trong phim đều mang ý nghĩa liên quan tới thế giới thực mà Cody phải trải qua. Ảnh: Relativity Media

Một chi tiết gây ám ảnh là lúc Cody nhận ra mình chỉ là người thay thế tạm thời cho Sean trong gia đình mà cậu hết mực yêu thương. Chuyện trẻ em không thể nói lên tâm tư với cha mẹ là điều không hiếm gặp ngoài cuộc sống, có thể dẫn đến chứng tự kỷ.

Song, cách giải quyết vấn đề trong Before I Wake làm bật lên tình mẫu tử thiêng liêng giữa cả Jessie lẫn mẹ ruột với Cody. Đó là điều giúp cho tác phẩm tạo ra được cảm xúc cho người xem, đồng thời biến phim trở nên khác biệt so với nhiều tựa đề cùng thể loại kinh dị trong những năm gần đây.

Những khung hình trong Before I Wake thực sự ấn tượng, đẹp đến ma mị. Đó có thể là những cánh bướm đầy màu sắc, cho đến những bóng ma lượn lờ bước ra từ giấc ngủ của Cody. Âm thanh cũng là một điểm cộng dành cho bộ phim. Không có nhiều tiếng động ghê rợn. Thay vào đó, Mike Flanagan sử dụng phần nhạc nền du dương, được lặp lại xuyên suốt và rất phù hợp với không khí toàn tác phẩm.

‘Before I Wake’ - Ac quy tu giac mong tre tho hinh anh 4

Sau Room, tài năng nhí Jacob Tremblay tiếp tục chinh phục người xem qua Before I Wake. Ảnh: Relativity Media

Về phần diễn xuất, cậu bé Jacob Tremblay tiếp tục chiếm trọn trái tim người xem, sau khi từng cướp đi không ít nước mắt công chúng qua bộ phim độc lập Room hồi cuối năm 2015. Tài năng nhí thể hiện tốt nhân vật Cody, vừa ngây thơ như đúng lứa tuổi bản thân, nhưng đồng thời mang không ít nỗi đau buồn, u ất trong lòng.

Nữ diễn viên Kate Bosworth, người đẹp trong Superman Returns (2006), cũng xứng đáng nhận được lời khen khi sắm vai người mẹ Jessie can trường, nhất mực yêu thương con cái. Sự phối hợp giữa Bosworth và Tremblay giúp khắc họa mối quan hệ giữa mẹ và con nuôi vốn không được quá nhiều tác phẩm điện ảnh khai thác.

Thiếu sót của Before I Wake có lẽ nằm ở việc yếu tố kinh dị trong phim khá thưa thớt. Có lẽ Mike Flanagan muốn hướng trọng tâm tác phẩm đến mối quan hệ giữa các nhân vật và những chi tiết hù dọa chỉ mang mục đích tạo ra sự bí ẩn cho toàn bộ câu chuyện. Tuy nhiên, từng trường đoạn kinh dị trong phim đều được đầu tư kỹ càng, từ những góc quay quét ngang không gian rộng lớn, rồi từ từ đi vào các góc nhỏ hẹp, nhằm tạo ra không khí ngột ngạt.

 

Tuy còn đó những thiếu sót nhỏ, nhưng Before I Wake thực sự là một tác phẩm kinh dị đáng xem, khi nó không đi vào lối mòn của nhiều phim cùng thể loại thường chỉ khai thác các câu chuyện ma quỷ hoặc những kẻ giết người hàng loạt. Công chúng hoàn toàn có thể hy vọng Mike Flanagan mang đến những nét mới lạ cho phần hai của Ouija (Trò chơi gọi hồn), dự kiến ra mắt trong dịp Halloween 2016.

Before I Wake đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa đề Ác mộng.

Zing.vn đánh giá: 4/5

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất