5 phim gai góc về tuổi mới lớn của phái đẹp thế kỷ 21

VnExpress - 21/11/2015, 19:18

Phim 17+ "The Diary of A Teenage Girl" là tác phẩm mới nhất lột tả chân dung thiếu nữ hiện đại trong giai đoạn khám phá bản thân và thế giới.

The Diary of a Teenage Girl (2015)

5-phim-lot-ta-chan-dung-thieu-nu-the-ky-21

 

Được trình chiếu lần đầu ở Liên hoan phim Sundance hồi tháng 2 và công chiếu rộng rãi hồi tháng 8, The Diary of a Teenage Girl là một trong những phim độc lập đáng xem nhất năm nay về đề tài tuổi trưởng thành của nữ giới. Tác phẩm hài kể về cuộc sống của cô gái 15 tuổi - Minnie. Sau lần tự nguyện mất trinh với bạn trai gần 40 tuổi của mẹ, cô bé loay hoay định vị bản thân trong mối quan hệ rắc rối của mình với người khác giới.

Tác phẩm dãn nhãn "18+" khi ra mắt ở Anh và "17+" tại Mỹ bởi chứa nhiều hình ảnh nóng bỏng, có cảnh để lộ bộ phận nhạy cảm của nam giới và cảnh sử dụng chất gây nghiện. Bộ phim gai góc được hơn 115 bài phê bình tổng hợp trên chuyên trang Rotten Romatoes đánh giá tích cực. Giới chuyên môn đồng thuận: "Bộ phim bất thường và tươi mới là cái nhìn thẳng thắn và khách quan về thiếu nữ Bắc Mỹ hiện nay". Nữ diễn viên sinh năm 1992 - Bel Powley - nhập vai sắc sảo với hình ảnh cô gái 15 tuổi trải nghiệm những chuyện thầm kín cá nhân.

Wetlands (2013)

5-phim-lot-ta-chan-dung-thieu-nu-the-ky-21-1

 

Cốt truyện kể về cô gái Helen ở tuổi 18 nổi loạn, vừa khám phá giới tính bản thân, vừa tìm cách hàn gắn hôn nhân đang tan vỡ của cha mẹ. Khai thác đề tài tuổi mới lớn, tác phẩm gây sốc bằng hàng loạt cảnh liên quan đến việc khám phá tình dục của nhân vật nữ chính như thủ dâm, âu yếm với con trai nơi công cộng... Những hành động tưởng như quái gở và nghịch ngợm của Helen lột tả đầy đủ tâm lý của một cô gái Đức đang trưởng thành. 

“Bộ phim về tuổi mới lớn này thu hút người xem từ cảnh đầu tiên với hàng loạt chi tiết đắt giá về những loay hoay tính dục ở con gái”, Boyd van Hoeij viết trong bài bình trên The Hollywood Reporter. Tác phẩm gây sốc, gây cười và vén mở những giá trị nhân văn sâu sắc, giúp người xem hiểu hơn về tuổi trưởng thành. Phim độc lập của điện ảnh Đức sau đó gây chú ý khi được chiếu tại nhiều liên hoan phim châu Âu và Bắc Mỹ.

Blue is the Warmest Colour (2013)

5-phim-gai-goc-ve-tuoi-moi-lon-cua-phai-dep-the-ky-21-2

 

Phim kể về hành trình trưởng thành của cô bé 15 tuổi - Adele - và mối tình đầu với một nữ họa sĩ. Sau nhiều đớn đau, thương tổn, dày vò, thất bại trong tình cảm, Adele học cách khôn lớn. 

Tác phẩm của đạo diễn Abdellatif Kechiche chuyển thể từ truyện tranh cùng tên, chứa cảnh làm tình kéo dài tới hơn 10 phút của hai diễn viên nữ. Trong cảnh này, cả hai gần như khỏa thân hoàn toàn, phơi bày các bộ phận nhạy cảm trước ống kính. Ở trường quay, hai nữ diễn viên Léa Seydoux và Adèle Exarchopoulos phải làm việc trong 10 ngày, diễn đi diễn lại nhiều tư thế để đạo diễn lấy được góc máy ưng ý.

Nhiều đúp quay cần hai ngôi sao diễn thật, còn nhiều cảnh họ dùng đồ giả. Tư duy nghệ thuật khắc nghiệt của đạo diễn khiến diễn viên Léa Seydoux sau đó chia sẻ công khai trên báo rằng cô thấy bản thân như gái làm tiền và thề không đóng phim cho đạo diễn Abdellatif Kechiche nữa. Góc nhìn thô nháp và cá tính mang về cho phim giải cao nhất Liên hoan phim Cannes - Cành Cọ Vàng - năm 2013.

Turn Me On, Dammit! (2011)

5-phim-lot-ta-chan-dung-thieu-nu-the-ky-21-3

 

Gây ấn tượng từ tựa phim (Hãy kích thích em!), tác phẩm hài hước của điện ảnh Na Uy chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Olaug Nilssen. Cốt truyện kể về cô bé 15 tuổi - Alma - mắc chứng nghiện quan hệ tình dục qua điện thoại. Ngoài việc học hành ở trường, cô bé đang dậy thì dành hầu hết thời gian cho việc mơ mộng về những hành vi tình dục kỳ lạ. Xây dựng nhân vật chính ở tuổi 15, phim không hề né tránh những chi tiết liên quan đến tình dục như cảnh thiếu nữ đạt cực khoái, cảnh trẻ vị thành niên làm tình và hút thuốc lá hay cảnh âu yếm trong rừng.

Bằng lối kể chuyện giàu nữ tính pha trộn phong cách hài hước, bộ phim mang đến làn gió mới cho đề tài về tuổi trưởng thành ở nữ giới. Tác phẩm đầu tay mang về cho nữ đạo diễn Jannicke Jacobsen giải "Kịch bản xuất sắc" tại liên hoan phim Tribecca năm 2012. 

Somersault (2004)

5-phim-lot-ta-chan-dung-thieu-nu-the-ky-21-4

 

Có Abbie Cornish và tài tử Sam Worthington đóng chính, phim đi sâu vào tâm trạng bấp bênh và lo âu của một cô gái chưa hiểu hết bản thân. Năm 16 tuổi, cô gái Australia nổi loạn bỏ nhà đi trốn vì bị mẹ bắt gặp có quan hệ với bạn trai của bà. Khi lên miền núi, cô lại rơi vào quan hệ rắc rối với một chàng trai không rõ xu hướng giới tính. Bộ phim 17+ có không ít các cảnh thân mật được quay trực diện và táo bạo.

Phim gây tiếng vang sau khi trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard ở Liên hoan phim Cannes năm 2004 và giành 13 giải thưởng của Viện phim Australia. Giới phê bình đánh giá cao diễn xuất của Abbie Cornish và tay nghề của đạo diễn Cate Shortland trong phim đầu tay.  

Diệu Loan

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất