5 kỹ năng mềm “bỏ túi” cho sinh viên mới tốt nghiệp

06/10/2020, 08:40

Bất kỳ sinh viên mới tốt nghiệp nào cũng mong tìm được một công việc phù hợp với mức lương kha khá. Muốn vậy, bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn còn phải trau dồi và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết. Chỉ cần “bỏ túi” 5 kỹ năng mềm dưới đây, bạn có thể dễ dàng “ghi điểm” với nhà tuyển dụng.

Kỹ năng giao tiếp

Dù là nhà tuyển dụng Hải Phòng hay bất kỳ nơi nào khác, ai cũng đều mong muốn ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu bạn giao tiếp không ổn, bạn sẽ rất khó lọt qua được các buổi phỏng vấn. Hoặc nếu dù may mắn được chọn, bạn cũng rất khó “bám trụ” lâu dài với công việc, công ty. 

Kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện ở những câu trả lời khoa học, thông minh mà nó còn thể hiện ở việc sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, tường minh. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp còn bộc lộ ở thái độ tự tin và linh hoạt trong toàn bộ cuộc trò chuyện.

Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp của các ứng viên sẽ được bộc lộ ngay lần phỏng vấn đầu tiên. Do vậy, trước khi đến gặp nhà tuyển dụng, bạn hãy luyện tập thật nhuần nhuyễn các kỹ thuật giao tiếp cơ bản như giọng điệu, tốc độ nói, cách lắng nghe và đáp lời đối phương, sử dụng ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ quá trình giao tiếp…

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mỗi ngày, hầu như công ty đều phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Tùy vào cách thức giải quyết vấn đề của mỗi người mà kết quả công việc sẽ trở nên tốt đẹp hay tệ hại. Chính vì thế, nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn sở hữu những ứng viên biết cách xử lý công việc linh hoạt, nhanh nhạy và sáng tạo. 

Xuất phát từ mục đích trên, trong hầu hết các buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đặt ra những câu hỏi xử lý tình huống nhằm đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề ở ứng viên. Do vậy, bạn cần phải rèn luyện tốt cho bản thân khả năng giải quyết vấn đề để có thể tự tin khi tham gia vào các cuộc phỏng vấn. Nếu có được khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng và thông minh, bạn gần như chắc chắn sẽ được nhà tuyển dụng lựa chọn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi được tuyển dụng vào công ty, chắc chắn bạn sẽ phải tham gia vào đội nhóm và hợp tác với các chiến hữu cùng chiến tuyến. Vì vậy kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ mang đến cho công việc hiệu quả tối ưu. Ngược lại, kỹ năng làm việc nhóm không ổn sẽ khiến cho tiến độ công việc bị “trì trệ”.

Chính vì kỹ năng làm việc nhóm quan trọng như vậy nên nhiều công ty rất chú tâm đánh giá kỹ năng này ở ứng viên. Để làm việc nhóm hiệu quả, mỗi cá nhân cần rèn luyện cho bản thân khả năng lắng nghe, chỉ phản biện khi cần thiết, tôn trọng tất cả các thành viên trong nhóm và giúp đỡ, hỗ trợ họ hết mình. Là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn cần đưa ra các trải nghiệm thuyết trình nhóm, làm chung dự án hoặc các hoạt động tình nguyện để minh họa cho kỹ năng này.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một kỹ năng quan trọng và được ứng dụng phổ biến trong nhiều tình huống công việc. Một người có ý tưởng tốt nhưng không thể diễn đạt nó cho người khác cùng lĩnh hội thì cũng là vô ích. Hay nhân viên bán hàng không thể giới thiệu sản phẩm thật hấp dẫn cho người mua thì chắc chắn sẽ không bán được hàng. Do đó rèn luyện nói trước đám đông và thuyết phục người khác được xem là kỹ năng thiết yếu trong công việc ngày nay.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian một cách khoa học sẽ giúp chúng ta làm việc rất hiệu quả. Do vậy, khi chứng tỏ được khả năng này với nhà tuyển dụng, bạn đã tạo được ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.

Nếu bạn biết cách sử dụng thời gian hiệu quả thì ở công ty bạn sẽ hoàn tất được đầy đủ hoặc vượt mức các công việc đặt ra. Ngoài ra, một ứng viên biết quản lý thời gian sẽ là người biết sắp xếp kế hoạch công việc hiệu quả và đảm bảo đúng thời hạn thực hiện nhiệm vụ. Không ai muốn tuyển một người hay trễ nãi không việc phải không? Do đó, kỹ năng quản lý thời gian là một trong những ưu điểm được nhà tuyển dụng mong đợi nhất.

Tìm kiếm một công việc ưng ý chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là với những sinh viên mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ không quá khó khăn nếu bạn biết cách trang bị cho mình một số kỹ năng mềm thiết yếu.

Pha Lê

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất