10 hành động xấu xí của chồng bào mòn hôn nhân

VnExpress - 18/10/2015, 15:54

Hãy từ bỏ những thói quen xấu có thể phá hoại hôn nhân của bạn dưới đây.

Có thể bạn nghĩ mình không phải là ông chồng tệ nhưng có một số cách cư xử với vợ của bạn lại chẳng đẹp chút nào. 

Chỉ trích

Hãy nhìn lại mình và đừng lúc nào cũng bắt lỗi vợ. Nên nhìn vào những điểm tốt của bạn đời, khen ngợi những việc cô ấy làm đúng. Lần tới, khi muốn nói với vợ điều gì bạn không hài lòng về cô ấy, hãy chuyển nó thành một lời khen chân thành, về một điều cô ấy làm tốt.

Kiểm soát

Tin hay không thì tùy, bạn không phải lúc nào cũng đúng. Và vợ bạn thực sự có thể tự đưa ra quyết định và lựa chọn tốt cho chính cô ấy. Vì thế, hãy ngưng nghĩ rằng mình cần phải can thiệp vào mọi chuyện, từ việc cô ấy đi đâu, làm gì hay vợ chi tiêu bao nhiêu tiền... Thay vì làm vậy, hãy cùng thảo luận với nhau mọi việc như hai người là một đội, khích lệ và ủng hộ lẫn nhau. Hãy để vợ tự do bay nhảy và chắc chắn, điều cô ấy muốn nhất là ở bên bạn.

10-hanh-dong-xau-xi-cua-chong-bao-mon-hon-nhan

Ảnh minh họa: Q108.

Đối xử với vợ như một vật sở hữu

Vợ bạn không phải là một đồ vật. Cô ấy là vợ, là người bạn tốt nhất và là nữ hoàng của bạn. Cô ấy xứng đáng nhận được sự tôn trọng, đặc biệt khi nói về sự gần gũi thể xác. Hãy luôn tôn trọng vợ và cơ thể cô ấy, xây đắp sự kết nối cảm xúc và niềm tin trước khi đòi hỏi chung đụng thể xác. Sex có thể trở thành điều đẹp đẽ, hòa hợp, trọn vẹn nhất trong hôn nhân khi cả hai đối xử với nhau bằng sự tôn trọng.

Không dành thời gian cho vợ

Bạn có vợ, bạn là một người đàn ông may mắn, vì vậy đừng bỏ quên vợ. Đừng viện cớ quá bận rộn mà quên không gọi điện, nhắn tin hay nhận ra vợ vừa có mặt ở gần bạn. Lần tới khi nhìn thấy vợ, hãy ôm cô ấy vào lòng và nói yêu nàng. Hãy để vợ biết nàng là mối ưu tiên hàng đầu của bạn bằng cách đặt cô ấy lên trên công việc, sở thích tụ tập với các chiến hữu hay xem TV, chơi game. Khi ở nhà, hãy ngồi trò chuyện với vợ, kể cho cô ấy nghe một ngày của bạn, những suy nghĩ, lo lắng và cả những chuyện buồn cười bạn trải qua. 

Nói lời tục tĩu hay thô lỗ

Bạn không còn là cậu bé tuổi teen nữa, hãy thận trọng với lời nói của mình. Bỏ thói quen chửi thề hay dùng những từ khiếm nhã, tục tĩu khi nói với vợ. Có rất nhiều từ ngữ tốt hơn cho bạn biểu lộ cảm xúc của mình. Vợ bạn xứng đáng được nghe những lời lịch thiệp, dịu dàng. 

Xem phim, ảnh khiêu dâm

Đây là một cách chắc chắn phá hoại hôn nhân của bạn. Đừng chăm chăm vào những hình ảnh đồi trụy, hãy để cho mắt bạn nán lại trên những hình ảnh cuộc sống tươi đẹp hơn. Nếu bạn đã bị nghiện xem những hình ảnh khiêu dâm, hãy nhờ tới sự trợ giúp của chuyên gia. 

Đặt kỳ vọng quá cao cho bạn đời

Vợ bạn không cần nghe những mong đợi thiếu thực tế của chồng về cô ấy. Đừng so sánh cơ thể, khả năng chi tiêu hay kỹ năng dạy con cái của vợ với những người khác. Sự so sánh của bạn sẽ xúc phạm cô ấy. Hãy tử tế, kiên nhẫn và linh hoạt. Bạn càng chú ý và khen ngợi các phẩm chất tích cực có sẵn ở vợ, cô ấy sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.

Không làm việc nhà

Có thể bạn đi làm và mang tiền về nhà nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể thảnh thơi ngồi rung đùi xem TV trong khi vợ dọn dẹp, rửa bát, chăm sóc các con... Hãy đứng lên đi đổ rác, cọ toa lét, phơi quần áo hay làm tất cả những gì vợ có thể làm. Bạn và vợ đang "cùng hội cùng thuyền" và đều cần chung tay tạo ra và vun đắp cho ngôi nhà mơ ước của mình.

Hay nổi nóng

Bạn là một người đàn ông trưởng thành. La hét vợ là hành động khó chấp nhận và cũng chẳng mang lại lợi ích gì. Đánh vợ lại càng đáng phê phán. Nổi trận lôi đình, mắng mỏ vợ, ném đồ đạc và đe dọa... đều là các hình thức bạo hành. Bạn cần học cách kiểm soát tâm trạng để có cách phản ứng bình tĩnh, với sự yêu thương. Khi bạn làm vậy, vợ sẽ cảm thấy an toàn và luôn được yêu thương khi ở bên bạn.

Nói dối và ngoại tình

Nếu bạn nghĩ mình có thể lén lút qua lại với cô gái khác và vợ không bao giờ biết thì thật huyễn hoặc. Thành thật mà nói, ngay cả khi vợ không phát hiện ra, việc này vẫn hoàn toàn sai trái. Đừng ném mọi thứ bạn đang có đi, cả tương lai và hạnh phúc của mình, chỉ vì vài phút vui thú. Hãy luôn trung thực với vợ và dành sự chung thủy cho cô ấy. Vợ bạn xứng đáng được hưởng điều đó.

Nếu bạn thấy mình có bất cứ thói quen xấu nào trên đây, đừng chỉ tự trách mình, hãy thực sự tìm cách thay đổi để giữ được tình yêu của vợ và hạnh phúc gia đình. 

Vương Linh (Theo Nurturingmarriage)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất