Vân Sơn: "Nghệ sĩ hài phải thông minh và suy nghĩ khác người"
"Nếu muốn trở thành một diễn viên hài và đi xa trong nghề nghiệp thì yếu tố đầu tiên là thông minh, thứ hai là có những suy nghĩ không giống người ta để tạo những bất ngờ trong hài kịch." - anh chia sẻ.
Nổi tiếng trong nghề và số chương trình anh tham gia biểu diễn trong và ngoài nước phải nói là rất nhiều, vậy, trên bước đường hoạt động nghệ thuật, ai là người đồng hành và hỗ trợ anh nhiều nhất? Anh có thể nói đối chút về nhân vật này?
Cá nhân tôi và cũng là đại diện của Trung tâm Vân Sơn, chúng tôi thường làm việc cả nhóm. Nhưng nếu nói về người làm việc ăn ý và ấn tượng với tôi là đạo diễn Charlie Nguyễn. Anh ấy là một đạo diễn rất đa tài, thông minh, dí dỏm.
Theo tôi được biết, những người hoạt động nghệ thuật thường có rất nhiều đồng nghiệp, thế nhưng để tìm được một người bạn thân đúng nghĩa trong nghề thì khá khó, vậy, đối với anh thì sao?
Để tìm người bạn thân trong nghề thì khó nhưng để tìm được đồng nghiệp ăn ý thì dễ dàng. Nhưng riêng tôi vẫn có những người bạn rất thân như Bảo Liêm, Việt Thảo, Bảo Chung, Trường Vũ.
Theo anh, một nghệ sỹ diễn hài để chiếm được thiện cảm của khán giả thì nên có những yếu tố gì? Và bản thân anh cảm thấy yêu nghề từ khi nào và bước đường thực hiện nó ra sao?
Nếu muốn trở thành một diễn viên hài và đi xa trong nghề nghiệp thì yếu tố đầu tiên là thông minh, thứ hai là có những suy nghĩ không giống người ta để tạo những bất ngờ trong hài kịch. Bên cạnh đó, diễn viên hài phải biết biến hóa trong từng vai diễn để mang đến nhiều điều mới lạ cho khán giả.
Tôi có đam mê diễn xuất từ bé, tôi cảm thấy vui khi làm mọi người xung quanh cười. Và tôi đã thực hiện đam mê đó bằng cách học thật nhiều.
Nghệ sỹ Vân Sơn được nhiều người biết đến là một nghệ sỹ hài kịch có lối diễn rất duyên và sở hữu lượng fan khá đông đảo trong và ngoài nước. Vậy, trong chuyến trở về Việt Nam lần này, anh có dự định cho ra mắt tác phẩm hài kịch mới nào mới không?
Tôi sẽ sản xuất rất nhiều chương trình, trong đó sẽ có những vở hài kịch mang hơi hướng mới, hy vọng sẽ đáp ứng được mong mỏi của nhiều khán giả.
Về định hướng nghệ thuật, hiện anh còn dự án nào đang ấp ủ mà chưa thực hiện được không? Chuyến về Việt Nam lần này của anh, có phải là quyết định về ở hẳn tại Việt Nam không?
Quyết định về ở hẳn Việt Nam là 50/50 vì tôi còn có công việc ở nước ngoài và khán giả của mình ở khắp nơi trên thế giới. Do đó, tôi sẽ dành 50% thời gian cũng như những ấp ủ của mình tại Việt Nam.
Được biết sắp tới, anh sẽ cho ra mắt một sân khấu có đầu tư bài bản tại TP.HCM, anh có thể chia sẻ đôi chút về dự án này?
Hiện tại, dựa trên sườn của nhà hát Nam Quang cũ, tôi có xây dựng mới lại với phong cách rất riêng và có tên gọi mới như một “chiếc áo” mới với những ấp ủ mới cho dự án nhà hát này. Và chắc chắn một điều rằng khi mà rạp hát mới mở ra thì những khán giả đã từng đến Nam Quang sẽ không còn thấy những gì của nó trước đây mà thay vào đó là nhà hát được đầu tư bài bản hoàn toàn mới.
Cái mới không những chỉ là cơ sở vật chất hay xây dựng mà đây còn là sự thay đổi về kích thước sân khấu, nhiều tiện nghi hơn tại phòng chờ để các nghệ sỹ có tinh thần thoải mái trước khi lên sân khấu. Tôi khẳng định rằng, tất cả âm thanh, ánh sáng, màn hình led, bàn ghế… đều được nhập mới và thiết kế mới, theo phong cách hơi phương Tây xưa cổ. Tôi tin rằng, sân khấu mới này sẽ khiến tất cả anh chị em nghệ sỹ đều muốn bước chân lên để trình diễn ngay để phục vụ khán giả.
Theo anh, điểm nhấn khác biệt của dự án nghệ thuật này đối với những dự án trong nước là gì? Đối với dự án này, anh có tin tưởng rằng định hướng này sẽ thành công và đạt được mục đích cũng như ý nghĩa mà anh đã đặt ra trước đó không?
Nhà hát này tuy không quá lớn nhưng được đặt ở vị trí trung tâm thành phố và có sức chứa khoảng 400 -500 khán giả. “The V Show” sẽ trở thành nhà hát gây ấn tượng nhất đối với nghệ sỹ, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng của tôi dành cho khán giả khi họ bước vào nhà hát để thưởng thức những tiết mục do Trung tâm Vân Sơn trình diễn.
Tôi tin tưởng rằng mình đang theo đuổi đúng hướng vì hơn ai hết, với vai trò là một nghệ sỹ, tôi biết được sân khấu cần thiết cho người nghệ sỹ như thế nào. Vì hiện tại có rất nhiều nghệ sỹ quay hình trình diễn trong các gameshow, tại phim trường đầy đủ ánh sáng, âm thanh, thế nhưng, điều họ thiếu là tính tương tác trực tiếp với khán giả và chỉ có việc khán giả đến xem trực tiếp thì người nghệ sỹ mới thấy đây là một chiến trường thật sự của họ.
Về dự án sân khấu nghệ thuật này, trong quá trình thực hiện, anh có gặp phải khó khăn gì hay không? Và anh giải quyết khó khăn đó như thế nào?
Khó khăn nhất là vấn đề thời gian và đầu tư. Theo tôi dự tính thì việc hoàn thành nhà hát này sẽ không mất nhiều thời gian và kinh phí nhưng do không biết được bên trong sân khấu quá cũ đến như vậy nên cứ hễ đụng đến đâu là phải sửa đến đó, mà càng sửa thì càng tốn nhiều thời gian và kinh phí.
Là một nghệ sỹ được yêu mến, đồng nghĩa với tần suất show diễn của anh khá dày đặt, chưa kể, thường xuyên di chuyển đến nhiều nước khác nhau. Vậy, làm cách nào mà anh có đủ sức khỏe để hoạt động nghệ thuật? Anh có thể chia sẻ đôi điều về chế độ ăn uống, luyện tập sức khỏe của mình?
Tập thể dục là điều cần thiết cho mọi người chứ không riêng gì nghệ sỹ. Riêng cá nhân nghệ sỹ thì ăn, ngủ, đi, giờ giấc đều khác người thường. Có thể hôm nay tôi ở Việt Nam nhưng ngày mai có thể đã ở Úc và việc chênh lệch múi giờ thường làm cho mình rất khó chịu. Tuy nhiên phải tập cách thích nghi, riêng tôi, tôi phải tập luyện việc cứ Mặt Trời mọc thì thức, còn Mặt Trời lặn thì đi ngủ (cười).
Để rèn luyện sức khỏe, cứ có cơ hội đi bộ thì tôi cố gắng đi bộ thật nhiều, nếu những nơi có phòng tập riêng thì cứ sử dụng các dụng cụ để tập còn không có phòng tập thì tập đơn giản hơn như: hít đất, tập yoga. Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, tôi hạn chế ăn tinh bột, chất béo, chất ngọt và mặn; thay vào đó là ăn nhiều rau củ quả và các loại thịt trắng.
Cảm ơn phần chia sẻ của anh?
Video được xem nhiều nhất