Trọng Trinh: "Làm đạo diễn thu nhập khá hơn diễn viên"
Từ khi chuyển sang làm đạo diễn, dù trách nhiệm công việc cao nhưng tài chính của anh thoải mái hơn.
- Sau loạt phim dài tập ăn khách như Cầu vồng tình yêu, Ban mai xanh, Mưa bóng mây, dường như anh chuyển hẳn sang nghiệp đạo diễn. Với lĩnh vực diễn xuất, anh có kế hoạch gì?
- Tôi vẫn là một diễn viên đấy chứ. Bên cạnh công việc đạo diễn đang dần trở nên quen thuộc thì máu diễn trong tôi chưa bao giờ tắt. Như phim Tuổi thanh xuân tôi tham gia trong vai trò diễn viên. Hoặc một dự án đang trong quá trình sản xuất khác là phim Khúc hát mặt trời, hợp tác cùng Nhật Bản, tôi vẫn còn mê diễn lắm.
- Giữa công việc của một diễn viên và đạo diễn, anh thấy bên nào áp lực hơn?
- Làm đạo diễn nhẹ cả về trách nhiệm và tài chính. Ngày trước làm diễn viên đã không ít lần khiến tôi “lâm nợ”, vì tiền cát-xê trả chậm hay không đủ cho sinh hoạt hằng ngày. Nên có thể nói làm đạo diễn sướng hơn diễn viên về mặt tài chính. Nhưng nếu diễn viên chỉ cần thể hiện “ngọt” vai, đạo diễn phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong một bộ phim, bao gồm cả kinh phí lẫn chất lượng bộ phim, đích thân mình phải tuyển chọn từng diễn viên có khi lên đến 100 người, rồi quản lý số lượng đó trong suốt quá trình quay phim ròng rã mấy tháng liền. Sau khi quay xong, lại tiếp tục cùng ekip dựng phim để xử lý hậu kỳ, thu âm… Một tập phim 45 phút mà khán giả xem trong chốc lát là cả một quá trình hoạt động nghệ thuật của anh em đoàn phim. Tôi và anh em đang lăn lộn khắp nơi trên đất nước để chuẩn bị thực hiện bộ phim mới do tôi đạo diễn, Zippo - mù tạt và em, dự kiến đầu tháng 9 này sẽ khởi quay. Một dự án mới sẽ lại thêm trách nhiệm mới nhưng tôi rất háo hức để tự khám phá khả năng của bản thân.
- Không ít diễn viên trẻ hay đạo diễn triển vọng sớm bỏ nghề. Điều này ảnh hưởng gì đến quyết tâm “truyền lửa” của anh khi đứng trên bục giảng?
- Lăn lộn nhiều năm trong nghề, trải qua không ít khó khăn ngay từ lúc chập chững làm quen với điện ảnh nên tôi hiểu tâm lý chung của học viên. Bây giờ các bạn bị đè nặng bởi áp lực không tên của cuộc sống hiện đại, chưa kể đến những cám dỗ phải đối mặt hằng ngày. Tôi không quan tâm đến việc những người lợi dụng nghệ thuật để phục vụ cho lợi ích riêng, điển hình như lùm xùm chuyện nghệ sĩ dùng scandal để nổi tiếng, nhưng tôi trân trọng những người nghệ sĩ chân chính. Vì thế, tôi không chỉ truyền thụ cho học trò kỹ năng diễn xuất, kinh nghiệm làm việc tại phim trường mà hướng các bạn đến cùng lăng kính của tôi.
- Vừa là đạo diễn, diễn viên, anh sắp xếp thời gian cho gia đình và bản thân mình như thế nào?
- Tôi không có khả năng kéo giãn thời gian, nhưng tôi biết tiết kiệm nó. Nếu như trong vai trò đạo diễn quản lý ngân sách cho cả bộ phim, tôi chọn phương tiện di chuyển chi phí thấp cho các lần khảo sát địa điểm hay công tác, thì trong việc cân đối thời gian cho gia đình, tôi sẽ tranh thủ về thăm nhà ngay khi có thời gian rảnh. Và trong những chuyến đi đó, tôi cũng chỉ chọn di chuyển bằng hàng không giá rẻ bởi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển như hàng không thông thường mà cũng rất kinh tế vì tiết kiệm được nhiều chi phí khác.
- Dù là người nổi tiếng nhưng người hâm mộ thường bắt gặp anh tại những nơi bình dân, tại sao vậy?
- Tôi là người yêu thích những gì thuộc về đơn giản, gần gũi. Như buổi sáng tôi vẫn thường ngồi quán café cóc gần chỗ làm vì chị chủ quán lúc nào cũng niềm nở với khách hàng. Hay xe hủ tíu gõ “cứu đói” những đêm tăng ca có chú nhóc phục vụ nhiệt tình. Tôi không chuộng đến những nơi quá sang, quá đắt tiền. Miễn sao nơi tôi đến, nơi tôi thưởng thức cùng gia đình hay cho chính bản thân mang đến cảm giác gần gũi, mộc mạc đúng với tính cách của tôi. Hàng không giá rẻ cũng vậy, sẽ không thể tìm thấy quá nhiều dịch vụ cộng thêm như hàng không thông thường. Tuy nhiên, sử dụng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific, tôi tìm thấy được sự niềm nở, gần gũi ngay từ khi chỉ mới đặt vé, đến lúc hoàn tất thủ tục mặt đất và trong suốt chuyến bay. Thậm chí, các gói dịch vụ cộng thêm của hãng này còn cho đổi ngày, chọn chỗ ngồi miễn phí, thỉnh thoảng tôi còn được ngồi ghế rộng như thương gia với giá rẻ đấy
- Theo anh, nghề dịch vụ có những điểm tương đồng gì với đạo diễn?
- Làm dịch vụ cũng như nghề đạo diễn của tôi, đều là “làm dâu trăm họ”, kết quả mà chúng tôi muốn đạt được là thiện cảm của khách hàng, là sự ủng hộ của người tiêu dùng, đối với tôi là lượng khán giả theo dõi phim. Do đó, tôi chỉ chọn những gì mang tính gần gũi và có tính kinh tế cao. Đôi khi không phải cứ cái gì lộng lẫy, sang trọng nhất mới mang lại cái tốt nhất, sự đơn giản và thân thuộc đúng với tâm lý sẽ đọng lại trong nhận thức sâu và lâu hơn,
Linh Hân
Video được xem nhiều nhất