Tiễn Trần Lập trong "chuyến đi dài" cuối cùng

Zing - 23/03/2016, 09:42

Hôm nay, đám tang Trần Lập diễn ra tại Hà Nội. Bạn bè, gia đình và người hâm mộ đã lên kế hoạch tiễn đưa thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường trên đoạn đường cuối.

Từ vài ngày nay, thông tin về đám tang của nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập được cộng đồng mạng cập nhật thường xuyên. Facebook của MC Anh Tuấn, MC Quang Minh, các thành viên trong ban nhạc Bức Tường liên tục thông báo về kế hoạch lễ viếng nhạc sĩ của “Đường đến ngày vinh quang”.

Trên Facebook của mình, rocker Dũng John (Nguyễn Việt Dũng) đăng tải một bài viết dài tiễn đưa Trần Lập. Đối với anh Dũng, Trần Lập là người anh, người đi trước đã giúp chàng rocker trẻ và ban nhạc từ những ngày chập chững vào nghề.

Tien Tran Lap trong 'chuyen di dai' cuoi cung hinh anh

Bạn bè, người thân đã chuẩn bị sẵn sàng để tiễn Trần Lập trong "Chuyến đi cuối cùng".

 

"Anh viết nhạc tiếp nhé, phần hát bè cứ để em"

Chàng trai trẻ Nguyễn Việt Dũng chia sẻ:

"Năm 2007, tôi được lựa chọn là một trong những người mở màn Rockstorm. Tôi được gặp anh tại phòng làm việc, và nhận những lời khuyên để chuẩn bị tốt nhất cho phần biểu diễn của mình.

Năm 2008, khi tham gia một cuộc thi ban nhạc, tôi gặp anh ở vị trí ban giám khảo. Ngay sau khi thử âm thanh, tôi tận dụng cơ hội hỏi anh làm sao để chúng tôi cải thiện tốt hơn phần biểu diễn. Anh trả lời tôi cần hát rõ ràng, to hơn một chút.

 
 

Năm 2010, chúng tôi được bước trở lại sân khấu Rockstorm sau khi nhận cuộc gọi trực tiếp từ anh. Anh đánh giá cao sự tiến bộ của chúng tôi trong thời điểm đó. 

Có lẽ là cũng chẳng có nhiều nhà sản xuất hay đạo diễn đủ thời gian chủ động theo dõi từng ban nhạc rock trẻ như thế, nhận định và trao cho họ cơ hội để trưởng thành hơn. Đó là niềm đam mê mà tôi với anh cùng hít thở ở mảnh đất thủ đô này. 

Hầu hết sự kiện âm nhạc đáng nhớ của cuộc đời tôi cho tới giờ, đều có mặt của anh, qua tin nhắn hay những bức ảnh chung.

Có những buổi cà phê, tôi đưa anh xem những ý tưởng quá sức ngây ngô của mình, hay những khó khăn mà một trưởng nhóm nhạc nào cũng gặp phải. Anh vừa là nơi tôi ngấm ngầm "ganh đua" vừa lại là người cho tôi thấy, con đường này khó đi lắm nhưng cũng xứng đáng để theo đuổi.

Tien Tran Lap trong 'chuyen di dai' cuoi cung hinh anh

Ca sĩ Trần Lập và rocker Dũng John. Ảnh: NVCC

 

Chúng tôi cũng từng làm việc chung ở những liveshow của anh và ban nhạc. Anh hay chia sẻ luôn bị gặp vấn đề về họng trước những trận đánh lớn, nhưng rồi mọi thứ đều ổn tới mức ngạc nhiên. Đó là bản lĩnh của người đàn ông này. Chỉ khi bước qua tuổi 30 tôi mới lờ mờ hiểu tại sao anh có thể làm được như vậy.

Có lần nói về chuyện sáng tác, anh bảo: 'Dũng thấy không, xã hội đủ thứ lèm nhèm, nhưng anh không bao giờ chọn viết về mấy thứ xấu xa. Dù thế nào, âm nhạc vẫn nên viết về cái tốt, cái tử tế'.

Anh yên nghỉ nhé anh ơi. Anh đã có một hành trình tuyệt đẹp mà bất kỳ ai cũng mong được sống như vậy. Sẽ lại nổ máy, viết thêm một chuyến đi nữa ở bên kia anh nhé. Và anh viết nhạc tiếp nhé, trong album mới, phần hát bè cứ để em!".

 

Cộng đồng mạng tiễn đưa Trần Lập

Cũng như Nguyễn Việt Dũng, hôm nay, nhiều bạn trẻ lên kế hoạch tiễn đưa ca sĩ Trần Lập về nơi an nghỉ cuối cùng.

Bạn Nguyễn Hải Lê chia sẻ: “Vì cuộc đời là những chuyến đi dài. Anh đã tặng cho thế hệ trẻ nhiệt huyết, lòng quả cảm, sự quyết tâm của mình. Anh đã khiến tuổi trẻ của em có ý nghĩa. Hôm nay, chúng em sẽ tiễn anh đi nốt đoạn đường cuối”.

Hải Lê cho hay, bạn sẽ có mặt tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội để tham dự lễ truy điệu ca sĩ Trần Lập.

Bạn Nguyễn Trần Thu Trà xúc động kể: Năm 2009, bạn trẻ này còn là sinh viên năm cuối ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Những ngày phải đi dạy thêm buổi tối ở khu Thụy Khuê, Ba Đình, đường rất xa và tối, Trà vừa đi vừa hát: “Tôi không quen có thật nhiều đắn đo, khi đứng trước nhiều lối rẽ. Bình thản trong gian nan tin ở chính mình”.

"Vẫn không tin anh đã ra đi. Đưa tiễn anh, đưa tiễn một thời thanh xuân đầy nhiệt huyết và say mê”, Thu Trà chia sẻ.

Trong ngày tiễn đưa thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường, Facebook Duy Anh Trần nhớ lại kỷ niệm với Trần Lập thời điểm này năm trước. Hôm đó, ban nhạc Bức Tường có buổi tập nhạc ở quán Rock Polygon để chuẩn bị cho show diễn 20 năm tại Đài truyền hình Việt Nam. Duy Anh đã đến xem và lén quay một đoạn.

“Anh Lập phát hiện mình quay lén liền hỏi: 'Em là ai? Em ở đâu đến đây? Không được quay và chụp hình trong lúc band tập nhạc'. Anh rất nghiêm túc trong âm nhạc, mình liền dừng quay, chỉ dám nán lại nghe thêm Hoa Ban trắng. Trần Lập và Bức Tường không bao giờ hát chơi", Duy Anh viết.

Bạn Nguyễn Viết Phương tâm sự trên Facebook mình: “Ngọn lửa Trần Lập vẫn mãi cháy trong tim những người trẻ. Hẹn anh hôm nay ở số 5 Trần Thánh Tông. Đường xa, cố lên anh nhé, vì “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”.

Lễ viếng và truy điệu ca sĩ Trần Lập được tổ chức từ 7h30 đến 9h ngày 23/3 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng - số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. An táng vào hồi 15 giờ cùng ngày tại Công viên Nghĩa Trang Thiên Đức - Huyện Phù Ninh - tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, hàng chục nghệ sĩ với hơn 500 người hâm mộ và đặc biệt là chị Mai Hoa, vợ Trần Lập, cũng như cháu Minh Tú, con gái thứ hai của anh, cùng thực hiện trong 2 ngày MV tưởng nhớ chàng nhạc sĩ tài hoa.

Chiều 25/3, kênh VTV6, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng trực tiếp chương trình Bữa trưa vui vẻ đặc biệt với chủ đề Chung tay thắp lửa - Trần Lập, cá tính và đam mê.

Tối 25/3, tại Acoustic Bar (TP HCM), đêm nhạc Trần Lập Tribute cũng sẽ được tổ chức. Đây là sự kiện quy tụ gần 20 ban nhạc và nghệ sĩ nổi tiếng cũng như các học trò của Trần Lập tại Giọng hát Việt mùa đầu tiên. 50% tổng số tiền thu được từ đêm nhạc được gửi đến gia đình Trần Lập.

Trước đó, ngày 17/3, sau hơn bốn tháng chống chọi bệnh ung thư, ca sĩ Trần Lập qua đời tại nhà riêng.

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất