Thêm một nam sinh đạt 29 điểm nhưng không được nhập học

Yan - 20/09/2015, 20:39

Trong kì thi THPT quốc gia 2015, nam sinh Nguyễn Đức Ngà đạt được 29 điểm và nhận giấy báo trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, khi cả gia đình đang vui mừng thì bất ngờ hay tin, em không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành do bố từng bị án treo 20 năm trước.

Đó là trường hợp của em Nguyễn Đức Ngà (học trường THPT Nam Đàn 2). Trong kì thi THPT Quốc gia 2015, Ngà đạt được 28 điểm (Toán: 9, Hóa: 9,5, Lý: 9,5). Cộng thêm điểm ưu tiên, nam sinh này có tổng điểm là 29. Ngày 12/9, Ngà nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân.


Nam sinh Nguyễn Đức Ngà đạt được 29 điểm nhưng có nguy cơ không được vào trường cảnh sát. Ảnh: DT

Tuy nhiên, khi cả gia đình đang vui mừng thì bất ngờ nhận được tin Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị vào học ngành công an. Cụ thể, Công an huyện Nam Đàn phát hiện, vào 20 năm trước ông Nguyễn Đình Hóa (bố ruột Ngà) từng bị TAND tuyên phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “cố ý gây thương tích”.

Những ngày này, trong căn nhà nhỏ của gia đình Ngà (ở xã Khánh Sơn), có rất nhiều người đến hỏi thăm và tỏ ra tiếc nuối khi nam sinh này không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Có đôi lúc, bố em cảm thấy đau lòng khi nghĩ đến lỗi lầm của mình gây ra vào 20 năm trước để giờ đây con trai phải dang dở ước mơ trở thành chiến sĩ cảnh sát.


Giấy báo nhập học vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân của Ngà. Ảnh: VNN

Chỉ mấy ngày trước đó thôi, Ngà còn được tuyên dương trong buổi lễ vinh danh học sinh có điểm cao trong kì thi tuyển sinh đại học 2015. Đặc biệt, ngay sau khi kì thi THPT quốc gia kết thúc, Ngà cũng nhận được quyết định kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Khi đó, bạn bè, thầy cô đã gửi nhiều lời chúc mừng, động viên đến em. Nhưng giờ đây, Ngà có nguy cơ phải chấp nhận sự thật cay đắng là từ bỏ ước mơ vào trường cảnh sát.

“Đáng lẽ cháu nó đã ra Hà Nội, để ngày 22/9 làm thủ tục nhập học, nhưng giờ đây mọi chuyện có thể sẽ dang dở. Tất cả chỉ vì lỗi lầm của tôi. Tôi còn nhớ, sau khi nhận được giấy nhập học của trường, cháu nó còn được UBND tỉnh trao phần thưởng 10 triệu đồng nên gia đình làm mâm cơm nhỏ để mời dòng họ, bạn bè tới chung vui và để đưa cháu đi học. Lúc này, mọi thứ có thể sẽ chấm hết rồi”, bố Ngà nói.

Được biết, khi Ngà và bố lên Công an huyện Nam Đàn để làm các thủ tục cần thiết cho việc nhập học. Lúc này, công an thông báo vào năm 1993, bố em từng có tiền án, tiền sự về tội đánh nhau.


Ông Nguyễn Đình Hóa nói về lỗi lầm của mình từng gây ra vào 20 năm trước. Ảnh: DT

“Lúc đó tôi còn thanh niên, do nóng giận nên xảy ra đánh nhau với người ta và bị tòa xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo. Sau khi thi hành án, tôi lập gia đình và sinh con cái mà không nhớ đến vụ việc năm xưa để đi xóa án tích. Mấy anh công an nói, nếu tôi đi xóa án tích thì giờ cháu nó có thể vào trường cảnh sát rồi. Giờ tôi đau lòng và hối hận lắm, chỉ vì tuổi trẻ bồng bột mà con mình có thể đánh mất tương lai”, ông Hòa bùi ngùi tâm sự.

Từ khi nhận được thông tin “sét đánh”, tinh thần của Ngà đã suy sụp hoàn toàn. 

“Giờ em không biết phải làm thế nào nữa. Cánh cửa tương lai đang đóng lại trước mắt mình. Bao năm đèn sách, giờ có thể không còn ý nghĩa gì. Em hi vọng mình sẽ được xem xét và cho nhập học như bạn Kiều Nhi ở Quảng Bình cũng có bố từng hưởng án treo. Em và gia đình cầu khẩn cơ quan chức năng xem xét, chiếu cố để có cơ hội thực hiện ước mơ của mình”, Ngà nói trong nước mắt.


Đơn xin giãi bày và xét nguyện vọng của Ngà gửi cơ quan chức năng. Ảnh: DT

Hiện trường hợp của Ngà đã được công an huyện Nam Đàn báo cáo lên công an tỉnh, cũng như chờ ý kiến chỉ đạo từ công an tỉnh và Bộ công an.

Thông tin mới nhất từ Bộ công an vào sáng ngày 20/9, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cho biết, vẫn chưa nhận được thông tin về trường hợp em Nguyễn Đức Ngà (xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An).

Đại diện Bộ công an cũng cho biết thêm, sẽ xem xét từng trường hợp của các thí sinh một cách cụ thể, căn cứ vào sự thẩm tra, báo cáo của công an các cấp. Tùy mức độ, trường hợp vi phạm sẽ xem xét, đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy định hiện hành để có những quyết định chính xác và hợp lí nhất.

Trước đó, em Bùi Kiều Nhi (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đạt tổng điểm 29 nhưng không được nhận vào ngành công an do bố từng có án treo khi chưa lập gia đình. Sau khi truyền thông đưa tin, ngày 18/9, Tổng cục Chính trị CAND đã đồng ý chiếu cố 'tiêu chuẩn chính trị" để Công an Quảng Bình giải quyết cho em Kiều Nhi được nhập học tại Học viện Chính trị CAND.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất