Thêm đề thi Văn xuất hiện "Hậu duệ mặt trời"

Ione - 23/04/2016, 11:53

Đề thi học kỳ môn Ngữ Văn lớp 12 của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) sử dụng trích dẫn nhận xét về phim "Hậu duệ mặt trời" đề làm đề bài cho câu hỏi đọc hiểu.

Sức lan tỏa của Hậu duệ mặt trời tiếp tục được chứng tỏ khi xuất hiện liên tiếp trong các đề thi dành cho học sinh. Mới đây, đề thi học kỳ 2 môn Văn dành cho học sinh lớp 12 tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị lấy nhận định về bộ phim tại chương trình Chuyển động 24h (VTV) để dẫn dắt cho câu hỏi đọc hiểu 4 điểm.

Cụ thể, nội dung câu hỏi trích dẫn những nhận xét của Thủ tướng Thái Lan, Tổng thống Hàn Quốc nói về phim Hậu duệ mặt trời. Thông tin này từng được báo chí đăng tải (Nguyên văn trích dẫn). Có 5 câu hỏi được đưa ra để học sinh giải quyết sau khi đọc văn bản này.

them-de-thi-van-xuat-hien-hau-due-mat-troi

Đề thi Văn xuất hiện 'Hậu duệ mặt trời" của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị. Ảnh: HSCC

Đề thi được một số học sinh trường THPT Lê Quý Đôn xác nhận diễn ra vào ngày 21/4. Bạn Đỗ Thanh Nhàn chia sẻ: "Sau khi nhận được đề thi bọn mình cũng khá bất ngờ vì không nghĩ thầy cô sẽ mang bộ phim đó vào đề thi. Đây chỉ là câu hỏi đọc hiểu, mình nghĩ dù các bạn có theo dõi bộ phim hay không đều có thể làm được. Quan điểm của mình là việc chọn vấn đề qua một bộ phim hot như vậy để làm đề bài sẽ khiến học sinh bớt căng thẳng, kích thích sự hứng thú. Bằng chứng là sau khi ra khỏi phòng thi, mình thấy các bạn đều thoải mái, chia sẻ kết quả bài thi khá tốt".

Người ra đề thi này là thầy giáo Nguyễn Phú (công tác tại trường THPT Lê Quý Đôn 16 năm). Chia sẻ với iOne về lý do chọn Hậu duệ mặt trời để ra đề, thầy Phú cho biết: "Bản thân tôi không phải là người xem phim nhưng có theo dõi thông tin qua báo chí. Có những hôm đứng lớp, thấy học trò bàn luận rôm rả về các nhân vật trong phim. Trong một buổi trưa xem chương trình Chuyển động 24h, tôi vô tình nghe được thông tin nên nảy ý tưởng đưa nó vào đề bài. Mục đích của tôi là tạo sự gần gũi, kích thích sự hứng thú cho học sinh khi làm bài chứ không vì một mục đích cá nhân nào khác. Mặt khác, tôi cũng mong các em hãy quan tâm đến những thông tin trên báo chí, xã hội nhiều hơn thay vì chỉ chăm chăm vào nội dung ở SGK".

them-de-thi-van-xuat-hien-hau-due-mat-troi-1

Bộ phim Hậu duệ mặt trời của Hàn Quốc liên tục được đưa vào đề thi ở Việt Nam.

Khi được hỏi về những ý kiến cho rằng không nên đưa thông tin của một bộ phim nước ngoài vào một đề thi như thế, thầy Phú nêu quan điểm: "Tôi cho rằng nghệ thuật là không biên giới. Cái gì gần gũi, có giá trị văn hóa tốt đẹp, có sức ảnh hưởng sâu rộng thì nên tiếp nhận và trân trọng. Ở đây, bản thân phim Hậu duệ mặt trời không có lỗi, nó cũng truyền bá được những giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đep. Nhiều người hỏi tôi tại sao không lựa chọn những vấn đề thời sự cho học sinh? Quan điểm dưới góc nhìn của một người daỵ Văn, tôi nghĩ rằng cái gì gần gũi, có sức lan tỏa vẫn sẽ kích thích được sự sáng tạo nhiều hơn. Có những vấn đề nóng, nhiều lúc người lớn còn chưa thấu hiểu hết, nếu đưa vào học sinh chưa hiểu cặn kẽ nên sẽ có những đánh giá thiếu chuẩn mực. Tất nhiên sự áp dụng ở đây sẽ nằm trong khuôn khổ cho phép, chứ không phải lạm dụng".

Thầy Phú nhấn mạnh, đây là câu hỏi thuộc đề thi đọc - hiểu (nghĩa là không cần xem bộ phim) vẫn có thể làm bài được. Từ câu 1-4 học sinh hoàn toàn bám vào văn bản để làm bài. Riêng câu 5, đóng vai một đạo diễn để nói lên suy nghĩ, thầy Phú mong muốn học sinh sẽ thể hiện được suy nghĩ "nếu tôi là một đạo diễn, tôi cũng sẽ xây dựng, quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua nội dung và những cảnh quay trong phim".

"Tôi có lưu ý cho giáo viên chấm bài rằng đây là một đề thi mở, những suy nghĩ và quan điểm của học sinh nếu có sự sáng tạo thì vấn sẽ cho điểm chứ không nhất thiết phải theo bảng điểm đã dựng sẵn", thầy Phú cho biết thêm.

Phương pháp dạy học của thầy Nguyễn Phú ở trường vẫn là tuyệt đối tuân thủ theo nội dung của SGK. Ngoài ra, thầy sẽ tìm tòi những phương pháp dạy, đề thi mở để kích thích sự say mê và hứng thú cho học sinh ở bộ môn này.

Trước đó, thông tin của phim Hậu duệ mặt trời xuất hiện ở nhiều đề thi ở cả môn Tự nhiên và Xã hội. Khi bộ phim gây sốt toàn châu Á thì đề thi tiếng Anh của THCS Yên Hòa (Hà Nội) đã nhanh chóng sử dụng thông tin của diễn viên nam chính Song Joong Ki để ra đề bài. Thầy giáo Phan Công Thành – giáo viên Vật lý ở Quảng Nam thực hiện thí nghiệm ống nhạc lửa trên nền nhạc phim Hậu duệ mặt trời khiến học trò thích mê. Mới đây, đề thi Vật lý lớp 10 của trường THPT Nguyễn Hữu Thọ TP HCM sử dụng cảnh hất điện thoại giữa hai nhân vật chính để dẫn dắt.

Xuân Tân

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất