Thầy giáo hot boy tư vấn làm đề thi Toán vào lớp 10

Zing - 10/06/2015, 09:17

Theo thầy giáo Lại Tiến Minh, đề thi vào lớp 10 sẽ có phần lớn kiến thức cơ bản, một số câu còn lại mang tính chất phân loại học sinh.

Từ ngày 11/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra tại Hà Nội và TP HCM. Thầy Lại Tiến Minh - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội (thường được học trò gọi là thầy giáo hot boy), có những phân tích đề thi và định hướng ôn tập.

Thầy giáo Lại Tiến Minh và học trò.
Thầy giáo Lại Tiến Minh và học trò.

"Một số trọng tâm kiến thức:

1. Tính giá trị của biểu thức, rút gọn biểu thức, tìm x.

2. Giải bài toán bằng cách lập phương trình.

3. Giải hệ phương trình, phương trình.

4. Đường thẳng, parabol và các vấn đề liên quan như: Sự tương giao của đường thẳng, parabol.

5. Hình học.

6. Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, chứng minh bất đẳng thức.

Trong đó, phần kiến thức cơ bản chiếm 60%-70%, phần phân loại thí sinh chiếm 30%-40 %.

Các phần kiến thức dễ là: Rút gọn, tính giá trị của biểu thức, giải bài toán bằng cách lập phương trình, parabol và đường thẳng, phần đầu của câu hình học. 

Để làm phần kiến thức cơ bản, thí sinh cần đọc kỹ đề bài kết nối các giả thiết, lưu ý đến điều kiện. Ví dụ: Câu giải toán bằng cách lập phương trình, thí sinh cần đặt ẩn phụ là yếu tố cần tìm, kết nối giả thiết để tìm được các phương trình. Các em lưu ý điều kiện của đầu bài để kiểm tra kết quả tìm được.

Ở dạng rút gọn biểu thức, thí sinh cần thành thạo cách sử dụng hằng đẳng thức, kết hợp biểu thức có liên quan... để tìm được thừa số chung hoặc các biểu thức giống nhau để có thể đơn giản được biểu thức.

Thí sinh nên bình tĩnh, đọc chi tiết và làm chắc chắn câu hỏi thuộc loại dễ. Những phần còn lại sẽ phân loại thí sinh như: Câu cuối trong phần hình học, tìm giá trị nhỏ nhất - lớn nhất, chứng minh bất đẳng thức.

Theo kinh nghiệm, thí sinh không nên nháp quá nhiều rồi mới chép vào bài (mất nhiều thời gian). Các em chỉ nên nháp hướng làm. Trong bài, học sinh có thể trình bày chi tiết những bước tính toán nhỏ, tránh nhầm lẫn hoặc sai số khi chép từ giấy nháp vào bài.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 60% thí sinh sẽ được vào trường công lập. Vì vậy, một khối lượng lớn học sinh không được vào trường mình yêu thích. Chắc hẳn các em sẽ cảm thấy chán nản và thất vọng.

Tuy nhiên, trường học có thể không theo nguyện vọng nhưng trong quá trình rèn luyện, các em sẽ may mắn gặp được thầy cô, bạn bè tốt. Việc đỗ đại học sẽ phụ thuộc vào nhiều lý do, trong đó nhà trường không phải yếu tố tất cả để quyết định".

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy giáo trẻ Lại Tiến Minh có một thời gian công tác tại Bắc Giang. Chuyển về Hà Nội làm giảng viên Đại học Kiến trúc, thầy tìm đến ngôi trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh bởi: “Mình ngưỡng mộ thầy Văn Như Cương từ ngày còn là sinh viên nên rất muốn về 'đầu quân' cho thầy”.

Tại đây, thầy Minh được các em học sinh yêu mến không chỉ bởi là “thầy giáo hot boy”, mà còn vì cách dạy thú vị và sự gần gũi, quan tâm đến học sinh.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất