Tại sao bạn không chìa tay ra với Mỹ Linh, như Obama?

Kênh 14 - 27/05/2016, 11:44

Bài Quốc ca mấy chục triệu dân ai cũng hát được lẽ nào một Diva nhạc Việt như Mỹ Linh lại không hát được? Nhưng, chúng ta đừng khắt khe quá, với câu hỏi như thế này.

1. Câu trả lời của tôi là: Mỹ Linh hát được. Và đây cũng không phải lần đầu tiên chị hát một khúc hoan ca trong một lễ nghi long trọng.

Tôi nhớ, vào năm 2000, trong lễ kỷ niệm 30/4, ban tổ chức chọn Mỹ Linh hát "Bài ca hy vọng" của nhạc sĩ Văn Ký.

Lúc đó nhiều người hỏi tại sao không là Diva Hồng Nhung, khi mà Diva Nhung đã từng hát ca khúc này trong CD Việt Nam mến yêu khá hay? Nhất là thời điểm đó, sức ảnh hưởng của Hồng Nhung thuộc diện lớn nhất trong các ca sĩ hát nhạc nhẹ.

 - Ảnh 1.

Ca sĩ Mỹ Linh

Ban tổ chức vẫn quyết chọn Mỹ Linh và nhạc sĩ Văn Ký rất hài lòng với lựa chọn này. Theo ông, Mỹ Linh có giọng ca đẹp, vang, sang, âm vực rộng, hoàn toàn chuyển được cái tinh thần lạc quan hy vọng của bài hát đến với đông đảo công chúng.

Tối 30/4 năm ấy, giọng ca Mỹ Linh cất lên cao vút nhưng vẫn rất tình cảm, chứ không bị nặng nề kiểu hát học thuật bằng cổ họng và cứ nốt cao là ré lên như không ít ca sĩ "mòn trường mòn lớp".

Thêm một lần nữa, ca khúc kinh điển được đánh dấu bởi những giọng ca kinh điển của Việt Nam như Khánh Vân, Lê Dung, đã được một ca sĩ trẻ thể hiện một cách tươi mới, gần gũi mà vẫn rất sang trọng.

Lần tiếp theo là Sea Game 22, vào năm 2003. Thời điểm đó, Việt Nam đang tìm một giọng hát để hát ca khúc "Vì một thế giới ngày mai" cho Sea Game được tổ chức tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Một cách ngẫu nhiên, trước đó, ca khúc này đã được ca sĩ Linh Dung thể hiện rất vang vọng (chứ không phải như Linh Dung thời của Đại Lâm Linh). Giọng Linh Dung lúc đó sáng, phơi phới, thể hiện được niềm tin và tinh thần chiến thắng mà nhạc sĩ gửi gắm trong ca khúc.

Lúc đó Linh Dung nghỉ sinh nên không thể hiện được ca khúc này trong khai mạc Sea Game. Ban tổ chức huy động các ca sĩ, nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân cùng đồng ca ca khúc này nhưng rất mờ nhạt.

Trong buổi bế mạc, Mỹ Linh xuất hiện, hát song ngữ ca khúc này cùng với một nam ca sĩ rất nổi tiếng của khu vực Đông Nam Á. Giọng Mỹ Linh một lần nữa tung bay tại một đấu trường thể thao lớn nhất khu vực, hoà cùng sắc cờ và cảm xúc của hàng triệu người Việt Nam.

Trích dẫn dài dòng thế, để nói rằng, với Mỹ Linh, việc hát trong những sự kiện lớn của quốc gia không phải là một việc quá lạ lẫm. Ở góc độ một nghệ sĩ đại diện theo từng sự kiện, chị đã làm tốt nhất có thể trọng trách của một nghệ sĩ có tâm và có tầm.

Và điều đó cũng chứng minh rằng, giọng hát Mỹ Linh hoàn toàn phù hợp với những khúc hoan ca âm hưởng hùng tráng.

 - Ảnh 2.

Phần biểu diễn của Mỹ Linh trước Obama gặp nhiều ý kiến trái chiều.

2. Trở lại với việc chị hát Quốc ca trong buổi gặp tổng thống Mỹ Barack Obama, nhiều người đặt dấu hỏi: Tại sao lại là Mỹ Linh, khi mà người khác có thể làm tốt hơn?

Tôi vẫn giữ câu trả lời như vế trên, Mỹ Linh hoàn toàn xứng đáng và Mỹ Linh có thể làm tốt hơn nữa.

Tuy nhiên phải nhìn vào thực tế, phần trình diễn của Mỹ Linh trong việc thể hiện tinh thần của bài Quốc ca trong trường hợp này là hoàn toàn không ổn.

Bài Quốc ca viết theo thể hành khúc, điệu thức trưởng, nhịp 2/4, tiết tấu nhanh, thể hiện những bước chân hùng dũng của đoàn quân bước lên vũ đài chiến thắng. Nhanh, mạnh và hùng dũng, là thứ tinh thần cần thiết mà người thể hiện phải thể hiện được.

Nếu so sánh với phần trình diễn của Mỹ Linh, hôm đó chị hát hơi tối giọng, tiết tấu chậm và lạm dụng kỹ thuật rung giọng lại thành phô.

Theo tôi hiểu, phần biểu diễn này có thể Ban tổ chức muốn một phần biểu diễn tươi mới, sáng tạo giống cách các ca sĩ Mỹ hay phương Tây hát quốc ca của nước họ.

Việc này cũng chẳng xa lạ với Mỹ Linh khi mà chị từng mang đến những sắc màu tươi mới cho những ca khúc bán cổ điển trong CD Chat với Moza trước đây.

Có bao giờ bạn nghĩ, ngay chính bản thân bài Quốc ca của Mỹ, sáng tác với một tinh thần phóng khoáng, việc "sáng tạo" nó hoàn toàn có thể.

Còn với một ca khúc với "niêm luật" chặt chẽ như Tiến quân ca và đã quen thuộc kiểu hát nghi lễ của mấy chục triệu con người qua bao thế hệ, thì việc "sáng tạo" trong trình diễn là việc không thể?

Cũng nói thêm, với tiết tấu của hành khúc Tiến quân ca, thì ít ai lại có thể mạo hiểm để ca sĩ hát một mình và không nhạc đệm. Có thể Mỹ Linh sẽ lĩnh xướng bên cạnh một dàn hợp xướng hoặc chọn thiếu nhi làm bè.

Chắc chắn, một mình Mỹ Linh không thể tự quyết định được điều này. Vậy nên, chúng ta cũng đừng phán xét. Hãy nhìn nhận đây là một tai nạn nghề nghiệp của nghệ sĩ như Mỹ Linh tự nhận.

Và đừng trầm trọng hoá vấn đề, nâng cao quan điểm thành chỉ trích nghệ sĩ mà phủ nhận hết tất cả những đóng góp của một nghệ sĩ tài đức như Mỹ Linh với công chúng bao nhiêu năm qua.

Dù sao, với vai trò một nghệ sĩ, trong trường hợp này Mỹ Linh đã làm tròn trách nhiệm của mình. Và cũng đã xin lỗi một cách thành thật, với những điều không như mong đợi của bạn.

Thay vì chỉ trích, chúng ta nên mở lòng ra. Có thể đóng góp của Mỹ Linh với tiết mục vừa rồi không được như bạn muốn, cũng như không theo cách của bạn nghĩ, nhưng hãy nhìn đơn giản, sự thất bại nếu có, cũng không phải là ý muốn của người nghệ sĩ, trong trường hợp này.

Khi người khác vấp ngã, thay vì khép lòng lại để chỉ trích, thì hãy mở lòng và chìa tay ra với họ. Chẳng có điều gì tốt đẹp được hồi sinh nếu bạn không mở lòng mình ra.

Cuộc sống cũng giống như nghệ thuật, có được đẹp và thăng hoa hay không, tuỳ thuộc vào thái độ của bạn. Thái độ tích cực sẽ mang đến những điều tích cực.

Obama đã để lại ấn tượng đẹp với người Việt bằng bàn tay chìa ra thân thiện với tất cả mọi người, vậy tại sao bạn không chìa tay ra, với Mỹ Linh?

Nhạc sĩ Đỗ Bảo

"Tôi không theo dõi buổi truyền hình hôm đó, cũng chưa xem lại toàn bộ hết phần biểu diễn của Mỹ Linh. Tôi nghĩ đó là sự cố trong nghề nghiệp và không có gì cần phải chỉ trích qua lại ầm ĩ.

Tôi cũng cho là vấn đề còn nằm ở BTC, tai sao lại mời ca sĩ hát không nhạc đệm bài Quốc ca? Chỉ cần nghĩ đến ý tưởng đó tôi đã thấy không ổn rồi, không ở đâu người ta nên biểu diễn một bài Quốc Ca theo cách đó.

Dù sao việc cũng không có gì quá lớn, tôi mong mọi người nên để tâm vào những chuyện khác thay vì chỉ trích một nghệ sĩ đã có 1 phần trình diễn không như mong muốn và chị ấy cũng đã thiện chí nhìn nhận sự việc.

Nhạc sĩ Đức Cường

"Tôi tin là mọi chuyện đúng sai như thế nào thì Mỹ Linh đã rõ. Bản thân cô ấy cũng đã nói đó là 1 "tai nạn".

Linh không phải 1 nhà diễn thuyết nên việc cô ấy trả lời phỏng vấn hay trả lời bình luận trên mạng có thể không được dễ nghe. Mỹ Linh là 1 ca sĩ, vì vậy, hãy nghe cô ấy hát Trên đỉnh phù vân, hãy nghe Hương ngọc lan...

Tôi cũng muốn nhắn nhủ thêm rằng: Hỡi những anh hùng bàn phím, hãy để mọi chuyện dừng lại ở đây thôi! Con người ai cũng có lúc nọ lúc kia, sự cố hay tai nạn là chuyện bình thường. Không nên đào xới mãi 1 chuyện nhỏ như vậy!".

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất