Sơn Tùng, G-Dragon "đạo nhạc": Tranh cãi không chỉ ở Vpop

Go News - 11/08/2016, 11:32

Sơn Tùng bị Cát Tường chê trách, nhưng chính Cát Tường cũng bị tố đạo nhạc.

Câu chuyện Sơn Tùng M-TP đạo nhạc Charlie Puth, BTS cùng vô số hình ảnh của Big Bang, Zico… để đưa vào MV Chúng ta không thuộc về nhau đã diễn biến tới ngày thứ 6.

Kể cả thế, 2 từ 'đạo nhạc' vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, cũng bởi, bắt nguồn từ lùm xùm của Sơn Tùng, vô số nghi án sao chép trong âm nhạc của ca sĩ Vpop đang dần được cư dân mạng đưa ra ánh sáng.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp Vũ Cát Tường. Là người bày tỏ sự thất vọng khi 'con người có thể bất chấp và xem thường mọi thứ để được trở thành tâm điểm, vẫn nghiễm nhiên sống vui vẻ và được tôn vinh là 'luôn cháy hết mình với âm nhạc và không bao giờ từ bỏ ước mơ' mà theo nhiều người đây là lời ám chỉ vụ đạo nhạc của Sơn Tùng, nhưng chính Cát Tường sau đó bị tố đạo nhạc.

Sơn Tùng khơi nguồn những lùm xùm đạo nhạc của Vpop

Theo đó, không ít khán giả cho rằng Don't You Go được Vũ Cát Tường phát hành cách đây không lâu có phần nhạc dạo khá giống Unfriend You phát hành từ năm 2011. Thậm chí, một clip so sánh 2 ca khúc còn được chia sẻ trên mạng nhằm chỉ ra những điểm tương đồng và nhận được sự chia sẻ rất lớn từ cư dân mạng.

Đáng nói là không chỉ 1 mà có tới 2 ca khúc của Cát Tường bị ám chỉ đạo nhạc. Trong đó có Don't You Go và còn lại là bản hit đình đám: Vết mưa.

Giữa Vết mưa của Vũ cát Tường và bản nhạc mang tựa đề Rain In The Park của pianist người Nhật Bản - Marika Takeuchi được cho là có nhiều điểm tương đồng mà người nghe bình thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy.

Xét về thời gian, Rain In The Park được Marika Takeuchi đăng tải vào tháng 06/2013, trong khi đó, Vết mưa ra mắt hồi đầu năm 2014. Bởi vậy, kể cả khi chủ nhân bản hit Vết mưa là Vũ Cát Tường chưa hề lên tiếng về sự việc, nhiều khán giả vẫn cho rằng HLV The Voice Kids 2016 đã đạo nhạc.

Trong một diễn biến khác, Châu Đăng Khoa - nhạc sĩ 'khơi mào' việc Don't You Go của Vũ Cát Tường giống Unfriend You cũng bị khán giả 'vạch tội'.

Phía dưới bình luận có phần ám chỉ của Châu Đăng Khoa: 'Vậy còn Don't You Go và Unfriend you – Greyson Chane thì sao hả em?', hàng loạt fan cho rằng Châu Đăng Khoa cũng chẳng hề trong sạch bởi Lẻ loi của anh cũng đạo Up&Down của nhóm EXID.

Theo người hâm mộ, tiếng kèn trong phần intro của Lẻ loi được cho là giống với bản hit Up&Down. Tuy ở những nốt nhạc ngay sau đó đã có sự cải biên, thế nhưng ấn tượng khi nghe 2 ca khúc trong những giây đầu tiên, khán giả vẫn phải ngỡ ngàng trước sự tương đồng này.

Vũ Cát Tường và Châu Đăng Khoa cũng bị tố đạo nhạc

Trở lại trường hợp Chúng ta không thuộc về nhau, ngoài phần beat rất giống We Don't Talk Anymore của Charlie Puth, Sơn Tùng còn bị tố sao chép G-Dragon, BTS, EXO… Tuy nhiên, thật trùng hợp những người được cho là 'bản gốc' của Sơn Tùng như Zico, G-Dragon, BTS thực ra cũng từng dính tranh cãi đạo nhái.

Tương tự Sơn Tùng, G-Dragon đã không ít lần bị bắt gặp ăn mặc giống hệt các sao nước ngoài như Lady Gaga, Milan Stankovic, Skrillex…

Về âm nhạc, trưởng nhóm Big Bang từng bị cho là sao chép Right Round của Flo Rida ngay ở ca khúc solo đầu tiên: Heartbreaker, trong khi đó, bản hit Butterfly thì bị nhận xét là 'na ná' She's electric của Oasis.

G-Dragon

Với BTS, số lần đạo nhạc, ý tưởng thậm chí không thể đếm trên đầu ngón tay. Mà không 'đạo' đâu xa, BTS gây tranh cãi vì giống ngay đồng nghiệp hoạt động cùng làng nhạc Hàn như Big Bang, SHINee hay EXO.

Trong lần comeback mới nhất với album Young Forever cùng ca khúc chủ đề Fire, BTS đã bị cáo buộc bắt chước hình tượng của SHINee trong thời kỳ quảng bá ở Nhật vào năm 2014 và phong cách, trang phục của Big Bang trong MV Sober, màn trình diễn MAMA…

Không riêng trang phục, ngay cả photocards cũng bị cho là hàng sao chép vì giống thiết kế như thẻ học sinh với bảng tên, ngày sinh và chữ ký của từng thành viên kèm theo một bức ảnh thẻ của EXO.

Ngoài ra, năm 2015, ca khúc Dope của BTS từng bị cư dân mạng khẳng định giống với GDFR của rapper người Mỹ Flo Rida.

Câu chuyện ngày một rối rắm khi không chỉ một mà hóa ra vô số ca khúc khác của Vpop cũng như Kpop, thậm chí cả Âu Mỹ có sự tương đồng với các sản phẩm khacs. Dường như sự sao chép hay trùng hợp, ngẫu nhiên đang ngày càng phổ biến bởi sức sáng tạo của nhạc sĩ đang đi đến giới hạn?

Tuy nhiên, Sơn Tùng từng được công ty của Yonghwa minh oan là không đạo nhạc dù rất đông fan Việt đều khẳng định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của anh rất giống Because I Miss You của thành viên nhóm CNBLue. Tương tự Flo Rida cũng khẳng định G-Dragon không hề 'ăn cắp' sản phẩm của mình, thậm chí 2 bên còn chụp ảnh cùng nhau để khẳng định tình cảm thắm thiết.

Về phía Cát Tường, trong khi nhiều người khẳng định Don't You Go của cô đã đạo Unfriend you thì số khác cho rằng chỉ dùng nhạc cụ không thể nói là đạo nhạc.

Như vậy, có thể thấy rằng những sự giống nhau mà nhiều người đang cho là đạo nhạc chưa hẳn đã chính xác và cũng vì tâm lý bóng ma đó, vô số ca khúc vừa ra mắt đã bị phán xét.

Đương nhiên, cảm nhận là quan trọng trong âm nhạc nhưng nó không đủ quan trọng đến mức phán xét một ca khúc, nhạc sĩ nào đó có đạo nhạc hay không, trong khi để đưa ra kết luận cần sự nghiên cứu, phân tích hai tác phẩm một cách rõ ràng, chi tiết và khoa học.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất