Phương Mai thích đàn ông Việt, chưa từng yêu Ngô Quang Hải

Zing - 15/07/2015, 11:08

Chân dài từng quyết tâm vào Nam cùng Ngô Quang Hải dù người thân tuyên bố từ mặt, mạnh mẽ sống theo quan điểm ngược lại với số đông…

Nhắc đến Phương Mai ở thời điểm này, nhiều người nghĩ ngay đến cô gái có tính cách và lời nói thẳng thắn đến mức làm phật lòng những bạn chơi trong game show Điệp vụ tuyệt mật. Đây không phải là lần đầu tiên cô MC sinh năm 1990 xuất hiện trước dư luận với cá tính mạnh mẽ, bảo vệ quan điểm cá nhân quyết liệt đến mức khó nhận được sự đồng cảm của số đông, dù xét về lý cô có thể đúng.

Cách đây một năm, Phương Mai cũng là tâm điểm của một cuộc tranh luận ồn ào trên mạng xã hội về chủ đề bảo vệ động vật khi lên án gay gắt việc ăn thịt chó mèo. Vai diễn điện ảnh đầu tay của Phương Mai trong phim Âm mưu giày gót nhọn cũng là một người mẫu lạnh lùng, kiêu ngạo và sống ích kỷ. Những sự kiện riêng lẻ nhưng khi tập hợp lại đã tạo nên hình ảnh khó gần, xa cách của Phương Mai. Phương Mai rất thẳng thắn nhìn nhận sự thật trên khi mở đầu câu chuyện: “Rất nhiều người dùng từ 'chảnh' khi nói về tôi”.

Có lẽ phải gặp Phương Mai ở những buổi cà-phê như hôm nay, người viết mới có cơ hội nhìn thấy được nụ cười tự nhiên và cách sử dụng ngôn ngữ hóm hỉnh của nàng. Thỉnh thoảng, cô làm câu chuyện thú vị hơn khi dẫn chứng cho lời nói của mình bằng những hành động rất bất ngờ.

Ví như, cô đột ngột bỏ ly trà đang uống xuống, đề nghị phóng viên quan sát gương mặt mình thật kỹ, rồi nở nụ cười đúng kiểu toe toét: “Chị thấy không? Mỗi khi tôi cười là xuất hiện hai nếp nhăn dưới vùng mắt. Tôi từng đến bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nhờ xử lý. Ông ấy đuổi về và bảo: “Không ai đi chữa nếp nhăn vì cười cả. Nếu không muốn chúng xuất hiện thì cô đừng cười”. Có nhiều điều Phương Mai có thể làm được, nhưng không cười và không nói là chuyện bất khả thi.

3 điều cực đoan của Phương Mai 

Các người đẹp từ miền Bắc vào Nam lập nghiệp thường cố bảo vệ hình ảnh dịu dàng từ lời nói đến hành động như một thương hiệu của các cô gái Hà thành thì Phương Mai lại hoàn toàn khác. Sinh ra và lớn ở phố cổ nhưng cô theo đuổi nếp sống, suy nghĩ khác biệt được bản thân mô tả bằng 2 từ “cực đoan”. Điều cực đoan thứ nhất liên quan đến sự mạnh mẽ và tự tin của Phương Mai. Cô thuộc tuýp phụ nữ thích lên kế hoạch cuộc đời mình và bằng mọi giá phải thực hiện cho được, bất chấp thử thách và cả những lời bình luận khen chê của người khác.

Cô kể: “Khi còn bé, bạn học bảo tôi không làm người mẫu được. Thuở mới làm quen với phim ảnh, một đạo diễn khẳng định tôi không thể đóng phim. Sau này, một cô MC truyền hình quả quyết Phương Mai làm MC thế nào được. Thực tế đã chứng minh, tôi làm được và sống được với cả ba công việc này. Nếu để tâm đến lời nói của người khác, tôi lấy đâu ra thời gian và tự tin làm những điều mình yêu thích”.

Phương Mai không theo một tôn giáo cụ thể nhưng có thói quen cầu nguyện hàng ngày. Hàng đêm, cô xin ông trời hoàn thành được những điều mong muốn trong tương lai. Người đẹp gọi đó là cách tự kỷ ám thị bản thân để suy nghĩ tích cực: “Tôi thấy người ta cứ sống thấp thỏm lo âu về những điều vô lý. Ví như nhiều cô gái hay làm khổ mình, dằn vặt hoài nghi về sự chung thủy của bạn trai, không sớm thì muộn thì cuộc tình ấy cũng lung lay”.

Điều cực đoan thứ hai của Phương Mai là không bàn đến những vấn đề ngoài khả năng và không xây dựng mối quan hệ với những người ăn thịt chó mèo. Hàng ngày, cô dành nhiều thời gian để đọc sách hơn là đọc báo, tránh tiếp nhận quá nhiều với tin tức tiêu cực. Cô chấp nhận mang tiếng là người vô tâm hơn là miễn cưỡng tham gia những cuộc tranh luận, bàn tán về các vấn đề tham nhũng, thiên tai… “Đó là thực tế cuộc sống, tôi không thể tác động thay đổi vấn đề thì cớ sao cứ phải phàn nàn, biến chúng thành nỗi bất hạnh trong cuộc sống của mình”, cô nói.

Hiện tại, Phương Mai là thành viên của một tổ chức bảo vệ động vật cùng một nhóm bạn trẻ. Cô tham gia kêu gọi không mua bán trái phép động vật, nuôi dưỡng và tìm chủ mới cho những con vật lang thang… Bên cạnh đó, cô mạnh mẽ bảo vệ quan điểm sống bằng hành động thẳng thừng, gây sốc với những người xung quanh. Chẳng hạn, cô nhiều lần đứng dậy bỏ ra về hay từ chối trò chuyện khi phát hiện người đối diện từng ăn thịt chó mèo. “Tôi không phán xét họ đúng hay sai nhưng tôi muốn họ không liên quan đến cuộc sống của mình”, Phương Mai lý giải.

Điều cực đoan thứ ba của Phương Mai là không nhìn vấn đề theo số đông. Cô minh chứng bằng câu chuyện về mái tóc. Đầu năm 2013, cô giã từ mái tóc dài vì vô ý để tóc bén vào một ngọn nến. Thế nhưng, nhiều người cho rằng cô bịa ra lý do này để che giấu một điều gì đó. “Tôi không hiểu sao người ta cứ mặc định rằng một cô gái chỉ cắt tóc ngắn khi đổ vỡ tình cảm hay trải qua biến cố tinh thần”, Phương Mai nói với một cái nhún vai.

Lạc quan kiểu Phương Mai 

Có thể những quan điểm trên tạo ra khoảng cách khó gần giữa Phương Mai và số đông. Cô đón nhận thực tế một cách nhẹ nhàng: “Làm việc trong ngành giải trí, lạnh lùng và phớt lờ là cách giúp tinh thần vững vàng, như xây bức tường bảo vệ bản thân”.

Sự mạnh mẽ, quyết tâm với lựa chọn giúp Phương Mai thành công trong vai trò người mẫu, MC và diễn viên.
Sự mạnh mẽ, quyết tâm với lựa chọn giúp Phương Mai thành công trong vai trò người mẫu, MC và diễn viên.

Phương Mai nhận mình cực đoan và khó gần trong mắt nhiều người không phải týp phụ nữ đanh đá. Với cô, đanh đá là không nói lý lẽ, là dùng những ngôn từ xấu để khỏa lấp nhược điểm sự yếu thế của mình. “Tôi tuyệt đối không nói những từ dung tục, khó nghe và không chửi thề”, cô chia sẻ.

Thậm chí, Phương Mai đặt ra nguyên tắc là phải cẩn trọng khi sử dụng ngôn từ. Từ năm 13 tuổi, cô đã đủ trình độ tiếng Anh để nhận dịch tài liệu kiếm tiền nhưng luôn hạn chế chêm tiếng Anh khi trò chuyện bằng tiếng Việt. Phương Mai được mời vào vị trí phiên dịch cho một số chương trình giới thiệu sản phẩm của thương hiệu nước ngoài cũng là nhờ khả năng diễn đạt tiếng Việt.

Cách đây vài năm, Phương Mai trải qua một tình huống khó khăn. Cô bị trễ chuyến bay ở Italy khi trong túi đã cạn tiền và chưa liên lạc được với người nhà. Cho đến giờ, cô vẫn nhớ như in những tình tiết xảy ra với mình khi ấy: “Tôi xách 2 chiếc vali đi qua đi lại, miệng thì lẩm nhẩm 'mình làm gì đây'. Một nhân viên làm việc trong sân bay thấy tôi mới lân la bắt chuyện. Anh ta bảo: “Nếu bạn tin thì ở đây chờ tớ xong việc, tớ sẽ bảo mẹ tớ hỏi giúp chỗ trọ nhà người quen”.

Phương Mai quyết định cùng người đàn ông mới quen về nhà anh ta. Nhờ thế, cô được hai mẹ con họ chăm sóc chu đáo và đưa đi chơi khắp nơi. Phương Mai không nghĩ rằng quyết định của mình là liều mà là sự tin tưởng vào trực giác.

Cô gái nổi loạn của dòng họ 

Phương Mai cô không có ý định xây dựng hình ảnh hoàn hảo trong mắt mọi người. Trên thực tế, cô từng khiến người thân choáng vì quyết định cuộc đời của mình. Cô là cô gái duy nhất trong dòng họ dám rời nhà ra sống riêng khi chưa kết hôn. Trước đó, chuyện này là đặc quyền của cánh nam giới.

Năm 19 tuổi, cô quyết định vào Nam lập nghiệp, lại đi cùng đạo diễn Ngô Quang Hải. Người thân ngăn cản, nổi giận, thậm chí đòi từ mặt nhưng cô vẫn quyết ra đi. Hồi tưởng về một trong những bước ngoặt cuộc đời, Phương Mai nhìn nhận: “Tôi là cô gái nổi loạn. Ngay từ bé, tôi đã cảm thấy mình không thể sống giống như mẹ, như bác, như chị gái… tôi muốn làm điều gì đó khác biệt”.

Phải mất mấy năm, bố mẹ Phương Mai mới chấp nhận thực tế, cô con gái thứ hai sẽ không theo cuộc sống êm ả mà họ sắp đặt, không nối nghiệp kinh doanh cửa hàng bánh kẹo ở phố Thuốc Bắc. Cô thổ lộ: “Thấy tôi xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia trong vai trò diễn viên và MC, gia đình đã hiểu và chấp nhận sự nổi loạn của tôi. Tuy nhiên, mỗi dịp về thăm nhà, tôi vẫn hay bị nhắc khéo mỗi khi ăn hay nói quá nhanh”.

Chưa từng yêu Ngô Quang Hải 

Phương Mai nhận định, trong những hiểu lầm của người khác về cô, nhiều nhất vẫn là điều liên quan đến đàn ông. Cô chỉ trải qua một mối tình thực sự và phủ nhận các mối quan hệ còn lại, kể cả với đạo diễn Ngô Quang Hải.

Phương Mai và Ngô Quảng Hải thời còn bên nhau.
Phương Mai và Ngô Quảng Hải thời còn bên nhau.

- Nếu không phải tình yêu thì động cơ nào khiến chị vào Nam cùng Ngô Quang Hải, bất chấp sự phản đối quyết liệt của gia đình?

- Khi đó tôi chỉ mới 19 tuổi, còn chưa đủ nhận thức để hiểu thế nào là tình yêu. Khi ấy, tôi như một cô gái trẻ bị choáng vì ngưỡng mộ sự trưởng thành của một người đàn ông. Hiện tại, tôi đã trải nghiệm nhiều hơn, đủ tỉnh táo để không thừa nhận mối tình này.

- Kể cả với Nathan Lee?

- Tôi với Nathan Lee chỉ là bạn tốt.

- Vậy những bài tình yêu của Nathan Lee và Phương Mai trên các trang thông tin điện tử là chiêu thức PR của hai người?

- Đấy cũng là một hiểu nhầm, làm sao có thể đóng kịch suốt 5 năm. Chúng tôi là bạn tốt. Mỗi khi người này xuống tinh thần, người kia xuất hiện “kéo” bạn lên; hoặc người này “bay” quá thì người còn lại làm nhiệm vụ “tạt nước lạnh” cho bạn tỉnh táo.

- Chị theo đuổi cách sống hiện đại, có nhiều mối quan hệ tốt với các chàng trai phương Tây. Chị có nghĩ nên thay đổi đối tượng bằng một người đàn ông nước ngoài?

- Không bao giờ. Tôi vẫn luôn yêu đàn ông Việt. Tôi thích học ngoại ngữ nhưng chỉ để giao tiếp trong công việc, quan hệ xã giao. Tôi không thích yêu đàn ông phương Tây vì phải nói, phải tư duy theo ngôn ngữ của họ nghĩa là đánh mất đi bản sắc của mình. Hơn nữa, tôi rất coi trọng gia đình, đàn ông phương Tây khó hòa nhập vào nếp sống nhà tôi ở phố Thuốc Bắc.

Cuộc sống hiện tại của tôi là một phần nổi loạn của cô gái muốn thay đổi thói quen, làm điều khác biệt, chinh phục thử thách… Trong huyết quản, tôi vẫn là cô gái được sinh ra, giáo dục theo truyền thống gia đình. Đến một lúc nào đó, tôi sẽ trở về bản ngã của mình.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất