Phải chăng đến khi làm mẹ chồng, người phụ nữ nào cũng thích phá hỏng hạnh phúc con trai mình?
Dường như những bà mẹ chồng trên phim Việt đều đang bị nhìn với ánh mắt như kẻ đã xé nát hạnh phúc gia đình con mình.
- Hết Hồng Đăng kiên quyết li dị, đến lượt Mạnh Trường bị mẹ ép thôi vợ trong "Cả Một Đời Ân Oán"
- Cả một đời ân oán: Lan Phương - Hồng Diễm nắm “phốt” động trời của nhau, Vũ gia được phen sóng gió
- "Mẹ chồng" Mỹ Uyên của "Cả một đời ân oán": "Tôi thấy tôi đẹp quá, tôi muốn mình xấu hơn!"
- "Cả Một Đời Ân Oán": Mỹ Uyên khóc nức nở khi hết chồng đưa tình cũ về quê, đến con dâu ngỗ ngược
- Từ "Sống Chung Với Mẹ Chồng" đến "Cả Một Đời Ân Oán", bà mẹ chồng này lần nào cũng khổ vì con dâu
Sau diễn biến của tập 32 phim Cả Một Đời Ân Oán , thêm một lần nữa, lại phải nói về mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu bởi sự vụ bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) tuyên bố thẳng thừng rằng con trai phải chia tay vợ vì bà không chấp nhận người con dâu đó.
Thực ra, chuyện mẹ chồng không ưng ý con dâu, rồi nói ra nói vào, tác động lên tâm lý con trai để đi tìm tình yêu mới thì không phải xa lạ. Nhưng liệu có phải trong thời gian gần đây, các bộ phim cả truyền hình lẫn điện ảnh đang cố tình làm quá chuyện này lên không?
Chính tay mẹ phá hỏng hạnh phúc của con
Trước nhất, phải nhắc lại bộ phim "huyền thoại" Sống Chung Với Mẹ Chồng. Cách đây hơn một năm, nó đã tạo nên một làn sóng dư luận về cách hành xử của mẹ chồng đối với con dâu. Bà Phương (NSND Lan Hương) sắm rất thành công vai diễn một bà mẹ chồng đành hanh, soi mói và xét nét đủ kiểu với con dâu mới trong nhà, khiến cho Minh Vân (Bảo Thanh) nhiều phen khốn đốn, thậm chí là dẫn đến kết cục li hôn.
Không những thế, bà Phương còn gây bức xúc khi chính bà lại là người đi mai mối cho con trai mình lấy một người con gái khác, để hất cẳng con dâu ra khỏi nhà chỉ vì... không ưng. Vẫn biết đây chỉ là phim, nên có nhiều chi tiết là làm quá lên chứ không hoàn toàn có thật. Nhưng nó vẫn khiến người xem hơi sợ... hôn nhân, sợ mẹ chồng, nhất là những cô gái.
Thậm chí đến phim điện ảnh Mẹ Chồng, Ba Trân (Thanh Hằng) còn không thèm hỏi ý kiến con trai, tự ý mang về một cô dâu mới và bắt con mình gọi người đó là vợ.
Thế nên đến Cả Một Đời Ân Oán, bà Lan có vẻ như biết rút kinh nghiệm từ "những người bạn đi trước". Bà không còn đi mai mối cho con trai nữa, nhưng chuyện can thiệp vào hạnh phúc của các con thì vẫn còn.
Lần thứ nhất là với Khôi (Thanh Sơn). Vì Ngọc (vợ Khôi) không thể đẻ được con trai nên bà đã có những lời lẽ xúc phạm khiến cô không chịu nổi mà phải bỏ đi. Điều này khiến Khôi như phát điên. Với anh, cuộc sống không có Ngọc dường như không còn là cuộc sống. Một thời gian dài Khôi chỉ biết triền miên trong rượu và thuốc lá. Rồi sau đó bỏ nhà đi biệt tích để mong tìm được vợ. Nhưng kết quả vẫn chỉ là con số không.
Đến lần thứ hai, là ngay trong tập phim gần nhất, vì biết Dung (Hồng Diễm) bao che cho Diệu (Lan Phương) về hồ sơ bệnh án của bà Mai nên bà Lan đã lồng lộn lên, nhất quyết không nghe Dung giải thích.
Bà thản nhiên "ném" vào mặt hai vợ chồng Dung một mệnh lệnh: "Ly dị đi! Tôi không chấp nhận loại con dâu cõng rắn cắn gà nhà này!". Trong khi đó Đăng (Mạnh Trường) thì vốn nghe bố mẹ một phép, có vẻ như cuộc hôn nhân này đang đứng ngay trên mép vực rồi.
Vì thương mà trở nên tàn độc?
Nếu nói bà Phương, bà Lan hay Ba Trân là xấu tính, là độc ác thì không được chính xác cho lắm. Thực chất ba nhân vật này chỉ vì quá thương con trai mình nên mới dẫn đến những hành động ích kỉ. Vì thương con nên muốn con dâu phải đem tất cả những gì tốt nhất để dành cho con trai mình, chưa kể còn cảm giác đứa con mình bảo bọc yêu thương bấy lâu nay bị chia đôi, rồi chia ba, chia bốn khi nó có vợ rồi sinh con.
Tâm lý này tất cả chúng ta đều hiểu, kể cả có là mẹ chồng hay không. Thành thử nó vẫn mãi mãi là một câu nói, một vấn đề không phải nhà nào cũng giải quyết được. Không phải mẹ chồng nào cũng quá đáng, không phải mẹ chồng nào cũng tâm lý, nhưng tất cả mẹ chồng đều thương con, đó là sự thật. Chỉ là đôi lúc quá thương mà trở thành tàn độc.
Còn rất nhiều những khía cạnh yếu đuối và mỏng manh của một người mẹ chồng, những góc khuất mà tất cả các nàng dâu đều có thể thấu hiểu và sẻ chia. Như Tư Thì (Lan Khuê) và Ba Trân, hai mẹ con đã có những giây phút trải lòng với nhau về chuyện chồng mình phải đi lấy vợ khác để không đắc tội bất hiếu với tổ tông. Rồi bà Lan và Dung cũng thế, bà đã từng gục lên vai Dung mà khóc nức nở vì chồng theo tình cũ về quê đến hai ngày chưa lên.
Những tình cảm chân thực ấy, đáng ra cần phải được khai thác nhiều hơn, để khán giả hiểu rằng, mẹ chồng nào thì cũng phải trải qua thời gian làm dâu, chẳng có mẹ chồng nào ghê gớm, chẳng có mẹ chồng nào máu lạnh như cư dân mạng vẫn hay lên án cả.
Rốt cuộc thì mẹ nào mà chẳng thương con, không chỉ là thương con mình, mà còn là thương cả con người. Trong một gia đình khi đón dâu mới, chỉ có duy nhất mẹ chồng là người thấu hiểu những khó khăn mà người con gái phải bỏ gia đình và đến ở một nơi xa lạ, gọi những người xa lạ là bố mẹ. Đó là những chuyện mà chính những người trong cuộc không nhìn hoặc không muốn thừa nhận, nhưng nó luôn tồn tại, muôn đời.
Có chăng chỉ là do sở thích xem những gì kịch tính, những cuộc cãi vã, không khí căng thẳng của số đông khán giả trong một bộ phim mới khiến cho các đạo diễn, biên kịch "thêm dầu vào lửa" mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu mà thôi. Các cô gái cứ bình tĩnh nhé, cho đi thì sẽ nhận lại thôi.
Theo Bảo Anh/Trí thức trẻ
Video được xem nhiều nhất