Nhiều nghệ sĩ bị lừa đóng phim khiêu dâm

Tuổi trẻ - 16/05/2017, 08:26

Một loạt thông tin về tình trạng nhiều phụ nữ trẻ bị ép buộc tham gia đóng phim "người lớn" buộc nhà chức trách Nhật Bản sớm có biện pháp quản lý mạnh tay hơn.

Cô Kurumin Aroma, một trong những phụ nữ từng bị lừa gạt và ép buộc tham gia các bộ phim khiêu dâm ở Nhật Bản - Ảnh: Guardian

Cô Kurumin Aroma, một trong những phụ nữ từng bị lừa gạt và ép buộc tham gia các bộ phim khiêu dâm ở Nhật Bản.

Ảnh: Guardian

Báo Guardian (Anh) dẫn tình huống xảy ra với cô Kurumin Aroma từ 4 năm trước. Trong một lần đang đi trên đường phố Tokyo, cô đã bị một người đàn ông tiếp cận và hỏi cô có muốn vào nghề người mẫu danh giá không.

Kỳ vọng về cơ hội thực hiện giấc mơ trở thành ngôi sao truyền hình, Kurumin Aroma đồng ý. Cô chia sẻ: "Người đó có danh thiếp đàng hoàng và nói năng rất nhã nhặn, vậy nên tôi đã nghĩ anh ta là người có thể tin cậy". 

Trong ảnh là nữ sinh viên kiêm ngôi sao phim khiêu dâm Shiori Tsukada đang tạo dáng trước đạo diễn Akira Takatsuki cùng ê-kip làm phim Cinema Unit GAS của ông trong một căn hộ tại Togoshi Ginza, phía nam Tokyo - Ảnh: Japantimes

Trong ảnh là nữ sinh viên kiêm ngôi sao phim khiêu dâm Shiori Tsukada đang tạo dáng trước đạo diễn Akira Takatsuki cùng ê-kip làm phim Cinema Unit GAS của ông trong một căn hộ tại Togoshi Ginza, phía nam Tokyo - Ảnh: Japantimes

Bị lừa làm người mẫu sex

Đó là thời điểm vào năm cuối đại học, Aroma chấp nhận tham gia một cuộc phỏng vấn sau đó. Tại đây một chủ tịch của công ty giải trí đã đặt trước cô bản hợp đồng, trong đó yêu cầu cô cởi bỏ quần áo để chụp ảnh.

Cô kể: "Đó là lần đầu tiên tôi nghe nói về chuyện khỏa thân. Tôi khóc, nhưng cảm thấy bị dồn ép phải đồng ý, nên tôi chấp nhận".

Những tháng sau đó, công ty này dấn thêm đề nghị về việc làm phim khiêu dâm, mời cô nhiều lần tới văn phòng của công ty để họp bàn.

Đối mặt với những đề nghị lặp lại nhiều lần của tám nhân viên nam giới, rốt cuộc cô cũng đầu hàng. Cô nói: "Họ bảo tôi có thể dừng lại bất cứ lúc nào nếu tôi thấy khó chịu hoặc đau đớn. Nhưng không phải vậy".

Nam diễn viên Mumin đã tham gia trong khoảng 2.000 phim người lớn với khoảng 1.500 bạn diễn nữ - Ảnh: Japantimes

Nam diễn viên Mumin đã tham gia trong khoảng 2.000 phim người lớn với khoảng 1.500 bạn diễn nữ - Ảnh: Japantimes

Đã có loạt các bài báo phản ánh thực trạng nhiều phụ nữ được chào mời các hợp đồng làm người mẫu, nhưng thực chất chỉ là bị lừa gạt hoặc bị ép buộc tham gia các bộ "phim cấp ba".

Những người này rốt cuộc phải tìm tới cảnh sát để tố cáo mặt tối bị che khuất lâu nay của ngành công nghiệp phim khiêu dâm trị giá nhiều tỉ USD của Nhật Bản.

Năm ngoái chính phủ Nhật Bản đã có đợt điều tra đầu tiên về hoạt động tuyển dụng các cô gái trẻ của ngành công nghiệp làm phim đặc biệt nhạy cảm này.

Họ nhận thấy có 200 cô gái trong số 20.000 người tham gia điều tra cho biết đã ký các hợp đồng làm người mẫu, nhưng hơn 50 người sau đó đã phải chụp ảnh khỏa thân hoặc phải quan hệ tình dục trước máy quay.

Từ tháng 1/11/2016, 148 phụ nữ đã nhờ tới sự giúp đỡ của Lighthouse, một tổ chức chuyên hỗ trợ các nạn nhân của tội phạm buôn người.

Nếu so với việc chỉ có 29 đối tượng cần Lighthouse giúp đỡ năm 2015 thì năm 2016 đã tăng thêm 83 trường hợp.

Một số phụ nữ nói rằng họ đã bị bắt đóng phim khiêu dâm mà không được dùng dụng cụ bảo vệ, hoặc bị cưỡng hiếp tập thể.

Các diễn viên Shiori (nữ) và bạn diễn nam Mumin đang được hướng dẫn cách diễn xuất - Ảnh: Japantimes
Các diễn viên Shiori (nữ) và bạn diễn nam Mumin đang được hướng dẫn cách diễn xuất - Ảnh: Japantimes

Ngành công nghiệp tỉ đô

Trước sự việc này Hiệp hội bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đơn vị đại diện cho ngành công nghiệp phim người lớn của Nhật, cam kết sẽ "kêu gọi các nhà sản xuất hành động mau chóng để cải thiện tình hình và khôi phục lại tính lành mạnh của toàn ngành công nghiệp này".

Cơ quan này cũng nói: "Hiệp hội rất tiếc vì chúng tôi không có những sáng kiến xử lý vấn đề trước đó. Chúng tôi rất xin lỗi".

Trong khi đó luật sư Kazuko Ito, tổng thư ký của tổ chức Human Rights Now, một mặt hoan nghênh chiến dịch truy quét những kẻ mồi chài trên đường phố cho ngành công nghiệp sản xuất phim khiêu dâm, mặt khác cho rằng ngành này buộc phải thay đổi phương thức hoạt động.

Các nhà hoạt động và các luật sư tổ chức họp báo tại Tokyo vào tháng 3-2016 để hỗ trợ những phụ nữ bị lạm dụng trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm - Ảnh: AFP

Các nhà hoạt động và các luật sư tổ chức họp báo tại Tokyo vào tháng 3/2016 để hỗ trợ những phụ nữ bị lạm dụng trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm. Ảnh: AFP

Luật sư Ito nói: "Điều kinh ngạc là các hãng sản xuất phim này không bị phạt. Không có luật nào trừng trị những kẻ ép buộc phụ nữ phải tham gia các bộ phim khiêu dâm, cũng không có cơ quan nào của chính phủ giám sát ngành công nghiệp này. Nhưng đây không chỉ là một vấn đề pháp lý nữa, nó là sự vi phạm nhân quyền".

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản có giá trị ước tính khoảng 500 tỉ yen (4,4 tỉ USD) về doanh thu thường niên.

Mỗi năm ngành này tung ra thị trường khoảng 20.000 bộ phim. Khoảng 1/4 số phim đó hướng tới các đối tượng người xem lớn tuổi, một thực tế phản ánh tình trạng dân số già của Nhật Bản.

Thông thường các cô gái trong độ tuổi mười chín, đôi mươi sẽ bị những kẻ ma cô của ngành làm phim sex tiếp cận trên đường phố. Chúng dụ dỗ các cô gái trẻ bằng những hợp đồng với lời hứa hẹn sớm thành công trong lĩnh vực truyền thông giải trí đúng đắn.

Khi các cô gái từ chối đóng phim người lớn, những kẻ này sẽ đe phạt tiền vi phạm hợp đồng, đôi khi lên tới hàng triệu yen, hoặc dọa tiết lộ thông tin về "nghề nghiệp mới" của các cô gái cho người thân và bạn bè họ.

Trong một số trường hợp, khi các cô gái tìm cách thoát khỏi công việc này, họ sẽ bị bắt trở lại, nhốt cách ly trong những phòng khách sạn hoặc đưa tới những vùng xa xôi hẻo lánh để không thể thoát thân.

 

Theo D.KIM THOA / Tuổi trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất