Nhạc sĩ nhận thù lao rẻ mạt dù hit nổi tiếng thế giới

Zing - 28/09/2015, 12:59

Kevin Kadish, nhạc sĩ đồng sáng tác ca khúc "All About that bass" cảm thấy bất công khi anh nhận được thù lao quá ít ỏi từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Ca khúc All about that bass của nữ ca sĩ trẻ Meghan Trainor là một trong những bản hit thành công nhất năm 2014. Bài hát từng giữ vị trí quán quân trên Billlboard hot 100, đạt đĩa bạch kim tại Mỹ và đứng đầu tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Bài hit này cũng đã đưa tên tuổi của Meghan Trainor lên hàng sao, giúp cô kiếm bộn tiền và toả sáng danh tiếng. 

Nhạc sĩ Kevin Kadish và nữ ca sĩ Meghan Trainor.

Tuy nhiên, viễn cảnh tươi đẹp đó lại không hề đến với Kevin Kadish, nhạc sĩ đồng sáng tác ca khúc All about that bass. Mặc dù bài hát thu hút 178 triệu lượt nghe trực tuyến trên trang Pandora nhưng Kadish chỉ nhận được 5.600 USD tiền thu lao. Cụ thể hơn, cứ một triệu lượt nghe ca khúc trên dịch vụ nghe nhạc trực tuyến này,  nhạc sĩ chỉ nhận được 31 USD. Anh cảm thấy buồn bã và bất công khi trang Pandora chỉ trả 1/3 tiền thù lao so với các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác.

Vào thứ 3 tuần trước, Kevin Kadish đã trình bày trong một hội nghị bàn luận về quyền tác giả tại Nashville, Mỹ. Anh đã dùng câu chuyện cá nhân của mình để lên tiếng và bàn luận về sự công bằng cho những người sáng tác tại chương trình Songwriter Equity Act.

 

"Những ca khúc kiểu như All about that bass tôi đã viết có khoảng 178 triệu lượt nghe nhưng chỉ nhận được thù lao khoảng 5.600 USD? Đó là câu chuyện cá nhân mà tôi muốn chia sẻ" - anh nói. "Đó là hit bự đối với một người sáng tác nhạc trong suốt sự nghiệp. Ca khúc đạt quán quân tại 78 quốc gia nhưng nhạc sĩ đồng sáng tác chỉ nhận được số tiền ít ỏi. Làm cách nào để nuôi sống gia đình với số tiền đó?"

Theo Kevin Kadish, tỷ lệ tiền thù lao trả cho người sáng tác nhạc chưa thật sự công bằng. Anh không đưa ra lý do dừng hợp tác với Meghan Trainor (đồng tác giả ca khúc), cũng không rõ nữ ca sĩ này nhận được bao nhiêu tiền từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất