Nguyễn Đức Cường: ‘Tôi không hối tiếc việc hôn nhân đổ vỡ’

Zing - 30/06/2016, 08:23

Tác giả ‘Nồng nàn Hà Nội’ chia sẻ rằng, anh không hối tiếc dù từng trải qua cảm giác bối rối, thậm chí sốc khi cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 5 năm rồi tan vỡ.

Nguyễn Đức Cường dành cho phóng viên của Zing.vn một cuộc trò chuyện chân thành nhân dịp ra mắt sáng tác mới nói về cuộc sống "độc thân vui vẻ" khi “đã lâu không yêu ai”. Nhạc sĩ Em trong mắt tôi bảo: “Tôi không kỳ vọng vào những điều viển vông, chỉ kỳ vọng vào những lựa chọn của chính mình”.

Nguyen Duc Cuong: ‘Toi khong hoi tiec viec hon nhan do vo’ hinh anh 1

Nguyễn Đức Cường là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như Nồng nàn Hà Nội, Em trong mắt tôi. Ảnh: NDC

- Anh vừa ra mắt ca khúc mới sau một thời gian “im hơi lặng tiếng”. Sự trở lại này có ý nghĩa như thế nào với anh?

- Tôi vẫn đều đặn tham gia một vài dự án âm nhạc. Và nếu nói là trở lại thì tôi đã bắt đầu hành trình từ năm ngoái chứ không hẳn là bây giờ. Tất nhiên, sản phẩm âm nhạc mới này sẽ là một dấu mốc để tôi quyết tâm hơn trong việc theo đuổi con đường nghệ thuật mà mình đã chọn.

Với Đã lâu, tôi muốn mọi người thấy một Nguyễn Đức Cường khác. Hình ảnh của tôi sẽ không chỉ là ngồi chơi đàn guitar, hát những câu hát nhẹ nhàng như Nồng nàn Hà Nội mà sẽ là một nghệ sĩ với phong cách trẻ trung, tươi mới và vui vẻ hơn.

- Trong thời gian anh vắng bóng, nhiều gương mặt trẻ đã bứt phá và ghi dấu ấn nhờ những sáng tác đầy mới mẻ. Anh nghĩ gì?

- Tôi thấy rất mừng. Các bạn trẻ thuộc lứa sau tôi đa phần đều có am hiểu về âm nhạc, nhiều người có thể tự sáng tác, hòa âm và sau đó thể hiện chính sáng tác của mình. Chính điều đó tạo nên chất tốt cho thị trường âm nhạc.

Trước khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, tôi có một thời gian lui vào trong làm công việc hậu kỳ. Qua đó, tôi cũng thấy mỗi tác giả trẻ hiện nay lại có những sản phẩm âm nhạc khác nhau, nhiều sản phẩm ấn tượng khiến không chỉ tôi mà có lẽ nhiều người nghệ sĩ thuộc lứa đi trước cũng vui mừng.

Nguyen Duc Cuong: ‘Toi khong hoi tiec viec hon nhan do vo’ hinh anh 2

Nguyễn Đức Cường từng trải qua một lần hôn nhân thất bại, đó cũng là một trong những lý do khiến sự nghiệp của nam nhạc sĩ bị chậm lại. Ảnh: FBNV

- Vừa sáng tác, vừa thể hiện (songwriter-singer) là hướng đi mà nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay theo đuổi. Anh đánh giá như thế nào về họ?

- Về số lượng thì chắc chắn là nhiều hơn thế hệ chúng tôi, đó là điều không phải bàn cãi. Hiện nay có rất nhiều chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng âm nhạc, đó là nơi phát hiện và nâng đỡ nhiều nghệ sĩ, tác giả trẻ. Nhưng thời nào cũng vậy, nhân tài bao giờ cũng như lá mùa thu và chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Dễ nhận thấy nền âm nhạc hiện nay ngày càng chuyên nghiệp, người làm nhạc và khán giả đều có kiến thức chuyên môn hơn xưa. Người nghệ sĩ nếu không muốn bị đào thải và lạc hậu thì cần phải tự trau dồi, cố gắng học hỏi và tạo ra những sản phẩm âm nhạc mới mẻ.

- Anh nói gì trước ý kiến cho rằng nếu hôn nhân không đổ vỡ thì anh đã có vị trí hơn hiện tại rất nhiều?

- Dù có bối rối khi hôn nhân đổ vỡ nhưng tôi không hối tiếc. Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, tôi có được nhiều trải nghiệm sống. Là một người đàn ông tôi không quá kỳ vọng vào những điều viển vông, tôi là người chỉ kỳ vọng vào những lựa chọn của riêng mình.

Tôi từng chuyển sang kinh doanh vì nghĩ mình cần tiền để làm điều gì đó nhưng sau đó tôi nhận ra âm nhạc mới là đam mê, mới là thứ mà tôi thực sự cần phải theo đuổi, sống chết. Từ đó, tôi không còn nặng nề chuyện kiếm tiền, chuyện phải có được cái này, cái khác. Mọi thứ đều xuất phát từ chữ duyên.

- Mặc dù có thêm nhiều sáng tác khác nhưng mỗi khi nhắc đến anh người ta vẫn chỉ nhớ đến "Nồng nàn Hà Nội", đến ngay cả trong buổi ra mắt “Đã lâu”, nhiều người cũng muốn nghe lại ca khúc này. Anh nói sao?

- Thực ra, nhạc sĩ dù nổi tiếng và tài năng đến đâu thì thường cũng chỉ có một, hai ca khúc là được nhớ và nhắc đến nhiều hơn cả. Tôi không lấy gì làm buồn khi mọi người nhớ đến Nồng nàn Hà Nội hơn dù tôi đã giới thiệu nhiều món ăn tinh thần mới.

Việc đổi món nhưng mọi người vẫn nhớ đến một món nào đó đã thưởng thức trước đó cũng là chuyện bình thường. Nhưng không vì thế mà mình giữ nguyên thực đơn cũ, món ăn vẫn luôn cần phải thay đổi. Còn cá nhân tôi, tôi cảm thấy may mắn vì ca khúc của mình dù phát hành đã lâu những vẫn có nhiều người yêu thích.

Nguyen Duc Cuong: ‘Toi khong hoi tiec viec hon nhan do vo’ hinh anh 3

Nam nhạc sĩ vừa ra mắ ca khúc Đã lâu - một sáng tác về cuộc sống vui vẻ, không yêu ai của một người độc thân. Ảnh: NVCC

- Nhiều người quả quyết "Đã lâu" – một sáng tác về cuộc sống độc thân vui vẻ vừa ra mắt được anh thể hiện bằng chính cảm xúc thật của mình?

- Không hẳn. Vì đó không phải chỉ là cảm xúc của cá nhân tôi mà đó còn là cảm nhận mà tôi có được từ cuộc sống của những người xung quanh mình. Một buổi sớm thức dậy, tự nhiên tôi thấy mình cần phải hát, cần phải quay trở lại, cần phải mang đến một điều gì đó khác lạ, mới mẻ. Và Đã lâu ra đời.

- “Đã lâu không yêu ai”, vậy một người con gái như thế nào mới khiến anh từ bỏ cuộc sống “độc thân vui vẻ”?

- Đó là một người con gái sẵn sàng đồng hành với tôi trên con đường nghệ thuật và hiểu đặc thù công việc của một người nghệ sĩ. Tôi chỉ cần người ấy nói chuyện và chia sẻ được với mình. Cao, thấp, lùn, béo đều không quan trọng (cười). 

 

 

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất