Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi

Afamily - 02/07/2018, 02:42

Chỉ vì một câu chuyện mâu thuẫn nào đó trong một show thời trang mà chưa ai tỏ tường, Hương Giang idol đã nhận về vô vàn câu mạt sát, sỉ nhục.

 

Miệt thị cộng đồng LGBT - chuyện từ làng giải trí Việt tới thế giới

Đối với cộng đồng LGBT, tháng 6 là một tháng đầy cảm xúc, đây được xem là "tháng của niềm tự hào" (Pride Month).

Một khái niệm cho rằng những người LGBT (đồng tính, song tính, hoán tính) nên tự hào về nhận thực giới tính và thiên hướng tình dục của họ. Đây cũng là thời điểm tôn vinh quyền bình đẳng của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 1.

Á khôi doanh nhân Phạm Hoàng Yến - người "châm ngòi" cho cuộc chiến ồn ào.

Thế nhưng những ngày này mạng xã hội Việt lại bất ngờ xôn xao về những phát ngôn được xem là "tấn công trực diện" Hoa hậu chuyển giới Hương Giang Idol và cộng đồng LGBT bằng những lời lẽ được đánh giá là thiếu văn minh.

Theo nhiều người, những câu chuyện mâu thuẫn cá nhân giữa Hương Giang Idol và cô Á hậu doanh nhân ban đầu chỉ đơn giản là chuyện của hai người nhưng với sự quá đà không kiểm soát nó đã vô tình đưa câu chuyện đi xa hơn.

Cụ thể, trên trang cá nhân, Á khôi doanh nhân Phạm Hoàng Yến bất ngờ đăng tải một dòng trạng thái, gọi tên đích danh Hoa hậu Hương Giang và không ngần ngại sử dụng những từ ngữ nặng nề, dung tục mang tính miệt thị giới để chỉ trích. Cô Á khôi mỉa mai gọi Hoa hậu Hương Giang là "anh ấy" thêm khẳng định: "Hoa hậu pê đê mà anh ấy đòi diễn chung, ở vị trí ngang hàng?".

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 2.

Hương Giang Idol trở thành đối tượng công kích của Á khôi doanh nhân Phạm Hoàng Yến

Có lẽ người hâm mộ Việt không quá xa lạ với "sở thích" nói chuyện như "chợ búa" của một số người nổi tiếng nhưng cách để miệt thị một cá nhân, miệt thị giới tính của họ, miệt thị cả một cộng đồng quả là một cách cư xử không hề văn minh.

Nhiều ý kiến cho rằng, những mẫu thuẫn, khúc mắc cá nhân là chuyện riêng của hai người nhưng nếu dựa vào đó để miệt thị giới tính và tấn công cả một cộng đồng thì thật sự khó có thể chấp nhận.

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 3.

Rapper Yanbi

Cách đây 3 năm, rapper Yanbi đã khiến không ít người nổi giận vì phát ngôn: "Thế giới thứ 3 đang hủy hoại Việt Nam" . Ngay lập tức hàng ngàn bình luận tỏ ra bức xúc trước câu nói thiếu văn minh và nhìn nhận kém cỏi của chàng rapper này. Sau khi bị chỉ trích, Yanbi lại tiếp tục lên tiếng gây bức xúc: "Quá đơn giản, khi bị động trúng tim đen thì ai cũng xù lông lên thôi. Vấn đề là chúng quá đông và nguy hiểm. Một bầy kiến lửa".

Tới với Hollywood, có không ít trường hợp các nhân vật nổi tiếng "vạ miệng" vì những phát biểu thiếu nhaỵ cảm của mình. Năm 1998, khi tham gia chương trình The Tonight Show của NBC (Mỹ), "vua hài" Bob Hope đã có phát biểu khó quên khi định nghĩa về người đồng tính nam là "những quý ông đeo cà vạt đầy màu sắc".

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 4.

Mel Gibson

Năm 2011, nam diễn viên, đạo diễn nổi tiếng Mel Gibson lại tiếp tục khiến những người đồng tính tổn thương vì những phát biểu thiếu suy nghĩ của mình khi trả lời một tờ báo của Pháp.

Khi chia sẻ về việc có một vài vai diễn đôi lúc làm ông không hài lòng vì cảm giác "mọi người sẽ nghĩ tôi là người đồng tính. Chẳng hề dễ chịu khi phải trở thành những người như thế".

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 5.

Brett Ratner

Năm 2011, nhà làm phim nổi tiếng Brett Ratner đã nhận trái đắng khi phát ngôn thô lỗ trong họp báo bộ phim Tower Heist. Khi được hỏi liệu ông có chuẩn bị, tập dợt cho các diễn viên trước khi vào cảnh quay hay không, Brett Ratner lập tức trả lời: "Việc chuẩn bị hay tập dợt luyện tập trước khi ghi hình chỉ là việc dành cho lũ đồng tính".

Không có lý do nào biện minh cho hành động mạt sát giới tính của người khác

Năm 2011, Lady Gaga ra mắt bài Born This Way, bài hát được xem là bản anh hùng ca của LGBT, bản tuyên ngôn đầy tự hào về quyền bình đẳng, quyền được yêu thương.

Trong bài hát có câu: "I'm beautiful in my way, cause God makes no mistakes. I'm on the right track, baby, I was born this way" . (Tạm dịch: Tôi xinh đẹp theo cách của riêng mình, bởi lẽ Chúa không phạm 1 sai lầm nào cả. Tôi đang đi theo đúng con đường đã chọn, là con đường tôi đã được sinh ra).

Chắc hẳn rằng những người hâm mộ Taylor Swift sẽ không quên vài phút đắt giá của cô nàng tại concert tại Chicago hồi đầu tháng 6 mới đây. Ngay trên chính sân khấu rực rỡ ánh đèn, Taylor Swift mạnh mẽ tuyên bố: "Bạn rất dũng cảm khi để cảm xúc mình bị tổn thương trong nhiều tình huống. Nhưng càng dũng cảm hơn khi bạn thành thật với cảm xúc và những người bạn yêu thương. Và bạn biết đó, bạn sẽ phải gặp nhiều khó khăn từ ngoài xã hội.

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 6.

 

Vì vậy trong tháng này, và cả những tháng khác, tôi muốn gửi tình yêu và sự khâm phục tới những người đã đủ sự dũng cảm để sống thật với cảm xúc, với cách mà họ sống, cách họ cảm nhận như họ đã xác định.

Và trong tháng này, tôi nghĩ mình nên ăn mừng chúng ta đã đi được bao xa nhưng cũng phải biết rằng chúng ta còn đi xa hơn nữa. Và tôi cũng muốn gửi tình yêu mến và sự trân trọng tới những người trên hành trình của mình chưa đủ tự tin để "come out" và có lẽ bạn sẽ làm vậy vào thời điểm của bạn. Chúng ta có thể kết thúc bằng một thế giới mà mọi người có thể sống và yêu một cách bình đẳng, và chúng ta cũng không còn phải e ngại khi nói ra cảm xúc của mình".

Bài phát biểu ngắn của Swift đã nhanh chóng chạm tới trái tim của rất nhiều người hâm mộ. Nhiều người nổi tiếng cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách mà Taylor Swift làm cho cộng đồng LGBT.

Với sự ảnh hưởng của mình, Taylor Swift hi vọng cô đã tuyên truyền một cách thành công nhất về quan điểm đối với cộng đồng LGBT. Bởi dù bạn mang bất kỳ giới tính nào thì đó cũng không bao giờ là lỗi của bạn.

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 7.

 

Với làng giải trí Việt, khi tham gia chiến dịch Tôi đồng ý để kêu gọi thông qua luật cho phép hôn nhân đồng tính, ca sĩ Thu Minh đã nói rằng: "Tôi có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cả các fan hâm mộ là người đồng tính. Với tôi, họ là những người bạn tuyệt vời. Họ rất dễ thương, tài năng và óc sáng tạo rất cao. Nếu như họ được sống thoải mái hơn, được có quyền tự do yêu thương và đi đến hôn nhân thì biết đâu những tài năng đó của họ sẽ càng được phát huy nhiều hơn? Đã đến lúc, chúng ta nên trả lại cho người đồng tính những gì họ xứng đáng được nhận từ khi sinh ra là một con người".

Không khó để nhận ra rằng, ngày qua ngày, rất nhiều người nổi tiếng đứng lên để bảo vệ, ủng hộ cộng đồng LGBT theo một cách văn minh nhất. Suy cho cùng, việc bạn mang giới tính gì không quyết định bạn là người ra sao và chẳng ai phải cúi đầu vì giới tình của chính mình.

Không ít người nổi tiếng phải trả giá cho những phát ngôn lệch lạc của chính mình. Sau scandal vạ miệng, Yanbi phải lên tiếng xin lỗi khi nhận phải sự tẩy chay của người hâm mộ cũng như đồng nghiệp.

Còn ở Hollywood, Brett Ratner phải nộp đơn xin từ chức nhà sản xuất cho chương trình trao giải Oscar năm 2012 sau vụ lỡ miệng năm 2011. Rất nhiều ngôi sao khác cũng phải nhận đòn đau từ dư luận cho sự kém duyên, kém sang và kém văn minh của mình.

Người nổi tiếng phát ngôn “lệch lạc” về đồng tính: Vô tư quá hay trò kiếm danh bằng sự thiếu văn minh và kém cỏi - Ảnh 8.

 

Quay lại câu chuyện của của Á khôi doanh nhân Phạm Hoàng Yến. Nguồn cơn đằng sau sự tức giận của Phạm Hoàng Yến là gì có lẽ chẳng ai biết rõ nội tình. Có thể Hương Giang idol đã sai, có thể Phạm Hoàng Yến không đúng trong câu chuyện khúc mắc showbiz gì đó. Thế nhưng status của Hoàng Yến không chỉ khiến Hương Giang Idol cảm thấy bị xúc phạm mà bất cứ người thuộc cộng đồng LGBT nào đọc được cũng thấy tổn thương và đau lòng.

Hương Giang có thể bị Hoàng Yến lên án, thậm chí mắng chửi nếu cô làm sai điều gì đó nhưng bị chà đạp nhân phẩm, bị xúc phạm vì cô là người chuyển giới thì điều đó lại quá sai. Tìm thấy cuộc đời mình sau hàng chục cuộc phẫu thuật đau đớn, tìm thấy bản thân mình giữa hàng trăm tiếng chửi rủa, xì xào không bao giờ là điều dễ dàng.

Chỉ vì một câu chuyện mâu thuẫn nào đó trong một show thời trang mà chưa ai tỏ tường mà Hương Giang bị mạt sát, sỉ nhục giới tính, sỉ nhục cả hành trình tìm lại chính mình.

Nhiều người cố gắng tìm lấy lý do cho những câu phát ngôn lệch lạc, phải chăng họ đang đi ngược lại thời cuộc, họ vô tư hồn nhiên quá hay họ đang cố tình kiếm danh bằng cách thể hiện sự thiếu văn minh của chính mình. Có người cho rằng Hoàng Yến bị Hương Giang idol xúc phạm trước, có thể cả hai có mâu thuẫn quá gay gắt...

Nhưng dù cho là lý do gì đi chăng nữa, không có lý do nào biện minh cho hành động mạt sát giới tính của người khác.

Theo Pa Dun/Helino

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất