Ngô Thanh Vân công bố chấp nhận lời xin lỗi của người livestream lén phim Cô Ba Sài Gòn

Kênh 14 - 24/11/2017, 14:46

Diễn biến mới nhất, và có lẽ cũng là cuối cùng của vụ việc livstream lén Cô Ba Sài Gòn chính là đoạn ghi âm lời xin lỗi của tác giả và động thái chấp nhân của Ngô Thanh Vân.

Chiều ngày 23/11, đại diện nhà đầu tư, sản xuất và đơn vị phát hành phim Cô Ba Sài Gòn đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với N.V.Tr để thảo luận nhằm giải quyết sai phạm trong sự kiện quay lén (livestream) phim trong rạp vào lúc 15g ngày 13/11, tại một cụm rạp thuộc thành phố Vũng Tàu.

Theo đó, anh Tr. đã thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân, cụ thể là quay lén (livestream) trong rạp phim bằng văn bản viết tay. Không những thế, Tr. tường thuật rõ ràng về sự việc xảy ra ngày hôm đó bằng đoạn ghi âm.

Theo trình bày của Tr.: Ngày hôm đó, Tr. và bạn đi xem Cô Ba Sài Gòn; tuy nhiên, cả hai đã vào rạp trễ 15 phút. Khi bắt đầu thưởng thức phim được 5 phút, Tr. mới nảy ra ý định chia sẻ bộ phim bằng hình thức livestream do cảm thấy Cô Ba Sài Gòn hay. Tr đã quay lén bộ phim bằng việc để điện thoại di động vào khay đựng nước của ghế ngồi kế bên trong thời gian gần 30 phút. Tr. hoàn toàn không kiểm soát được đoạn livestream đó đã lan truyền như thế nào cho đến khi nhân viên rạp bắt gặp; Tr. đã dừng hành vi đó. Do nhận thấy hành động của bản thân là không đúng, Tr. đã hợp tác với nhân viên rạp để xử lý vấn đề ngay sau đó.

Trong buổi gặp gỡ Tr. chia sẻ động cơ thực hiện là vì sở thích chia sẻ và đăng phim online, hoàn toàn không vì mục đích kinh doanh và không nghĩ đến hậu quả của hành động đó. Bản thân Tr. cũng cảm thấy vô cùng áp lực trước sự công kích của cộng đồng mạng xã hội về hành vi sai trái này; do đó, Tr. xin được phép nhờ bên đại diện sản xuất và đơn vị phát hành phim không tiết lộ hình ảnh của buổi gặp mặt ngày hôm nay.

 

Từ đó, Tr. cũng gửi lời xin lỗi đến phía nhà sản xuất, đơn vị phát hành của bộ phim Cô Ba Sài Gòn và chị Ngô Thanh Vân; cũng như mong muốn được xem xét và giảm nhẹ hướng xử lý cho hành vi vi phạm này. Tr. cũng cho biết sẽ cố gắng để thay đổi và sửa chữa những sai phạm của bản thân cũng như không tiếp diễn những hành vi sai trái này, cụ thể là đóng trang Phim + vĩnh viễn, không lặp lại hành vi này.

Dựa trên các trình bày hối lỗi của Tr. nên từ phía đơn vị sản xuất phim chấp nhận lời xin lỗi này. Tuy nhiên, việc livestream phim chiếu rạp là một hành vi trái pháp luật, do vậy các quyết định xử lý cụ thể sẽ do cơ quan chức trách liên quan thụ lý.

Ngô Thanh Vân công bố chấp nhận lời xin lỗi của người livestream lém phim Cô Ba Sài Gòn - Ảnh 3.

Cách đây ít phút, Ngô Thanh Vân cũng chia sẻ về vụ việc trên fanpage

Cụ thể, cô viết:

"KHÉP LẠI CÂU CHUYỆN LIVE-STREAM, NHƯNG…

Trong suốt thời gian qua, ê kíp sản xuất bộ phim CÔ BA SÀI GÒN đang trong giai đoạn bận rộn nhất, lo cho đứa con tinh thần này đến với khán giả cả nước thật vui vẻ và suôn sẻ. Riêng với cá nhân Vân- nhà sản xuất của phim lại phải chịu rất rất nhiều áp lực. Đó là áp lực từ các nhà đầu tư, đồng sản xuất, phát hành, truyền thông và dư luận. Sự việc live tream từ rạp chiếu tại Vũng Tàu quả thực là một sự cố nghiêm trọng, không chỉ tác động thẳng đến khán giả và e-kíp, mà hơn thế nó còn là một hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi ấy, cần phải lên án, tẩy chay. Và người làm ra hành vi ấy phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật và Công luận Xã hội.

Đối với riêng cá nhân Vân, có một áp lực rất kinh khủng đã đến không lường trước: Nhiều người cho rằng, Vân cố tình tạo ra sự việc này để tuyên truyền cho bộ phim. Dù cho kế hoạch truyền thông của bộ phim của VAA vẫn chạy tốt, đúng kế hoạch từ khi bộ phim công bố Đoàn phim cho đến nay; Dù cho mọi hình thức quảng bá tuyên truyền cho một sản phẩm điện ảnh cũng đã được lên kế hoạch chi tiết …. Vân chưa bao giờ nghĩ đến việc tự tạo ra Scandal này. Nhiều phóng viên cũng đã nói, Vân dính số thị phi, bộ phim nào cũng gặp một sự cố không lường trước… Qua sự việc này mới thấy rằng. Thứ nhất, đúng là Vân luôn gặp phải những áp lực xã hội lớn mỗi khi mình quyết định một điều gì đó. Thứ hai, có muôn hình vạn trạng những khó khăn liên tiếp đến từ xã hội, mà cứ phải đối mặt và trải qua nó, mình mới rút được kinh nghiệm được….

Điều mà an ủi Vân, đó chính là sự đồng cảm của các Nhà làm phim trong cả nước. Họ đã lên tiếng và đứng cạnh Vân. Trước hết bởi họ hiểu được áp lực của một người làm phim. Sau đó, các anh chị ấy cũng lo lắng cho những đứa con tinh thần của mình rất có thể sẽ là một nạn nhân tiếp theo… Vân đã lên tiếng và hành động, vì sự ủng hộ của rất nhiều đồng nghiệp như thế, không chỉ cho "Cô Ba Sài Gòn" mà cho cả những bộ phim về sau của Vân và mọi người.

Riêng với trường hợp của N.V.Tr. Ở độ tuổi 19, chắc chắn em ấy đã biết suy nghĩ và bắt buộc phải gánh chịu hậu quả của những hành vi mình gây ra. Ngay từ khi vừa xảy ra sự việc, Vân đã lên tiếng mong muốn Tr dừng ngay lập tức hành vi của mình. Đáng tiếc, Tr đã không lắng nghe và đẩy sự việc đi quá xa. Những hành vi, thái độ và phát ngôn thực tế khác xa với những tin nhắn xin lỗi của Tr gửi cho facebook cá nhân của Vân và quản lý. Vân không muốn đưa ra tất cả những tin nhắn và hình ảnh đó để bảo vệ mình, rằng tôi không tự tạo ra scandal. Vân nghĩ rằng, Tr cần có thời gian để nếm trải những áp lực xã hội mà do chính Tr gây ra, để hiểu rằng hành vi của mình thực sự là sai trái. Không thể ỷ rằng mình còn nhỏ, hoặc chỉ vì yêu phim để bào chữa cho mình. Tuy nhiên câu chuyện với Tr. Có lẽ đến đây là đủ để bạn hiểu và sửa sai.

Vừa qua, Đại diện công ty VAA và bộ phim Cô Ba Sài Gòn cũng đã gặp mặt trực tiếp NVTr và gia đình. Chúng tôi đã lắng nghe và xem xét thái độ thành khẩn, ân hận và lời hứa không tái phạm của cá nhân NVTr. Riêng Vân, cũng đã nhận được lời xin lỗi được thu âm của Tr. Và hôm nay là lần cuối, Vân lên tiếng về sự việc này

Cá nhân Ngô Thanh Vân chấp nhận lời xin lỗi của NVTr. Vân đã xin phép các Nhà đầu tư khác của bộ phim, tạm ngưng truy cứu những ảnh hưởng từ hành vi của Tr với bộ phim Cô Ba Sài Gòn.

Nếu có những yêu cầu từ phía cơ quan công an, chính quyền hoặc nhà trường nơi NVTr sinh sống và học tập, đại diện pháp lý của Ngô Thanh Vân và bộ phim vẫn sẽ tuân thủ. Vụ việc này có thể dừng lại, nhưng cũng có thể sẽ là một bằng chứng quan trọng nếu như cá nhân NVTr và trang fanpage Phim+ tái diễn hành vi phạm pháp với các bộ phim khác.

Mong rằng, các bạn khán giả hãy xem hành vi của N.V.Tr là một sai phạm điển hình. Đừng ai như Tr, chỉ vì một phút hiếu thắng, hoặc bốc đồng… gây ảnh hưởng cả về tinh thần vật chất đến cá nhân và gia đình mình, tài sản và tinh thần của rất nhiều người khác.

Thông qua sự việc trên, Ngô Thanh Vân kêu gọi một lần nữa, các khán giả hãy Nói không với hành động thiếu suy nghĩ, hãy "Ngưng livestream trong rạp chiếu phim". Nếu các bạn còn chờ đợi những sản phẩm điện ảnh hay, thì chúng ta hãy xem phim có ý thức.

Cảm ơn mọi người đã lắng nghe!"

Việc livestream là một vấn nạn nhức nhối, đau lòng đối với nhà làm phim Việt. Rõ ràng, cần phải chấm dứt sự vô ý thức của một bộ phận khán giả, đặc biệt là những người trẻ chỉ vì những danh vọng ảo, like ảo trên mạng xã hội mà thực hiện hành vi phạm pháp này.

Nhắn gửi đến những kẻ đứng sau thu lợi bất chính từ việc ăn cắp bản quyền rằng chúng tôi - nhà làm phim Việt, những khán giả văn minh sẽ không tha thứ cho hành động này. Các nhà đầu tư khác tin rằng Tr. Chỉ là một nhân vật nhỏ trong mạng lưới chân rết ngoài kia.

Sản phẩm đến từ các hoạt động sáng tạo trí tuệ đều nên được tôn trọng, các hình thức vi phạm khác ngoài việc quay lén đều cần được lên án.

Vụ việc livestream trong rạp xin được phép khép lại với lời xin lỗi của N.V.Tr và sự chấp nhận từ cá nhân nhà sản xuất. Hồ sơ vụ việc đã được các cơ quan liên quan thụ lý và xử lý theo qui định của pháp luật.

Ngô Thanh Vân công bố chấp nhận lời xin lỗi của người livestream lém phim Cô Ba Sài Gòn - Ảnh 5.

 

Theo Điều 170a "Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan" của Bộ luật hình sự 2009:

1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến năm trăm triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

b) Phân phối đến công chúng bản sao tác phẩm, bản sao bản ghi âm, bản sao bản ghi hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ bốn trăm triệu đồng đến một tỷ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần.

3.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất