Nghĩa vụ quân sự ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của các sao Hàn

8showbiz - 17/08/2015, 09:02

Giá như có thể, tôi sẽ đi nghĩa vụ quân sự bây giờ để được đặt chân vào làng giải trí Hàn Quốc một cách vinh dự," nam ca sĩ-diễn viên Yoo Seung Jun đã chia sẻ về việc trở thành công dân Mỹ để tránh thi hành nghĩa vụ quân sự 13 năm trước.

Các bình luận về anh tràn ngập truyền thông Hàn Quốc, làm dấy lên tranh cãi về việc có phải đã đến lúc tha thứ cho nhân vật nổi tiếng này không.
 

Yoo Seung Jun trong phỏng vấn phát sóng trên mạng từ Hồng Kông vào năm 2013
 
Yoo Seung Jun, một trong những ca sĩ Hàn Quốc được yêu mến nhất thập niên 1990 và đầu năm 2000, đột nhiên trở thành kẻ thù số 1 của đất nước này sau khi anh tránh nhập ngũ và bị cấm đặt chân về Hàn Quốc theo yêu cầu của Cục quản lý nhân sự quân đội.  Ở Hàn Quốc, tất cả nam nhân bắt buộc phục vụ trong quân ngũ hai năm trước khi đến tuổi 35.
 
Trong một phỏng vấn không có chuẩn bị kịch bản trước từ Hồng Kông, phát trên mạng, một Yoo Seung Jun nức nở biện hộ với người Hàn Quốc hãy hiểu rằng anh đã quyết định do hoàn cảnh của anh lúc đó.  Nhưng công chúng Hàn Quốc không phải ai cũng tha thứ cho anh. Những lý lẽ khác cho rằng Yoo Seung Jun đột nhiên tìm kiếm sự tha thứ nhằm tránh đóng thuế ở Mỹ và Trung Quốc – những đất nước mà anh đã hoạt động biểu diễn trong thời gian bị cấm về nước – khiến Yoo Seung Jun phải làm thêm một cuộc phỏng vấn trên mạng nữa một tuần sau đó.  Tuy nhiên, các tiêu đề tin tức trên truyền thông xứ Hàn vẫn lạnh lùng.
 

Hầu hết đàn ông Hàn đều nghĩ rằng ý tưởng mất hơn hai năm tuổi trẻ cùng nhau trong những doanh trại quân đội thì khó mà thú vị, nhưng né tránh nghĩa vụ thì đáng bị chỉ trích thậm tệ. Với giới giải trí Hàn Quốc, trường hợp của Yoo Seung Jun cho thấy nhập ngũ có thể đồng nghĩa với bị quên lãng, nhưng né tránh nghĩa vụ này cũng để lại một vết nhơ không thể gột sạch khó lòng lấy lại danh tiếng.
 
Gần đây, việc người nổi tiếng đi nghĩa vụ đã trở thành xu hướng được cỗ vũ, có người còn nhập ngũ lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị buộc tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự và bị rất nhiều người ghét bỏ.  Đại diễn các hãng giải trí bật mí là nỗi lo lắng về một tương lai bất định là điều khiến sao nam Hàn Quốc không muốn nhập ngũ.  Họ nói, sinh viên có thể tạm nghỉ hai năm để đi nghĩa vụ và quay lại học sau khi phục vụ xong, còn người đi làm thì có thể trở lại với chỗ làm cũ. Nhưng giới giải trí thì không như vậy. Không có bảo đảm an toàn công việc.
 
“Sau hai năm rưỡi, tôi sẽ gần 30. Tôi cũng phải cân nhắc đời ca sĩ nhảy múa rất ngắn ngủi,” Yoo Seung Jun nói trong một phỏng vấn với giới truyền thông hồi năm 2002, ngay sau khi anh bị cấm về Hàn Quốc.
 
Sự nghiệp kết thúc? 
 
Hầu hết người Hàn độ tuổi 30 và 40 đều từng nghe những ca từ này từ bài hát It’s Just Love của Kim Min Woo.  Nam ca sĩ nổ tiếng vào đầu thập niên 1990 và đứng đầu bảng xếp hạng, hạ bệ ca sĩ kỳ cựu Cho Yong Pil lấy vị trí số 1. Những bài hát khác của anh cũng thành công không kém, và anh nhanh chóng trở thành ca sĩ hạng A của Hàn.  Kim Min Woo,  nhập ngũ vào năm 1991. Khi anh trở về vào năm 1993, làng ca nhạc Hàn đã thay đổi vĩnh viễn với sự ra đời của nhóm pop Seo Taiji and Boys và nhóm rock N.EX.T. Xem ra không có chỗ cho Kim Min Woo, thế nên anh giải nghệ.  Giờ đây, người đàn ông 46 tuổi đó là một người bán xe hơi.  “Trường hợp của Kim Min Woo là một cú sốc trong ngành,” một nguồn tin trong giới giải trí nói.   Giới quan sát trong nghề nói nghĩa vụ quân sự bắt buộc của nam giới trong ngành giải trí trở thành chủ đề hấp dẫn cho các tít báo kể từ đó.
 

Từ bỏ thẻ xanh cư trú ở Mỹ, Cha In Pyo nhập ngũ ở Hàn Quốc năm 1994, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.
 
Khi nam diễn viên Cha In Pyo từ bỏ thẻ xanh của Mỹ và gia nhập quân đội Hàn Quốc năm 1994, đó là một trong những tin tức hàng đầu trên báo đài ở Hàn Quốc. Một người trong giới quân đội nói rằng nam giới trong ngành giải trí có thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không chưa bao giờ là đề tài xã hội lớn đến thế cho đến thập niên 1980.  “Chúng ta không biết Cho Yong Pil hay Sobangcha (một nhóm nhạc nam thập niên 80) có thi hành nghĩa vụ quân sự hay không, và chúng ta cũng không quan tâm,” người trong giới quân đội đó nói.  Các nguồn tin ở Cục nhân sự quân đội nói điều đó có liên quan đến tỷ lệ người không đi nghĩa vụ vào lúc đó.
 
Gắn với nỗi nhơ nhuốc
 
Theo cục này, tỷ lệ nam sinh trong thập niên 1950, nhập ngũ trong thập niên 1970 khi họ ở tuổi 20, là 33,8%. Con số đó của những người sinh vào thập niên 1960 là 30,5%, còn thế hệ sinh những năm 1970 là 18,3%.
 
Nói cách khác, hồi thập niên 1980 – khi những chàng trai sinh ra trong thập niên 1960 đến tuổi đi nghĩa vụ – thì có một phần ba trong số họ không hề đi. Vì thế, không phục vụ quân ngũ không hề nhục. Chuyện đó khá phổ biến.
 
Chỉ đến thập niên 1990 thì việc miễn thi hành nghĩa vụ quân sự bắt đầu được coi là một đặc quyền.  Ban Jae Young, một nhân viên văn phòng 45 tuổi thế hệ 7x, nói rằng thời của anh “được miễn nghĩa vụ quân sự có nghĩa anh là con ông trời” ám chỉ chỉ những ai có quyền lực hay giàu có mới không phải đi nghĩa vụ.  Thế mới khiến quyết định của Cha In Pyo thành tin nóng. Lẽ ra anh có thể hưởng “đặc quyền” nhưng chọn không hưởng. Khi anh nhập ngũ, anh đang ở đỉnh cao sự nghiệp.  Không như ca sĩ Kim Min Woo, gần như biến mất khỏi tầm mắt công chúng sau khi nhập ngũ, Cha In Pyo tiếp tục đóng những vai “trai đẹp” trong các phim của MBC như Star in My Heart và You and I.
 
Nhưng tỷ lệ nam giới không nhập ngũ giảm còn nhiều hơn nữa với thế hệ 8x và 9x, theo thứ tự lần lượt là 9,8% và 4,8%, nghĩa là đây đã trở thành chuyện mà ai cũng làm, không làm mới là lạ.  Hậu quả là, sự săm soi của xã hội đối với việc né tránh nghĩa vụ quân sự – hay trốn – trở nên càng căng thẳng hơn vào đầu những năm 2000. Ngoài Yoo Seung Jun, các nam diễn viên Song Seung Heon và Jang Hyuk cũng bị kết tội tìm cách lẩn tránh nghĩa vụ.
 
Trường hợp của Psy cũng khá nổi tiếng, anh bị chỉ trích là không hết mình trong thời gian ở quân ngũ – trong vai trò người phục vụ công ích, một chọn lựa thay thế cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.  Thế là, nam ca sĩ quyết định nhập ngũ trở lại, hoàn tất bốn năm và bảy tháng. Lẽ anh vẫn có thể chọn làm người phục vụ công ích, nhưng anh chọn trở thành quân nhân thực thụ, nhờ thế đã chiếm lại được cảm tình của công chúng.
 
Cơ hội mới 
 
Từ sau Psy, nổi lên nhiều trường hợp nam giới trong ngành giải trí quyết định tận tâm hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đỉnh điểm là khi một ngôi sao đăng ký nhập ngũ không kèn không trống. Ví dụ, nam diễn viên Yoo Seung Ho lặng lẽ nhập ngũ năm 2013. Đây là một trường hợp sốc vì anh chỉ mới 20. Hầu hết sao Hàn hoãn thi hành nghĩa vụ đến cuối tuổi 20 hay đầu tuổi 30.
 
 

Nhiều sao Hàn Quốc chứng kiến sự nổi tiếng của mình tăng vọt sau khi phục vụ quân ngũ hoặc tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế đề tài quân sự, bao gồm (từ trái qua) Chun Jung Myung, Cha In Pyo, Yoo Seung Ho, Moon Hee Jun và Hyeri
 
Nam diễn viên Chun Jung Myung cũng là một ví dụ hưởng lợi nhờ nhập ngũ. Thông tin nam diễn viên điển trai này là một trong những thủ lĩnh gan góc và kỷ luật nhất trong doanh trại của anh lan truyền ra bên ngoài, giúp sự nổi tiếng và giá trị của anh cũng tăng vọt. Trước khi nhập ngũ năm 2008, anh được trả thù lao 10 triệu won (8.990,6 đôla) một tập phim. Nhưng sau khi xuất ngũ, anh được trả 22 triệu một tập. Hãng đại diện của anh nói Chun Jung Myung đóng ba quảng cáo trước khi nhập ngũ, còn năm đầu tiên sau khi xuất ngũ thì ký hợp đồng đóng 15 quảng cáo.  “Tôi hy vọng tất cả nam nghệ sĩ do hãng tôi làm đại diện đều nhập ngũ khi đến lúc” Nam Seung Myeong, một trong các nhà điều hành của Red Line Entertainment, hãng đại diện của Chun Jung Myung, nói và thêm rằng “Ngày nay, nhập ngũ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là cơ hội.”
 

 
Trong ảnh chụp năm 2012 này, nam diễn viên Hyun Bin hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Anh chọn gia nhập Hải quân, khét tiếng vì huấn luyện khắc nghiệt, qua đó nam diễn viên điển trai này đã thu hút được còn nhiều ‘fan’ cứng cựa hơn nữa
 
Nữ giới cũng tham gia 
 
Cả nữ cũng được lợi từ quân ngũ, tuy đa phần là trong chương trình truyền hình thực tế về quân đội. Hyeri của nhóm nhạc Girl’s Day xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về huấn luyện quân sự của đài MBC Real Men và vụt lên thành sao từ đó.  Theo Dream Tea Entertainment, hãng đại diện của cô, lời mời cô tham gia đóng quảng cáo tăng 300% và thù lao cho công việc đó tăng gấp đôi từ 1,5 lên 3 triệu won. Thành viên của cộng đồng ‘fan’ trên mạng của cô cũng tăng từ 60.000 lên 70.000.  Thế nhưng, có những sao nam đi lính lại để cho hình ảnh của mình bị ảnh hưởng xấu vì hành vi của họ trong doanh trại. Năm 2013 ca sĩ Se7en và Sangchu trở thành đề tài của báo chí vì đi mátxa trong thời gian tại ngũ.
 
Theo Quái Vật Điện Ảnh/Thế giới văn hóa

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất