MV mới của Taylor Swift bị chỉ trích phân biệt chủng tộc

VnExpress - 03/09/2015, 13:52

Video "Wildest Dreams" được quay ở châu Phi nhưng phần lớn chỉ có sự tham gia của các diễn viên da trắng gây phản ứng trong cộng đồng.

Video ca nhạc mới nhất của Taylor Swift công chiếu trong lễ trao giải MTV Video Music 2015 diễn ra hôm 30/8. MV lấy bối cảnh châu Phi, kể về cuộc tình của hai ngôi sao điện ảnh thập niên 1950 do Taylor Swift và nam diễn viên Scott Eastwood đóng. Dàn diễn viên tham gia video phần lớn là da trắng. Chỉ có hai diễn viên da màu trong vai những người lính, xuất hiện với vai trò làm nền. Điều này khiến Taylor đối mặt luồng chỉ trích cho rằng MV của cô phân biệt chủng tộc và gợi liên tưởng về chủ nghĩa thực dân da trắng ở châu Phi.

Một người dùng Twitter có tên James Potter bình luận: "Tôi không thích video Wildest Dreams. Nó thực sự gợi liên tưởng về những người da trắng giàu có ở châu Phi trong những năm 1950".

taylor-6037-1441254341.jpg

Hình ảnh Taylor trong MV mới.

Trang NPR đăng bài viết của tác giả Viviane Rutabingwa, vốn là người gốc châu Phi, có tiêu đề: "Taylor đang mơ về một châu Phi da trắng?". Tác giả viết: "Chúng tôi rất sốc khi nghĩ rằng trong năm 2015, Taylor Swift cùng hãng ghi âm và êkíp sản xuất của cô ấy có thể nghĩ là không sao khi quay một video lãng mạn hóa chủ nghĩa thực dân da trắng ở châu Phi".

"Âm nhạc của Taylor mang đến sự giải trí cho nhiều người. Cô ấy có thể dùng bất cứ địa điểm nào để quay video. Nhưng cô ấy đã chọn lục địa của chúng tôi làm nền cho các các khúc lãng mạn của cô ấy mà không có sự tham gia của bất cứ người châu Phi nào hay câu chuyện gì liên quan. Cùng đó, bối cảnh video được đặt trong thời kỳ mà hàng triệu người châu Phi bị giết hại và tổn thương bởi chủ nghĩa thực dân". Tác giả cho rằng êkíp đứng sau Taylor đáng ra phải đọc thêm về lịch sử châu Phi trước khi chọn nơi này làm bối cảnh quay.

Đạo diễn MV - Joseph Khan - cho rằng video hoàn toàn nói về tình yêu, không đề cập tới vấn đề chính trị. "Đây không phải video về chủ nghĩa thực dân mà về một câu chuyện tình đặt trong một thời điểm ở châu Phi, năm 1950. Ý tưởng video là chuyện ngoại tình của hai nhân vật chính ở một nơi cách xa nơi sống thường ngày của họ", Joseph Khan nói.

Theo đạo diễn, MV có các diễn viên châu Phi, thực hiện nhiều cảnh quay nhưng anh đã cắt bớt để hướng sự tập trung vào Taylor và Scott. "Video dựa trên những mối quan hệ lãng mạn của Hollywood cổ điển như Elizabeth Taylor và Richard Burton, cũng như một số phim cổ điển như The African Queen, Out of Africa, The English Patient...", Joseph Khan nói.

Theo đạo diễn, êkíp không hoàn toàn là người da trắng. Bản thân Joseph Khan mang dòng máu châu Á, nhà sản xuất Jil Hardin và biên tập Chancler Haynes đều là người Mỹ gốc Phi. Vì thế không có sự phân biệt chủng tộc nào ở đây. Cũng theo đạo diễn, khán giả nên nhìn vào mục đích tốt đẹp khi Taylor đã chọn quyên góp toàn bộ lợi nhuận từ MV này cho quỹ African Parks, nhằm bảo vệ động vật hoang dã và ủng hộ kinh tế của người dân châu Phi.

Các fan của nữ ca sĩ cũng lên tiếng ủng hộ cô và phản ứng lại các lời chỉ trích. "Các bạn thật moi móc và luôn tìm bất cứ lý do nào có thể để ghét cô ấy", một fan bình luận.

Di Ca

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất