MC Phan Anh tiết lộ chuyện sinh con ngoài kế hoạch

Zing - 15/10/2015, 17:03

Không giống như sự vui vẻ trên sân khấu, trong gia đình, nam MC là người đàn ông nghiêm khắc.

- Lập gia đình sớm, có con khi mới 25 tuổi, lúc đó Phan Anh có chuẩn bị gì cho việc làm bố?

- Trong một chừng mực nào đó, tôi là người khá quan tâm đến các vấn đề khoa học. Chính vì thế nên khi hai vợ chồng cưới nhau, chuyện có con cả hai cũng bàn bạc sao cho thể trạng, sức khỏe tốt nhất, ở một nơi đẹp và lãng mạn nhất. Sức khỏe của người chồng cũng nên được quan tâm, vì nó ảnh hưởng đến yếu tố di truyền. Nói chung, không phải quá chi tiết, nhưng có thể nói là bản kế hoạch sơ khởi đã được vẽ ra tại thời điểm đó.

- Ngoài sức khỏe, tình yêu, yếu tố nào làm nên một hạnh phúc trọn vẹn?

- Vật chất. Các vợ chồng trẻ trước khi có em bé nên có sự ổn định về thu nhập, đảm bảo cuộc sống không chỉ họ mà còn cho cả thành viên mới. Chúng ta có quyền làm cha mẹ, nhưng cha mẹ cũng cần cân nhắc quyền được hưởng các điều kiện sống cơ bản của con mình.

MC Phan Anh cùng vợ và 3 nhóc tỳ xinh xắn, đáng yêu.

MC Phan Anh cùng vợ và 3 nhóc tỳ xinh xắn, đáng yêu.

- Làm thế nào để chàng trai trẻ Phan Anh cách đây hơn 10 năm tự tin về vật chất để quyết định kết hôn và có con?

- Vợ chồng tôi đều đi làm từ khi còn là sinh viên, ra trường lại có việc ngay. Ngay chuyện cưới xin ngoài việc được cha mẹ đồng ý, chúng tôi tự lo hết.

Ba mẹ đều đối xử với hai đứa như những người trưởng thành, tự có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Cho nên thật sự chúng tôi không thấy mình kết hôn sớm, đó là việc trong dự định. Nhưng việc có em bé cũng sớm hơn dự kiến, vì lúc đó chúng tôi đã lên kế hoạch song việc thực hiện lại thiếu nghiêm túc. Thiếu nghiêm túc có một lần thôi mà… "dính" luôn (cười).

- Còn việc chăm con thì sao?

- Nói thế thôi nhưng tôi chăm con cũng khéo lắm. Ba mẹ chiều, nhưng tôi được chỉ dạy từ nhỏ về mọi việc. Hơn nữa, chẳng có gì là không biết, không thể làm. Nhưng tôi có hạn chế là nóng tính, hoặc phải gọi là cục tính. Thế nên chăm con đôi khi sẽ gây tổn thương cho các bé. Trước kia, tôi ít chăm con nên không nhận ra điều này. Giờ tiếp xúc với bọn trẻ nhiều hơn tôi thấy đó là vấn đề lớn. Khoảng 1 năm trở lại đây, tôi thay đổi dần.

Ai cũng yêu thương con nhưng không phải ai cũng biết yêu thương con đúng cách. Chúng ta cần nghiêm túc quan sát, rút kinh nghiệm và học hỏi nữa. Mà có thể nói, chính các con đã dạy lại cho tôi rất nhiều điều.

“Nhân chi sơ tính bản thiện”, con người khi mới sinh ra ai cũng thiện hết, nhưng rồi cuộc đời với nhiều điều hay, dở có lúc biến đổi ta tiêu cực quá nhiều. Chính khi chúng ta dạy con, sự thiện tâm đó sẽ được thức tỉnh trong mỗi người cha, người mẹ. Khi muốn con thật thà, chúng ta không thể dối trá. Khi muốn con sống tử tế, chúng ta không thể sống tệ. Chúng ta phải là tấm gương.

Phan Anh và bé Bo - con gái lớn. Anh tiết lộ học được nhiều điều từ việc chăm sóc, chơi đùa cùng các con mỗi ngày.
Phan Anh và bé Bo - con gái lớn. Anh tiết lộ học được nhiều điều từ việc chăm sóc, chơi đùa cùng các con mỗi ngày.

- Người ta vẫn thấy anh bận rộn với các chương trình lớn nhỏ từ Nam ra Bắc. Vậy anh dành thời gian nào cho 3 nhóc tỳ?

- Tôi mới quyết định, hầu như không nhận những sự kiện phải đi xa nữa, để dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ và chơi với con. Tôi không phải là người giỏi đến mức có thể vừa làm quá nhiều việc bên ngoài tốt, về nhà vẫn là ông bố tốt được. Một ngày có tới 24 giờ, nhưng thời gian thực sự chúng ta chơi đùa, dạy bảo con cái chỉ khoảng 4 tiếng buổi chiều tối, hoặc là dịp cuối tuần. Do đặc thù công việc, tôi lại hay vắng nhà vào thời điểm đó, thế nên tôi phải chọn lựa. Mà cũng không phải là chọn lựa, đó là lẽ tự nhiên.

- Vợ anh có bao giờ phàn nàn về việc này?

- Có lúc vợ con tôi cùng nói muốn bố Phan Anh đi công tác nhiều đi. Tại tôi tính nóng, về nhà dễ cáu, làm các con thì sợ mà vợ thì khó chịu. Lâu dần, điều này trở thành suy nghĩ thường trực của những người thân, khiến tôi có lúc cảm thấy đau lòng dù các con lúc nào cũng tin yêu mình và ngược lại, tôi cũng rất yêu, rất thích chơi với chúng. Vậy nên, tôi cố gắng thay đổi. Tôi hạn chế công việc tại một thời điểm, bớt stress thì đỡ cáu bẳn. Lúc đó, tôi toàn tâm toàn ý dành thời gian cho gia đình, cho các con. Làm bố có trách nhiệm không dễ dàng chút nào (cười). Tôi mong các con sẽ hiểu được và chia sẻ với bố, vì bận quá thôi chứ không phải vì không ý thức việc chăm con.

- Phương châm dạy con của anh là gì?

- Tôi luôn nhắc các con sống thật thà, tử tế và biết yêu thương mọi người, kể cả những người không phải là người thân, như bạn bè, hàng xóm… Bên cạnh đó, tôi cũng hướng dẫn các con tôn trọng và chấp nhận những khác biệt để có thể sống bớt định kiến, bao dung hơn, như vậy mình sẽ dễ thanh thản, sẽ thấy cuộc sống này nhẹ nhàng hơn.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất