Lâm Vinh Hải: ‘Mỗi vũ đạo đều có thông điệp riêng’

Zing - 26/07/2016, 09:18

Quán quân “Thử thách cùng bước nhảy” vào năm 2012 dùng khả năng quan sát nhạy bén để biến những chất liệu từ cuộc sống hằng ngày thành vũ điệu.

- Anh có thể chia sẻ quá trình hoạt động nghệ thuật của mình từ khi đăng quang ngôi vị quán quân “Thử thách cùng bước nhảy” vào năm 2012 cho đến nay?

 - Sau khi đạt thành tích trong cuộc thi trên, Hải tiếp tục tập trung vào công việc biên đạo của mình. Mỗi nghệ sĩ khi đứng trên sân khấu đều kể một câu chuyện theo cách riêng. Nếu ca sĩ chọn ngôn từ để tâm sự với khán giả, những vũ công như tôi lại chọn vũ điệu để thể hiện cảm xúc. Tôi rất vui vì các tác phẩm của mình được khán giả đón nhận, đó là sự cổ vũ rất lớn cho bản thân.

- Bước vào con đường chuyên nghiệp đã 4 năm, Lâm Vinh Hải đã trải qua khó khăn gì?

- Khó khăn để kể ra rất nhiều, nhưng điều khiến tôi nhớ nhất là khi phát hiện bị thoát vị đĩa đệm. Lúc này, tôi thất vọng và gần như suy sụp, bởi lẽ có nguy cơ phải từ bỏ niềm đam mê vũ đạo. May mắn là nhờ tuân thủ vật lý trị liệu và được các bác sĩ tận tình chăm sóc, tôi gần như bình phục.

Lam Vinh Hai: ‘Moi vu dao deu co thong diep rieng’ hinh anh 1

Lâm Vinh Hải luôn hết mình trên sân khấu.

- Động lực nào để anh luôn hào hứng với công việc?

- Tôi đang làm công việc mà mình đam mê, nên ngày nào cũng thấy vô cùng vui vẻ. Đặc biệt, động lực sáng tác lớn nhất là sự ủng hộ của khán giả và gia đình. Tôi còn tự hào vì có một người vợ tâm lý, luôn yêu thương và ủng hộ mình. Cô ấy còn giúp tôi quản lý đội nhảy, đóng góp ý tưởng mỗi khi mình nảy ra một vũ điệu mới.

- Nếu gia đình là động lực, cảm hứng sáng tác của anh là gì?

- Làm nghệ thuật có một điều đặc biệt là mọi thứ không hề có khuôn mẫu. Cảm hứng của tôi cũng vậy, đến bất chợt và không hề báo trước. Ví dụ như khi đang ăn, đang nghe nhạc hoặc đi bộ, bỗng nhiên tôi lại có một liên tưởng hay. Những lúc đó tôi thường thử nhảy ngay vũ đạo đó để xem ý tưởng thực tế hay không, sau đó nhảy thêm vài lần để ghi nhớ.

- Trong số những vũ đạo anh sáng tác, đâu là tác phẩm anh tâm đắc nhất?

- “Vũ điệu cồng chiêng” là tác phẩm mà tôi ưng ý vì thể hiện âm vang núi rừng, vừa hoang dại vừa hùng vĩ, đầy sức sống. Bên cạnh đó, điệu “cookies” cũng là một trong những điệu nhảy mình tâm đắc vì nó thể hiện hương vị ngọt ngào của những chiếc bánh, mà mình thì lại thích ăn bánh (cười). Gần đây nhất, mình có sáng tạo một vũ điệu về chủ đề nước khá thú vị.

- Anh có thể chia sẻ thêm về sáng tác mới này không?

- Tên đầy đủ của tiết mục này là Vũ điệu tiết kiệm nước, thực hiện độc quyền cho chiến dịch “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” của công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL). Vũ điệu nhằm cổ vũ mọi người hưởng ứng việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch và Hải đã trình diễn tại Ngày hội Nước sạch vì cộng đồng ngày 16/7. Chương trình này thật sự ý nghĩa. Cứ 100.000 hành động đẹp được cam kết thì sẽ có 1 công trình nước sạch nữa được xây dựng từ nguồn tài trợ của VBL.

Lam Vinh Hai: ‘Moi vu dao deu co thong diep rieng’ hinh anh 2

Lâm Vinh Hải và vũ đoàn biểu diễn tại ngày hội.

 

- Vũ điệu cồng chiêng chỉ cần “1 phút 30 giây” để lên ý tưởng và dàn dựng, vũ điệu tiết kiệm nước mất bao lâu thời gian để thành hình?

- Tôi mất hơn một tuần để lên ý tưởng và các động tác với vũ đoàn. Ý tưởng của vũ điệu này đến từ những điều mà tôi chứng kiến trong các thước phim về tình trạng thiếu thốn nước sạch ở các vùng quê do VBL tuyên truyền trong chiến dịch trên. Tôi dựa trên các hoạt động tiêu dùng nước như chải răng, lau sàn, gội đầu, uống nước, giặt đồ để sáng tạo những động tác tay trong bài nhảy.

Lam Vinh Hai: ‘Moi vu dao deu co thong diep rieng’ hinh anh 3

Lâm Vinh Hải hướng dẫn các bạn động tác tay của vũ điệu.

 

- Thông điệp Hải muốn gửi đến các bạn trẻ là gì?

- Như đã nói ở trên, mỗi vũ đạo đều có một thông điệp riêng. Với điệu nhảy này, Hải mong muốn các bạn hình thành thói quen tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch. Hành động này được các bạn thực hiện đều đặn, có ý thức mỗi ngày sẽ tạo nên ý nghĩa lớn cho các địa phương thiếu nước.

- Nếu điệu nhảy này có ý nghĩa lớn như vậy, Hải có dự định sẽ phổ biến rộng rãi chứ?

 - Tại ngày hội, Hải có hướng dẫn các bạn trẻ vũ đạo này và Issac chính là học trò đầu tiên nhảy hoàn chỉnh. Nếu bạn muốn học, có thể tham khảo tại website của chương trình.

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất