Không ai ép Lan Khuê tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới

Lao động - 21/12/2015, 09:04

Đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2015 diễn ra tối 19.12 với chiến thắng của Hoa hậu Tây Ban Nha Mireia Lalaguna. Đại diện Việt Nam - Lan Khuê lọt top 10+1 nhờ thắng giải bình chọn People’s Choice, nhưng không được đặc cách thi ứng xử như thông báo ban đầu của ban tổ chức. Khi đại diện Việt ...

“Công nghệ” thổi phồng và bình chọn

Liên tiếp trong 3 ngày diễn ra chung kết 3 cuộc thi hoa hậu lớn của thế giới: 18.12 là cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa, 19.12 - Hoa hậu Thế giới và 20.12 - Hoa hậu Hoàn vũ. Trong 3 ứng cử viên Việt Nam đi thi, Hà Thu có phần lép vế hơn cả. Cô là á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Đại dương khá mờ nhạt năm 2014, nên việc khăn gói lên đường cũng khá im ắng, dù lọt top 17 và nhận giải phụ thí sinh được yêu thích nhất nhờ bình chọn của độc giả quê nhà.

Trái lại, hai “siêu sao” lần này của giới truyền thông là Lan Khuê và Phạm Hương được “xới tung” hình ảnh cũng như nhất cử nhất động ở trường đua nhan sắc. Tối 19.12, Lan Khuê đã không làm nên chuyện, khi dừng ở ngoài top 20, may nhờ sự bình chọn đa số của khán giả trong nước mà lọt vào top 11.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng bất bình, vì lẽ ra Lan Khuê sẽ được vào thi ứng xử với top 5 theo quy định, nhưng phút chót chuyện này đã không xảy ra. Và dư luận cho rằng Lan Khuê bị “chơi ép”, đến cả vũ điệu biểu diễn trong màn mở đầu cũng bị cắt, rồi cô lọt vào top 10 trang phục dạ hội nổi bật của nhà thiết kế, trong khi các hoa hậu nước khác chẳng có thành tích gì vẫn vào top 5…

 Lan Khuê tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015. Ảnh: T.L

Công bằng mà nói, dáng đi và gương mặt cận cảnh của Lan Khuê khi xuất hiện trong top 11 có vẻ gượng gạo, mệt mỏi đến mức không còn cảm xúc. Nhìn vào top 11, cũng có thể thấy sự khập khễnh khi so sánh, vì vẻ đẹp của nhan sắc Việt vẫn thiếu vắng một nét gì đó cuốn hút, tự nhiên và lan tỏa. Còn nhớ, ngày Lan Khuê đăng quang cuộc thi Hoa khôi áo dài Việt Nam, cũng nhiều ý kiến trái chiều, là do gương mặt cô hơi cứng, ít biểu lộ thần thái. Cũng có thể vì lẽ đó mà Lan Khuê từng trượt Siêu mẫu, năm 2013 thi lại cũng chỉ vào top 5. Nếu không đi thi Miss World, có lẽ tên tuổi cô cũng chỉ được biết đến như người mẫu từng dự thi các cuộc thi nhỏ lẻ ở Châu Á.

Một điều nữa là vốn tiếng Anh của Lan Khuê chưa tốt. Trong clip giới thiệu mình với bạn bè thế giới, cô gặp lỗi phát âm, cách nói chưa trôi chảy và đặc biệt, chưa có sức thu hút về mặt thần thái và nhân cách. Trong khi các hoa hậu khác chuyên tâm trước ống kính, người ta thấy Lan Khuê ngồi… lướt điện thoại. Cho nên, chiến thắng của Lan Khuê ở top 11 là thành công vượt bậc, nhưng không hẳn nhờ thực lực, mà nhờ lá phiếu bình chọn của khán giả Việt.

Tương tự, cả Hà Thu lẫn Lan Khuê, và hiện nay Phạm Hương đều đang dẫn đầu nhờ nhận được nhiều bầu chọn của khán giả. Công nghệ bình chọn tin nhắn ở ta khá hiệu quả, đến mức lượt bầu chọn của các người đẹp Việt luôn bỏ một quãng xa với những người kế tiếp. Nhưng thực tế cho thấy, giải bình chọn thực ra là giải phụ, nếu không đủ thực lực, chẳng người đẹp nào vào sâu top 5 cả. Chỉ trừ một ngoại lệ cho Phạm Hương ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ với sự thay đổi ở năm nay là kết quả bình chọn sẽ được tính toán và kết hợp với điểm của ban giám khảo. Như vậy, cùng với nụ cười rạng rỡ có phần tự tin hơn so với Lan Khuê, Phạm Hương có hy vọng “làm nên chuyện” hơn.

Đừng đổ lỗi cho ai khác

Nhiều người tiếc cho Lan Khuê không vào top 5, cho là Lan Khuê bị chơi ép… Nhưng nếu có sự thiên vị, xử ép, thì có lẽ đại diện chủ nhà Trung Quốc đã không ra về tay trắng, không vào nổi top 20 như kết quả chung cuộc. Hơn nữa, cuộc thi sắc đẹp nào cũng đòi hỏi sức khỏe và nỗ lực phi thường, để khi mệt mỏi nhất vẻ mặt vẫn phải rạng rỡ. Sức khỏe Lan Khuê không ổn định, đã có lúc cô tưởng chừng kiệt sức. Với lịch tập luyện, chụp hình, quay phim, trả lời phỏng vấn, làm từ thiện dày đặc như vậy, khó có cô gái nào trụ nổi nếu không chuẩn bị từ trước về sức bền, độ chịu đựng cũng như sự kiên trì.

Có thể vì sức khỏe mà sắc mặt Lan Khuê trong đêm chung kết không được tươi, nụ cười cho có lệ và đặc biệt, ánh mắt không thể hiện điều gì. Trang phục thì khá ổn, nhưng cách làm tóc, trang điểm vẫn tạo cho cô vẻ hơi cứng hơn là nữ tính. Đặc biệt, cấp độ người mẫu khu vực Châu Á thì khó có thể sánh với các siêu mẫu thế giới. Cuối cùng, tiếng Anh lẫn quan hệ của Lan Khuê chưa tốt. Dù sao, việc Lan Khuê lọt vào top 11 cũng đã là thành tích cao nhất của nhan sắc Việt tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Câu chuyện mà các hoa hậu đem lại trong Hoa hậu Thế giới - một cuộc thi không quá đề cao vẻ đẹp ngoại hình mà chủ yếu là đóng góp cho xã hội, cộng đồng thông qua những dự án nhân đạo - cũng khiến người ta suy nghĩ. Họ nói thật suy nghĩ của mình, cùng với mối quan tâm rất cụ thể, nhưng lại có ảnh hưởng vượt biên giới. Còn các phát biểu của người đẹp Việt vẫn thường chung chung, sáo rỗng.

Cũng đừng tin vào các bảng xếp hạng vì đó chỉ là một kênh tham khảo. Dự đoán của các trang mạng chỉ mang tính chủ quan, hoàn toàn không phải là cơ sở để ban giám khảo chấm điểm.

Như vậy, Lan Khuê đã ghi điểm nhờ lọt top 11 Hoa hậu Thế giới, là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay so với Phạm Thị Mai Phương - top 20 năm 2002, Nguyễn Thị Huyền - top 15 năm 2004, Mai Phương Thúy - top 17 năm 2006, Trần Thị Hương Giang - top 16 năm 2009, và Nguyễn Thị Loan - top 25 năm 2014.

Không ai ép Lan Khuê tại cuộc thi 
Hoa hậu Thế giới

Kỳ 1 loạt bài “Giải mã vị thế nhan sắc Việt trên trường quốc tế”.

 

Không ai ép Lan Khuê tại cuộc thi 
Hoa hậu Thế giới

Kỳ 1 loạt bài “Giải mã vị thế nhan sắc Việt trên trường quốc tế”.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất