Joss Stone: "Âm nhạc là người tình của tôi"

Zing - 11/10/2015, 09:45

Thân thiện và luôn tràn đầy năng lượng nghệ thuật với một quan điểm âm nhạc nhân văn, đó là điều có thể cảm nhận khi tiếp xúc với giọng ca nhạc soul Joss Stone.

- Từ một Joss Stone từng bị mấy tờ báo thời trang gọi là "mũm mĩm", giờ trông chị có vẻ gầy hơn rất nhiều. Chị đang điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao?

- Tôi ăn kiêng đã một thời gian rồi. Vì yêu thích thôi chứ không phải để gầy đi đâu (cười). Mà anh biết đấy, ăn kiêng thì sẽ là cho người ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn không chỉ tinh thần mà cả... cân nặng.

- Chế độ ăn kiêng có quá ảnh hưởng tới sức khoẻ và đặc biệt là giọng hát của chị?

- Thực sự là không ảnh hưởng gì. Ngoài ăn kiêng, tôi luyện tập yoga và chúng tôi là những ca sĩ chuyên nghiệp nên luôn có các cố vấn hỗ trợ để có phương pháp giữ gìn sức khoẻ cũng như giọng hát.

Hơn nữa, khi ăn kiêng quen rồi, tinh thần nhẹ nhõm hơn, tôi cảm thấy mình hát cũng thoải mái hơn. Như một sự khám phá chính bản thân mình vậy.

Một Joss Stone đầy năng lượng trên sân khấu Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hồng Minh

- Những chia sẻ của chị có lẽ lý giải phần nào vì sao âm nhạc của Joss Stone gần đây mang nhiều thông điệp về cuộc sống, con người và thậm chí tâm linh hơn. Thực ra thì quan điểm nghệ thuật của chị từ khi bắt đầu theo đuổi âm nhạc tới nay có thay đổi gì không?

- Một quan điểm, một tinh thần chung thì không thay đổi. Đối với tôi sự tự do và tình yêu vẫn là hai giá trị lớn nhất của âm nhạc và nghệ thuật. 

Nhưng anh nói đúng, mấy năm gần đây, tôi tìm hiểu sâu hơn về những lĩnh vực mang tính tinh thần, cái nhìn của tôi về cuộc sống không thể nói là không thay đổi.

Tôi yêu cuộc sống hơn, yêu con người hơn. Nếu anh thực sự cảm nhận từng hơi thở của mình, từng làn gió, từng tiếng chim kêu buổi sáng, anh sẽ thấy mình vô cùng may mắn vì được sống, và được sống là một con người. Tôi đã cảm thấy như vậy và tôi muốn chia sẻ những điều đó với mọi người thông qua âm nhạc.

- Đó là tình yêu, còn sự tự do thì sao?

- Tự do không chỉ là thông điệp âm nhạc mà còn là triết lý sống riêng của tôi. 

Tôi rất sợ những sự phụ thuộc hay ràng buộc. Người nghệ sĩ không thể để những điều đó cản bước sáng tạo của mình. Tự do cũng là khơi mở hết tâm hồn của bạn với cuộc sống để cảm nhận, để viết, để hát.

- Tự do cũng là điều mà rất nhiều nghệ sĩ hướng tới. Nhưng đôi khi chính họ đã vượt quá những giới hạn của điều đó và cuộc đời cũng như sự nghiệp trở thành nhưng bi kịch "xe không phanh". Chị nghĩ sao về điều đó?

- Mỗi con người và đặc biệt là nghệ sĩ, có một số phận, một định mệnh riêng. Tôi hiểu điều anh muốn nói. Khi người nghệ sĩ quá chìm đắm vào những thứ tiêu cực để tìm kiếm cảm xúc thăng hoa, họ không còn kiểm soát được bản thân...

Lại một lần nữa tôi phải nói rằng mình may mắn. Tôi có những giới hạn của riêng mình và không để cuộc sống mất kiểm soát. 

Một yếu tố khác là bản chất con người. Nếu anh nói với tôi về hào quang nổi tiếng hay những giá trị vật chất mà người nghệ sĩ đạt được, tôi sẽ trả lời anh rằng tôi không quan tâm những thứ đó. Đơn giản là tôi không có chút thích thú nào với những điều đó.

Tôi không hiểu được vì sao có những người đam mê mua sắm. Tôi tôn trọng họ nhưng tôi thì không có cái thú đó. Cuộc sống với tôi rất đơn giản, đó là sống và chăm sóc những người mình yêu thương, được sống chậm rãi và cả cuộc đời luôn có... người tình của mình bên cạnh...

 

Joss Stone trả lời báo chí Việt Nam sau đêm diễn. Ảnh: Hồng Minh

- Người tình của chị?

- (cười) Chính là âm nhạc đấy! Tôi gọi âm nhạc là người tình của mình. Thậm chí tôi viết hẳn một ca khúc như bức thư tình gửi tới "người tình" âm nhạc.

Thông điệp tình yêu dành cho âm nhạc cũng chính là cảm hứng trong album mới của tôi "Water for your soul". Con người không ăn chưa chắc đã chết nhưng không có nước thì bạn sẽ héo khô dần và chết đi. Với tôi âm nhạc chính là nước. Âm nhạc nuôi sống tâm hồn tôi và không có âm nhạc tôi sẽ úa tàn.

- Có nghệ sĩ bảo: "Âm nhạc chọn tôi". Có người lại nói: "Tôi chọn âm nhạc". Còn chị thì sao?

- Câu trả lời của tôi có lẽ âm nhạc chọn tôi và tôi chọn thể loại soul. Đó là thứ âm nhạc của tâm hồn, của cảm xúc. Nhạc soul khiến tôi truyền tải được cả 2 thông điệp lớn nhất đối với mình: tinh thần tự do và tình yêu!

Nữ ca sĩ tin rằng mình đã chinh phục được khán giả Việt Nam. Ảnh: Hồng Minh

- Chị thấy khán giả Việt Nam thế nào? 

- Thân thiện và rất đáng yêu! Tôi thích diễn ở những nơi mình chưa đặt chân tới. Như được khám phá một vùng đất mới vậy. Dù bạn là một nghệ sĩ nổi tiếng đến đâu, khi hát ở nơi nào đó lần đầu tiên, bạn vẫn phải có vài phần trăm sự chinh phục trong mục tiêu của mình khi bước lên sân khấu. Nhưng với tôi, đó cũng là một cảm giác thú vị. Nhìn cách khán giả chờ đón và cổ vũ mình, tôi tin Joss Stone đã chinh phục được các bạn. (cười)

- Câu hỏi cuối cùng, vì sao chị luôn đi chân trần lên sân khấu?

- Tôi luôn muốn thoải mái và tự do nhất khi cất tiếng hát. Chính vì thế tôi không quen đi giầy cao gót hay cái gì đó khi bước lên sân khấu. Cảm nhận từng bước chân của mình khiến bạn hát với sự chủ động và thực sự hoà mình vào cảm xúc.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất