Hồng Nhung – Diva “vượt trội phần nhìn” nhất showbiz

2 sao - 16/02/2016, 10:54

Hồng Nhung nổi tiếng nhất trong 4 diva Việt về sự chỉnh chu, đầu tư về hình ảnh

Không phải người có giọng hát hay kĩ thuật tốt nhất, nhưng Hồng Nhung vẫn nổi tiếng suốt hơn 30 năm qua và được đánh giá cao nhờ chiều sâu hình ảnh của mình. 
 
Tất cả những điều này có được vì Hồng Nhung luôn cầu kì đến từng chi tiết.
 
Từ sự chỉnh chu về ngoại hình
 
Là người đầu tư, chau chuốt hình ảnh, Hồng Nhung luôn có nhà thiết kế riêng của mình để sở hữu những bộ trang phục độc đáo, mang đậm phong cách riêng của cô trên sân khấu cũng như ngoài đời thường. Cô rất chú trọng vào việc ăn mặc, trang phục nên thường mua đồ của những thương hiệu lớn trên thế giới.

Cô từng nói: “Đối với một số người, giày chỉ là giày thôi. Nhưng đối với Nhung, những hãng giày thực thụ mang đến cho đời sống không chỉ những đôi giày mà là những tác phẩm giày, tinh tế và tuyệt mỹ trong từng đường nét”.
 

Ngay đến việc nấu ăn, Hồng Nhung cũng xem là một nghệ thuật. Cô có hẳn một đầu bếp riêng tại nhà để cùng thiết kế menu cho các bữa tiệc. Cô nói rõ: “Là cả một nghệ thuật, tiệc phải có chủ đề. Mỗi món ăn cần hòa hợp với nhau và hòa hợp với chủ đề. Kể cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng cần theo chủ đề đặt ra”.
 

 
Vì xem trọng hình ảnh nên Hồng Nhung luôn chú tâm rèn luyện cơ thể, đặc biệt là chăm chỉ tập yoga. Nhờ vậy, cô luôn giữa được cho mình vóc dáng thon gọn, đáng mơ ước. Dù đã ở tuổi 46 và có hai con, Hồng Nhung vẫn trông như một thiếu nữ ngoài đôi mươi. Ai cũng biết Hồng Nhung đã phải chịu nhiều cơn đau thế nào khi nhổ hết răng khểnh của mình để tìm tới một hàm răng đều đặn hơn.
 

 
Đến sự sâu sắc về nghệ thuật hình ảnh
 
Nếu đa số các diva, vocalist Việt Nam chủ yếu đầu tư vào giọng hát, thì Hồng Nhung đã văn minh hơn rất nhiều khi chăm chút cả phần nghe lẫn phần nhìn một cách chi tiết. Đây là điểm tiến bộ của Hồng Nhung giúp cô tồn tại một cách vững chắc, trong khi nhiều ca sĩ khác vẫn đang loay hoay với cột mic, nương nhờ giọng hát để nổi tiếng.
 
Ngay từ năm 1995, khi âm nhạc trong nước vẫn còn nghèo nàn về hình ảnh, các video âm nhạc dựng lên chỉ cho có, chỉ như một phông nền để ca sĩ đứng hát, thiếu ý tưởng, thì Hồng Nhung đã chịu chơi đầu tư hẳn một clip dài hơn 10 phút trong ca khúc Đóa hoa vô thường. 
 
Không chỉ lớn về dung lượng, clip này còn đồ sộ về chất lượng, với nhiều phần quay ngoại cảnh chia làm nhiều tầng bậc, mảng ghép, có bố cục, nội dung cụ thể, có mở kết, kết nối mạch lạc cùng tư tưởng ca khúc, thể hiện chiều sâu ý nghĩa. Các chi tiết nhiều nhưng vẫn kết nối theo chủ đề với nhau, vì Hồng Nhung là người xem trọng chủ đề.
 
Thật không ngoa khi nói rằng, Hồng Nhung đã tạo nên đột phá chưa từng có ở nhạc Việt với clip này. Cho đến tận 20 năm sau, nó vẫn là một trong những clip có giá trị hình ảnh, nội dung nhất nền nhạc Việt.
 
Không chỉ tân tiến, nghiêm túc trong việc làm video âm nhạc, Hồng Nhung còn vượt trội hơn các diva, vocalist khác trong việc đầu tư, dàn dựng phần trình diễn trên sân khấu, kĩ đến mọi chi tiết.
 
Đa số các diva, vocalist Việt Nam khi lên sân khấu chỉ chú tâm vào việc thể hiện ca khúc bằng giọng hát, họ chỉ cần một chiếc mic là đủ cho một show diễn. Một số vocalist khác dù khá chăm chút phần trang phục, phụ kiện, ăn mặc nổi bật, nhưng vẫn không thoát khỏi việc trình diễn chay bằng giọng hát. 
 
Riêng Hồng Nhung lại thường xuyên đổi mới các màn trình diễn trên sân khấu của mình bằng việc kết hợp giữa hát và diễn. Điểm nổi bật hơn cả là Hồng Nhung diễn nghiêm túc, có nội dung, bố cục cụ thể, theo chủ đề, chứ không phải đưa một dàn vũ công lên, dựng phông nền lên để diễn cho có.
 
Chẳng hạn, trong màn trình diễn ca khúc Hòn đá trong vườn tôi tại chương trình Duyên dáng Việt Nam 2005, Hồng Nhung đã dựng lên cả một khu vườn trừu tượng trên sân khấu bằng việc cho vũ công hóa thân vào những hòn đá với sự hòa hợp về trang phục, ánh sáng và vũ đạo. 
 
Không những thế, cô còn đầu tư quay hẳn clip backdrop ngoại cảnh theo chủ đề để trình chiếu, kết hợp với cả lời dẫn truyện trước khi bước vào ca khúc. 
 
Việc dùng clip backdrop trong việc trình diễn trên sân khấu đã được Madonna và nhiều nghệ sĩ tiên phong, nhưng đến 2005 vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Bởi vậy, có thể thấy, Hồng Nhung rất chịu khó học hỏi thế giới, và là ca sĩ tiên phong trong việc sử dụng backdrop ở Việt Nam.
 
Đặc biệt hơn cả, Hồng Nhung rất biết cách kết nổi mọi thứ trong một chỉnh thể thống nhất, hướng theo chủ đề định sẵn, không rời rạc. Cả clip backdrop, vũ đạo, ánh sáng, trang phục, phối khí trong màn trình diễn ca khúc Hòn đá trong vườn đều hướng về không khí thiền học đậm chất Á Đông, phù hợp với mạch chung của toàn album Khu vườn yên tĩnh khi đó và cả chủ đề của Duyên dáng Việt Nam 2005 là “Sen”. 
 
Không những vậy, việc kết hợp phần trình diễn với nền nhạc World music (dòng nhạc đề cao tính dân gian đương đại) càng khiến mọi thứ hòa hợp hết mức có thể.
 
Trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 9 năm 2013, Hồng Nhung lại tiếp tục gây chấn động dư luận khi lên đồng trên sân khấu trong phần trình diễn ca khúc Ngẫu hứng sông Hồng.
 
Vì Ngẫu hứng sông Hồng được phối lại trên nền World music nên Hồng Nhung một lần nữa tận dụng truyền đạt tư tưởng Á Đông của mình qua việc phối kết hợp dàn dựng sân khấu pha trộn giữa Phật giáo, Đạo giáo, tôn giáo bản nguyên dân tộc (Đạo Mẫu), thể hiện một nền văn hóa gốc nông nghiệp đậm chất âm tính, dung hòa trong tiếp nhận của người Việt.
 

Hình ảnh Phật giáo được thể hiện qua việc đeo tràng hạt, vừa hát vừa gõ mõ kêt hợp cùng hai tượng Hồng Hạc đồng quy chầu lưng rùa của phong thủy Đạo giáo thể hiện sự thanh tịnh, thoát tục, bất diệt, diệt khổ. 
 
Hồng Nhung rất khéo léo khi bê hai tôn giáo ngoại lai vào không gian thuần Việt của sập gụ, áo tứ thân, khăn mấn. Không những vậy, cô còn đưa cả Đạo Mẫu (tôn giáo bản nguyên của người Việt) vào bằng việc giả lên đồng, với hai thanh đồng thể hiện vũ đạo chầu hai bên.
 
Bằng việc dàn dựng sân khấu công phu như vậy, Hồng Nhung đã trở thành Madonna phiên bản Việt Nam khi biết tìm tòi, pha trộn tôn giáo, tín ngưỡng vào nghệ thuật âm nhạc. 
 
Không những vậy, hình ảnh Hồng Hạc đồng quy trên lưng rùa đầu rồng và màu áo xanh (thủy) trên phông nền đỏ (hỏa) còn thể hiện triết lí âm dương – ngũ hành đậm chất Á Đông trong tín ngưỡng dân gian bản địa Việt Nam. Rõ ràng, Hồng Nhung rất có ý thức trong việc mượn chất liệu, không vay mượn văn hóa ngoại lai quá nhiều mà luôn biết tôn văn hóa thuần dân tộc lên. 
 
Ngoài ra, sự hòa hợp âm dương cũng là triết lí Hồng Nhung theo đuổi trong suốt cuộc đời mình, và cô đã tạo hình nó thành công vào âm nhạc theo những chủ đề nhất định.
 
Phông nền background cũng được Hồng Nhung tận dụng để hòa cùng phối khí, trình diễn.
 
Màn trình diễn Ngẫu hứng sông Hồng của Hồng Nhung khi ấy đã bị công chúng, báo giới liên tục gạch đá vì quá mới. Nhưng sau tất cả, cô vẫn là người tiên phong.
 

Trong đêm diễn Diva Night “Ngày xanh” diễn ra vào cuối 2015 cùng Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Hồng Nhung một lần nữa thể hiện sự tân tiến hơn ba diva còn lại khi là người duy nhất đầu tư vào dàn dựng biểu diễn. Trong khi ba diva còn lại chỉ đứng hát thì Hồng Nhung lại có những lối diễn, trang phục độc đáo hơn như ngồi gõ mõ, xõa tóc rồi lại cuốn tóc, đeo khăn mấn, mặc áo tứ thân…
 
Xem sự hoàn hảo là mục đích của mình và hướng tới “hoàn hảo là sự cầu kì trong mọi chi tiết”, Hồng Nhung luôn cầu toàn về hình ảnh, phần nhìn trong cả âm nhạc lẫn ngoài đời sống. Vì vậy, dù đã ngoài tứ tuấn, cô vẫn là niềm kiêu hãnh, ước mơ của mọi phụ nữ và các thế hệ ca sĩ đàn em.
 
Đức Long
Theo Vietnamnet

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất