Hoàng Quyên: "Trải nghiệm tuyệt vời nhất là tình yêu"

Zing - 19/10/2015, 09:29

Ở tuổi 23, Hoàng Quyên tự tổ chức liveshow riêng với sự đồng hành của một ê-kíp nghệ sĩ tên tuổi.

- Bạn nghĩ sao nếu tôi cho rằng liveshow riêng của Hoàng Quyên ở thời điểm này là cách cô ấy đang gây chú ý với công chúng. Thậm chí như một cách để cô ấy… gây sốc?

- (cười) Sốc bằng liveshow mình tự bỏ tiền làm thì cũng đâu có gì tiêu cực đâu!

Thực ra liveshow này đã nằm trong kế hoạch 3 năm của tôi và anh Lê Minh Sơn. Tức là sau 2 album anh Sơn làm cho tôi sẽ là một liveshow. 

Nhưng nếu đơn giản chỉ là một kế hoạch đến ngày đến giờ là thực hiện thì cũng chưa đủ. Bởi năm nay, tôi cảm giác mình có nhiều sự trải nghiệm và nó giống như độ chín. Ở một thời điểm mà mình biết rằng mình phải thực hiện sự việc đó vậy.

Tôi cũng có những động lực khách quan nữa. Như cách đây một thời gian ngắn, khi đang chuẩn bị cho chương trình, tôi đọc thấy chị Mỹ Tâm chia sẻ rằng liveshow đầu tiên của chị ấy cũng là năm 23 tuổi và 10 năm sau chị ấy lại làm một liveshow riêng. Điều đó giống như một động lực cổ vũ tôi tin tưởng hơn vào quyết định làm đêm nhạc này.

 

- Nghe thì hơi phũ phàng nhưng ai có tiền thì cũng làm được đêm nhạc riêng thôi. Nhưng làm sao bạn mời được một ê-kíp “có số có má” như vậy? Từ Lê Minh Sơn tới Tuấn Nam rồi Đức Tuấn, Thanh Bùi. Có nên hiểu là Hoàng Quyên không chỉ có tiền mà có… nhiều tiền?

- Tôi tự bỏ tiền làm show nhưng nếu chỉ dựa vào tiền thì tôi không thể đủ để mời các anh ấy đâu. Thực sự tôi rất biết ơn các nghệ sĩ đồng hành cùng mình trong liveshow đầu tiên trong sự nghiệp ca hát. Họ đều là những cái tên uy tín và cũng... rất bận bịu. Nhưng họ đều nhận lời đồng hành cùng tôi một cách rất dễ dàng. 

 

Như anh Đức Tuấn, thú thực là hai anh em đã hát với nhau vài lần, tôi đã từng song ca với anh ấy nhưng khi mời anh Đức Tuấn là tôi mời kiểu... rón rén. Vậy mà chỉ ngỏ lời, anh đồng ý ngay! Tôi bất ngờ và xúc động lắm.

Chủ quan mà nói, tôi nghĩ rằng mình đã chinh phục được họ, những người tiền bối trong nghề, những người mà bản thân mình, tôi cũng rất nể phục. Tôi tin họ đã thấy được những cố gắng của Hoàng Quyên và muốn giúp đỡ cô ấy.

- Cố gắng đó là gì?

- Định vị một con đường, một phong cách riêng và quyết tâm theo đuổi con đường riêng đó dù chấp nhận lối đi của mình là “ngõ hẹp”.

Tôi hiểu, mình không thể trở thành một ca sĩ theo hướng giải trí. Cả chủ quan và khách quan, tôi đều không phù hợp với hướng đi đó. Vì thế tôi kiên trì với thứ pop tự sự và có chiều sâu.

 

- Từ khi nào bạn nhận ra rằng mình không thể trở thành một ca sĩ theo hướng giải trí?

- Sau cuộc thi Vietnam Idol, tôi đã thử sức với pop thị trường và cũng có một lượng khán giả hâm mộ nhất định. Nhưng bản thân mình tôi thấy hát… chưa đã. Con đường đó không làm thoả được cái năng lượng và giọng hát của tôi.

Thực ra từ khi biết nghe nhạc rồi đi học nhạc, tôi đã suy nghĩ về những điều to tát hơn. Mọi người nói với mình rằng giọng hát của Hoàng Quyên là trời cho. Mà trời cho không ít thì làm sao mình làm ít được. Mình phải làm nhiều, nếu không thì rất phí. Mình hát mà chính mình chưa thấy thoả, chưa đã thì tức là mình đang phí rồi. Không thể “phí của giời” thế được!

Cũng trong giai đoạn đó, một lần nhạc sĩ Ngọc Đại nói với tôi: “Sứ mệnh của mày là làm nghệ thuật thì mày không làm vớ vẩn được!” Chú nói bâng quơ trong bữa trà dư tửu hậu thôi nhưng tôi suy nghĩ rất nhiều. Và tôi hiểu mình thuộc về cái gì thì phải làm cái đó.

- Bạn có nghĩ rằng chọn con đường hẹp để đi, mình sẽ phải chịu những thiệt thòi hơn so với các ca sĩ đồng trang lứa?

- Theo bất kể con đường nào cũng có được và mất và phải chấp nhận thôi. Con đường của tôi là nghệ sĩ thì không phải chuyện một sớm một chiều. Vì khen chê hôm nay, ngày mai qua đi rất nhanh. Nhưng con đường dài sẽ là con đường đẹp nếu từng cột mốc, từng giai đoạn mình đều làm tốt nhất những gì phải làm. Con đường dài cũng không phải là nay rẽ trái mai rẽ phải.

Trong Vietnam Idol, mọi người hay nói Hoàng Quyên là người có thể hát được nhiều thể loại. Nhưng cá nhân mình, tôi không hề thích điều đó. Tôi muốn định vị bản thân bằng một cá tính riêng, một phong cách hay chất nhạc riêng mà nghe là người ta biết đó là “kiểu” Hoàng Quyên.

Muốn vậy, tôi chấp nhận đi đường dài, thử sức mình, bồi đắp mình.

- Tôi có cảm nhận được sự tìm tòi của bạn trong các sản phẩm âm nhạc. Đĩa đầu “Cửa thơm mùi nắng” có vẻ như một sự khẳng định phong cách riêng, cá tính riêng dù chưa thực sự đầy đặn và rõ nét. Tới “Về” lại là cú “cài số lùi” với nhạc trữ tình phong cách acoustic hơi già so với tuổi bạn. Hoàng Quyên đã nghĩ tới sản phẩm tiếp theo sẽ là gì?

- Bước ra rồi lùi lại một chút, tiếp theo tôi sẽ… tiến lên! Ở thời điểm này tôi chưa thể tiết lộ chính xác về sản phẩm âm nhạc thứ ba của mình. Nhưng xin khẳng định là song song với chuẩn bị liveshow, tôi cũng đang triển khai công việc ra sản phẩm mới. Đĩa nhạc này tôi sẽ làm cùng một nhạc sĩ rất tài danh và anh ấy sẽ viết riêng cho Hoàng Quyên những ca khúc mới toanh.

 

- Ra 2 album, làm 1 liveshow và đã kịp chuẩn bị cho đĩa thứ ba. Bạn là ca sĩ khá chăm chỉ so với nhiều cái tên cùng lứa. Có phải bạn sợ khán giả quên mình?

- Tôi không sợ khán giả quên mình nhưng ra sản phẩm để khán giả luôn “gặp” mình đúng là mục đích của tôi. Người nghệ sĩ mà không có sản phẩm gì thì khó để lại dấu ấn với khán giả lắm.

Nhưng với cá nhân mình, tôi coi sản phẩm âm nhạc như từng giai đoạn trong cuốn nhật ký sự nghiệp ca hát của mình vậy. Như ở đĩa “Cửa thơm mùi nắng”, có những ca khúc thu mới nhưng có những bài tôi thu từ năm 17 tuổi. Nhưng chủ đạo, đó là Hoàng Quyên của tuổi 21. Có những chữ, những nốt nhạc, cô ấy đã hát lấn lướt, bỏ qua.

Nhưng năm 23 tuổi, tới “Về” tôi đã hát nâng niu từng chữ, từng nốt nhạc. Và từ những câu hát của mình, tôi muốn thả, muốn nâng, thích thú với từng chỗ nhả chữ.

- Điều gì tác động tới sự trưởng thành của Hoàng Quyên 23 tuổi so với Hoàng Quyên 21 tuổi?

- Tôi có nhiều những trải nghiệm mới trong cuộc sống khiến tôi hát chín hơn. Như bài “Có đôi” tôi hát năm 17 tuổi khác với khi 21 và chắc bây giờ hát sẽ khác nữa.

- Vì bây giờ Hoàng Quyên đã “có đôi”?

- (cười) Tình yêu chắc chắn là trải nghiệm tuyệt vời nhất với tôi lúc này.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất