Hoàng Quyên: "Đối với tôi Mỹ Tâm còn hơn cả một người thầy..."

Yan - 07/10/2015, 08:37

Á quân Vietnam Idol 2012 khẳng định Mỹ Tâm còn như một người bạn để cô có thể chia sẻ những ước mơ và hoài bão của mình.

 

Sau khi giành ngôi vị á quân tại Vietnam Idol 2012, Hoàng Quyên nhanh chóng có được vị thế nhất định trong làng giải trí và trái tim người hâm mộ. Sở hữu chất giọng trầm ấm và nội lực hiếm có, cô được nhiều nhạc sĩ hàng đầu tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” để thể hiện những ca khúc đình đám. Mỗi lần đứng trên sân khấu, Hoàng Quyên lại đưa người nghe vào câu chuyện dạt dào đầy cảm xúc để rồi khiến họ như mãi đắm chìm. Chiều 5/10 vừa qua, nữ ca sĩ đã tổ chức buổi ra mắt giới thiệu liveshow đầu tay mang tên “Rét đầu mùa” để đánh dấu tuổi 23. Nhân dịp này, Hoàng Quyên cũng trải lòng những tâm tư, suy nghĩ của cô về chặng đường ca hát thời gian qua.

 

* Chào Hoàng Quyên, khá nhiều người bất ngờ khi chỉ sau 3 năm tham gia Vietnam Idol, bạn lại có thể tổ chức liveshow đầu tiên trong sự nghiệp dù mới chỉ ở tuổi 23?


Suy nghĩ làm liveshow này đã được Hoàng Quyên ấp ủ cách đây 1 năm. Tôi nghĩ đến một thời điểm bản thân muốn hát nhiều hơn cho những khán giả của mình. Thay vì 1 năm có nhiều mini show thì giờ tôi lại muốn có một cái gì để được nói đến, nó phải “ra tấm ra món” chứ không phải lặt vặt.

 

Đặc biệt, vào năm ngoái khi tôi đi xem liveshow Heart Beat của chị Mỹ Tâm thì tôi mới biết được rằng: “Ồ, hóa ra chị Tâm từng làm liveshow đầu tiên vào năm 23 tuổi”. Tôi thấy, chị Tâm là người rất giỏi. Dường như những người giỏi đều có sự quyết tâm, có năng lượng để làm việc lớn ngay từ sớm. Đó là điều tôi cần phải học hỏi, tham khảo ở các anh chị ấy.

 

Ngoài ra, tôi biết được thêm, ở tuổi 23 chị Mỹ Linh cũng tổ chức liveshow đầu tiên vào năm 1998. Tại sao lại có nhiều người thích số 23 như thế nhỉ? Chính tài năng, sự giỏi giang của những đàn anh, đàn chị đã tiếp thêm động lực cho tôi noi theo và cố gắng nhiều hơn.


Hoàng Quyên ngày càng xinh đẹp quyến rũ sau 3 năm kể từ khi tham gia Vietnam Idol 2012.

* Nói vậy, phải chăng bạn đang cố gồng mình “chạy” theo số đông – những người thành công ở 23 tuổi như Mỹ Linh, Mỹ Tâm…?


Ồ không. Tại sao tôi phải làm vậy! Chị Mỹ Linh, Mỹ Tâm là những người tôi rất ngưỡng mộ, tôi biết mình đang đứng ở đâu và sẽ bước đi như thế nào. Bạn hãy cứ coi “Rét đầu mùa” như một thử thách để Hoàng Quyên có thể vượt qua chính mình. Đã qua rồi thời gian tôi cảm thấy tự ti mỗi khi đứng trên sân khấu lớn. Giờ tôi chỉ muốn được cống hiến hết mình cho người hâm mộ. Đồng thời, đến giờ phút này, tôi nghĩ rằng “Rét đầu mùa” chính là giấc mơ vô cùng đẹp với mình.

 

* Dường như Hoàng Quyên dành rất nhiều tình cảm cho đàn chị Mỹ Tâm của mình?


Chính xác. Khi còn tham gia Vietnam Idol, Hoàng Quyên đã được tiếp xúc và làm việc với chị Mỹ Tâm rất nhiều. Chị Tâm còn hơn là một nghệ sĩ lớn mà lớp đàn em như chúng tôi phải luôn noi theo. Chị là một người thầy, một người bạn để Quyên có thể chia sẻ những ước mơ và hoài bão của mình. Mỗi khi có dịp gặp nhau, chị lại luôn ân cần hỏi giấc mơ của tôi đã đi đến đâu rồi. Chị còn chúc tôi sẽ sớm hoàn thành được giấc mơ. Tôi thấy con người chị cũng giống như âm nhạc của chị, thổi lửa được cho người khác, trong đó có tôi.

* Trong liveshow sắp tới, Hoàng Quyên có nhờ Mỹ Tâm tư vấn gì cho mình không?


Chị Tâm là một người vô cùng bận rộn, trong khi liveshow này lại được tổ chức ở miền Bắc nên tôi e rằng hơi khó. Trên hết, bản thân Hoàng Quyên cũng khá tự tin nên việc tham khảo thêm dường như là điều không cần thiết. 23 tuổi tôi đã đủ “chín” để có thể tự lập, tạo dựng nên bản sắc cho riêng mình. Tôi rất sẵn sàng bùng nổ cùng khán giả, thể hiện cái “tôi” khác biệt trong liveshow diễn ra vào tháng 11.

 


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Hoàng Quyên trong buổi ra mắt liveshow vào ngày 5/10.

* Ở tuổi 23, cho đến nay Quyên cảm thấy mình được và mất gì khi tham gia làng giải trí?


Quyên chưa cảm nhận được sự mất mát mà chỉ thấy mình được rất nhiều. Thứ nhất, mọi người rất thương Quyên vì còn nhỏ tuổi. Thứ hai, do không theo đuổi dòng nhạc giải trí nên tôi không vướng phải thị phi hay bận tâm toan tính. Bởi lẽ những người làm nghệ thuật rất trân trọng và ủng hộ nghệ sĩ trẻ. Quả thực, không hề phủ nhận rằng con đường sự nghiệp của Quyên rất suôn sẻ.

 

* Tại sao bạn không dùng scandal để nổi tiếng nhanh hơn thay vì cứ vất vả “chạy” trên “đường đua” đầy khắc nghiệt này?


Mỗi người một lựa chọn, một quyết định khác nhau. Và Hoàng Quyên chắc chắn không bao giờ dùng scandal hay chiêu trò để gây chú ý. Nếu chẳng may vướng phải một scandal nào đó, tôi sẽ giải quyết một cách văn minh chứ không lợi dụng điều này để đánh bóng tên tuổi. Hoàng Quyên muốn khán giả nhớ tới mình như một người làm nghệ thuật “sạch sẽ”. Không những vậy, sẽ có rất nhiều khán giả thần tượng và học theo người của công chúng. Thế nên, Hoàng Quyên cho rằng mỗi nghệ sĩ phải có trách nhiệm, nghĩ cho những ai yêu mến mình.

 

* Bản thân bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, cũng có những người thầy chỉ bảo, Quyên nghĩ như thế nào về chuyện hậu trường của mối quan hệ tương tác thầy – trò này?


Tôi không quan tâm và suy nghĩ nhiều về những việc không tích cực cho âm nhạc. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chúng ta nên trân trọng, biết trên biết dưới đối với những người thầy - đàn anh đàn chị trong nghề. Cá nhân tôi không bao giờ trách móc bất cứ ai, dù mỗi người mỗi tính. Tôi thấy lo cho bản thân đã quá mệt rồi, nếu có thời gian trách ai thì hãy nên hoàn thiện mình trước đã. Những thứ đã qua không thể nào làm lại được, chúng ta chỉ có thể làm điều sắp tới.

 

Tốt nhất, bạn không nên làm mọi chuyện rắc rối thêm, hãy biến to thành bé, bé thành không có gì thì cuộc sống sẽ còn nhiều thứ tuyệt vời đến với bạn hơn. Dù muốn hay không muốn, nếu có duyên chúng ta sẽ tự chạm mặt nhau tình cờ ở một sân khấu nào đó, vẫn phải làm việc chung thôi… chính vì thế Hoàng Quyên nghĩ tất cả mọi người hãy cùng tạo không gian làm việc vui vẻ, thân thiện nhất!

 

 

* Hiện nay, mỗi khi làm liveshow, một số ca sĩ trẻ thường mời những đồng nghiệp, những người bạn cùng lứa nổi tiếng thì Hoàng Quyên lại khác hoàn toàn. Cơ duyên gì đã khiến bạn lựa chọn Đức Tuấn và Thanh Bùi trong liveshow đầu tay?


Thực ra, tôi nghĩ rằng bây giờ có không ít những cái tên thu hút hàng chục nghìn khán giả nhưng quan trọng nhất đó là đối tượng nào, họ xem bằng vé phát miễn phí hay sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đi nghe ca nhạc. Bên cạnh đó, dòng nhạc mà Quyên đang theo đuổi mang nhiều thiên hướng về nghệ thuật hơn là giải trí. Vậy nên những khách mời trong liveshow của Quyên và đối tượng khán giả của họ cũng cùng chung niềm yêu thích này với Quyên.

 

Tôi nghĩ chúng ta không nên chỉ làm theo những điều được số đông ưa thích. Vì như thế, một bộ phận người hâm mộ khác sẽ bị lãng quên. Với tư cách là một người đam mê dòng nhạc nghệ thuật, tôi sẽ cố gắng phục vụ thật tốt cho những khán giả “lỡ yêu” giống mình.

 

* Kinh phí để mời Đức Tuấn và Thanh Bùi hẳn không hề nhỏ?


Nếu để so sánh với những show anh Đức Tuấn và Thanh Bùi từng tham gia thì số tiền này không hề lớn nếu không muốn nói là rất ít. Rất may mắn, hai đàn anh trong nghề dành nhiều tình cảm và sự ủng hộ hết mình cho tôi nên đã nhận lời tham gia.

 

* Nếu như Hoàng Quyên sở hữu giọng nữ trầm thì Thanh Bùi lại được nhớ đến là một nam ca sĩ với chất giọng cao vút. Quá khác biệt như thế, liệu sự kết hợp giữa Hoàng Quyên và Thanh Bùi có thành công?


Tôi nghĩ chính sự khác biệt về giọng hát sẽ tạo nên một sức hút khó cưỡng, giống như nam châm vậy. Khi bè phối, anh Thanh Bùi và tôi mang tới những âm sắc rất đặc biệt. Bên cạnh đó, trên thế giới cũng có rất nhiều sự kết hợp vô cùng thành công giữa giọng cao và giọng thấp. Chắc chắn rằng đây không phải là một trở ngại!

 


Hoàng Quyên song ca cùng Thanh Bùi trong đêm chung kết Vietnam Idol 2012.

 

* Thế nhưng trong 3 năm kể từ ngày được công chúng biết đến, Hoàng Quyên vẫn không có nhiều sự bứt phá trong sự nghiệp. Quyên nghĩ sao về điều này?


Nếu tôi đạt được đỉnh cao của sự nghiệp ở độ tuổi 23, vậy 10 năm sau Hoàng Quyên sẽ ra sao? Đây cũng là điều khiến tôi vô cùng lo lắng và sợ hãi. Hiện tại, Quyên nghĩ mình đang có những bước tiến tuy chậm nhưng rất chắc.

 

Hơn thế nữa, tôi không phải người tham gia hoạt động gì cũng gửi thông cáo báo chí tới giới truyền thông để công chúng biết tới dù những dự án Quyên góp mặt đều khá lớn. Bản thân tôi cũng bỏ ra rất nhiều tiền để nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật của mình.

 

*  Chứng tỏ Hoàng Quyên có nguồn thu nhập tài chính rất lớn phải không?


Tôi không dám tự nhận thu nhập của mình là lớn. Tuy nhiên, Hoàng Quyên có thể khẳng định mức tài chính đủ ổn định để từ đó không ngừng cố gắng và nỗ lực.

 

* Con số cụ thể đó là bao nhiêu?


Con số cụ thể thì Quyên xin phép không tiết lộ. Nhưng có thể bật mí rằng mức thu nhập này đã giúp tôi thực hiện được những dự án kết hợp cùng nhiều gương mặt tên tuổi không phải ai cũng mời được. Ví dụ như nhạc sĩ Lưu Hà An hay đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu – người từng phụ trách live concert cho Khánh Ly và Thu Phương. Lần này anh Cao Trung Hiếu cũng sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn sân khấu cho liveshow của Hoàng Quyên cùng dàn ê kíp âm thanh, ánh sáng vô cùng chuyên nghiệp. Chia sẻ thêm rằng liveshow cũng do tôi tự bỏ tiền ra tổ chức.

 

 

* Tự bỏ tiền túi tổ chức một liveshow lớn với sự tham gia của dàn ê kíp chuyên nghiệp, Hoàng Quyên có sợ sẽ không thu hồi được vốn?


Tính đến thời điểm này, có thể coi Hoàng Quyên đã sắp hòa vốn đầu tư bởi lẽ đông đảo khán giả yêu thích dòng nhạc nghệ thuật đã mua vé ủng hộ liveshow. Bây giờ, Hoàng Quyên không phải đắn đo suy nghĩ về vấn đề kinh tế nữa mà chỉ tập trung tập luyện để có thể mang tới những phần trình diễn xuất sắc nhất.

 

* Trong show âm nhạc đánh dấu tuổi 23, ngoài những màu sắc âm nhạc quen thuộc, Hoàng Quyên có sự thay đổi nào không?
Chắc chắn là có. Tuy nhiên Quyên sẽ giữ bí mật một chút để khiến người xem phải bất ngờ. Đây là điều tôi chưa bao giờ làm, chưa bao giờ thử nhưng tôi quyết định thể hiện nó trong show âm nhạc đặc biệt này.

 

 

* Bạn thường xuyên nói: “tôi nghĩ” hay “tôi biết” trong chia sẻ,  dường như ở Hoàng Quyên toát lên sự trưởng thành và già dặn hơn rất nhiều so với những nghệ sĩ trẻ cùng trang lứa?


Tôi không biết những người khác như thế nào nhưng thường đối với người làm nghệ thuật, nếu như không có sức mạnh nội lực và sự sâu sắc trong tâm hồn thì khó có thể thành công. Như khán giả cũng đã thấy, hầu hết các nghệ sĩ cộng tác cùng Quyên đều là người lớn tuổi và có vị trí nhất định trong làng giải trí. Nếu không có chung suy nghĩ, có lẽ sẽ không có chuyện những nghệ sĩ này thỏa hiệp với một kẻ mới bước chân vào nghề không lâu.

 

* Cảm ơn Hoàng Quyên về cuộc trò chuyện thú vị, chúc bạn ngày càng thành công hơn!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất