Hàng trăm người dân mời thí sinh về nhà ăn ở miễn phí

Zing - 29/06/2015, 20:26

Hàng trăm hộ dân tại hai điểm thi của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang tất bật chuẩn bị chỗ ở, thậm chí ăn miễn phí cho các sĩ tử. Việc làm ý nghĩa này được duy trì hàng năm.

Cả thị trấn có hàng trăm nơi ở miễn phí 

Anh Lê Minh Giang, Chủ tịch Hội sinh viên, Đại học Vinh (Nghệ An) cho biết, người dân tại thị trấn Hưng Nguyên năm nào cũng cho sĩ tử ở trọ, thậm chí ăn uống miễn phí. 

Tại đây, các đoàn viên, thanh niên của thị trấn với trang phục màu xanh tình nguyện, đang nhiệt tình hướng dẫn chỗ ăn, ở cho các thí sinh dự thi vào điểm trường THPT Thái Lão. 

Bí thư đoàn Hà Huy Thọ nói, mỗi mùa thi cử, sinh viên của thị trấn đều trở về quê, thành lập đội tình nguyện. Các bạn khảo sát chỗ ở miễn phí, quán ăn bình dân, phục vụ sĩ tử.

Theo anh Thọ, toàn thị trấn có trên 300 gia đình đăng ký cho học sinh ở miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015, chủ yếu là các hộ ở xung quanh trường THPT Thái Lão.

Hai thí sinh ở trọ tại nhà chị Trung đang chăm chỉ ôn lại bài thi để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Ảnh: P.H.

Quy (áo đen) và bạn ở trọ tại nhà chị Trung. Ảnh: P.H.

Đến trưa 29/6, các hộ dân ở thị trấn Hưng Nguyên tiếp nhận hơn 300 sĩ tử ở miễn phí tại nhà dân. Nhiều học sinh và phụ huynh còn được chủ nhà nấu ăn miễn phí cùng với họ. 

Nhiều phụ huynh ở các huyện xa như Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Yên Thành (Nghệ An), TP Hà Tĩnh, Thạch Hà (Hà Tĩnh) không khỏi vui mừng khi được bà con nơi đây đón tiếp nhiệt tình như vậy.

Chị Lê Thị Huyền (ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành) đưa con Lê Thị Quy dự thi ở điểm trường THPT Thái Lão, chia sẻ, vừa xuống xe, chị được các bạn tình nguyện viên ân cần hỏi thăm, tư vấn chỗ ở miễn phí. 

Nơi mẹ con chị Huyền ở là nhà chị Hà Thị Trung (44 tuổi), thuộc khối 11. Đây là năm thứ hai, vị chủ nhà này cho sĩ tử ở trọ, nấu ăn miễn phí trong những ngày thi. Ngoài mẹ con chị Huyền, chị Trung còn nhận thêm một thí sinh khác.

Huy động anh em, họ hàng lo chỗ ở miễn phí 

Cũng tại huyện Hưng Nguyên, một điểm trường khác có thi sinh dự thi là THPT Phạm Hồng Thái, xã Hưng Châu. Cũng như ở thị trấn Hưng Nguyên, các sĩ tử dự thi ở điểm trường này đều được hộ dân xung quanh (chủ yếu là bà con xóm 5, xã Hưng Châu) đón về ở miễn phí. Nhiều hộ huy động cả anh em, họ hàng tiếp sức cho thí sinh.

Ông Nguyễn Văn Mận (70 tuổi), người cho thí sinh ở miễn phí, kể, cứ đến mùa tuyển sinh, gia đình lại đón các cháu về ở cùng mà không lấy tiền. Ông còn huy động anh em, họ hàng cùng tham gia tiếp sức mùa thi. 

Các sĩ ở ở trọ miễn phí tại nhà ông Mận. Ảnh: P.H.

Các sĩ ở ở trọ miễn phí tại nhà anh Trình. Ảnh: P.H.

Anh Ngô Ngọc Trình (44 tuổi, em vợ ông Mận) đón 4 thí sinh cùng 3 phụ huynh vào ở miễn phí. Anh Trình cho hay, đang kê thêm giường, chiếu, chuẩn bị bàn học để đón thêm sĩ tử. Dự kiến trong đợt thi này, gia đình sẽ cho 10 thí sinh và người nhà ở miễn phí.

Anh Xừ Nỏ Hênh (45 tuổi, ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, đưa con trai Xừ Nỏ Ná đi thi tại điểm trường THPT Phạm Hồng Thái. Lần đầu xuống đây, anh may mắn được anh Trình dẫn về nhà cho ở miễn phí. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất