Grammy 2016: Taylor Swift đừng chủ quan!

Zing - 20/10/2015, 15:20

Dù vẫn là ứng viên nặng ký nhất của giải thưởng Grammy nhưng phân tích của giới phê bình cho thấy nguy cơ "trắng tay" của Taylor Swift cũng rất cao.

Từ các bảng xếp hạng tới những tour diễn lớn trên thế giới, từ ứng dụng Apple Music cho tới lễ trao giải MTV Video Awards, gần như suốt 12 tháng qua, cái tên Taylor Swift luôn nằm trong tâm điểm của làng nhạc thế giới. Chính vì thế đa số các ý kiến đều dự đoán rằng nữ ca sĩ cùng sản phẩm mới nhất, album "1989" sẽ tiếp tục toả sáng ở lễ trao giải Grammy 2016.

Câu hỏi là cơ hội thực sự của nữ ca sĩ trong mùa giải Grammy 2016 tới mức nào?

Mặc dù giải thưởng âm nhạc quan trọng nhất thế giới có tới 30 hạng mục khác nhau nhưng chỉ cần mổ xẻ 4 hạng mục quan trọng nhất là đủ.

Album của năm

Với lượng tiêu thụ 5,2 triệu bản, album "1989" được coi là cứu tinh của công nghiệp ghi âm Mỹ và đem về những khoản thu khổng lồ cho Taylor Swift. Chính vì thế không quá bất ngờ khi giới phê bình và truyền thông dành nhiều "phiếu bầu" cho album này trong đề cử Album của năm.

 

Hai đối thủ da màu nặng ký của cô ca sĩ xinh đẹp là Kedrick Lamar và đặc biệt là The Weeknd. Với các bản hit đột phá bảng xếp hạng Billboard năm 2015, The Weeknd được đánh giá cao cả về âm nhạc và sức ảnh hưởng.

Phe nhạc rock có 2 ứng viên là nhóm Alabama Shakes với album thứ hai "Sound + Color". Đặc biệt Foo Fighters của thủ lĩnh Dave Grohl tiếp tục khẳng định là nhóm rock ổn định nhất khoảng 1 thập niên qua với album "Sonic highways".

Truyền thống Grammy thường "chuộng cao bồi già" nên sản phẩm mới của 3 nghệ sĩ cựu trào James Taylor, Don Henley và Paul McCartney đều rất có khả năng ôm máy hát vàng năm tới.

Ghi âm của năm

Rất khó nói được single nào của Taylor Swift là nổi bật nhất trong các sản phẩm đơn của cô từ album "1989". Blank space hay Bad blood đều tạo những dấu ấn đáng nể. Tuy nhiên, Swift chắc chắn sẽ phải dè chừng một ca khúc cực kỳ phổ biến trong năm qua là Uptown funk! của Mark Ronson hợp tác cùng Bruno Mars. 

 

Mặc dù mang hơi hướng hoài cổ nhưng giai điệu funk cực kỳ bắt tai này đã thống trị mọi kênh âm nhạc khắp thế giới, thậm chí nó còn xuất hiện trong nhiều chương trình giải trí ở Việt Nam. Hãy nhớ lại trường hợp của Get lucky do nhóm Daft Punk kết hợp với Pharrell Williams cách đây 1 năm sẽ thấy cơ hội trở thành bản ghi âm của năm đối với Uptown funk! là rất cao.

Ca khúc của năm

Về lý thuyết thì đây là giải thưởng dành cho nhạc sĩ sáng tác và có sự khác biệt với giải Ghi âm của năm trao cho nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất của ca khúc. 

 

Tuy nhiên, trong nhiều năm 2 giải thưởng này bị chồng lẫn nhau khi mà các nghệ sĩ trình diễn cũng là người trực tiếp sáng tác ca khúc hay nhà sản xuất. Chính vì thế, đến hạng mục này, Taylor Swift hay The Weeknd lại phải nhường vị trí tiềm năng cho Ed Sheeran với Thinking out loud.

Nghệ sĩ mới 

Đây là hạng mục mà chắc chắn không thể có tên Taylor Swift nhưng vẫn là hạng mục quan trọng của mỗi mùa Grammy. 

 

Lỡ hẹn năm 2014 nhưng sức nóng vẫn không hề giảm, vì thế cái tên Meghan Trainor tiếp tục được giới phê bình đưa vào tầm ngắm của hạng mục này. Ngoài ra, giọng ca ám ảnh Hozier cũng được nhiều phiếu bầu đề cử nghệ sĩ mới của năm. Tuy nhiên, hạng mục này của Grammy thường có những cái tên rất bất ngờ và thực sự mới. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất