Giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards: Liệu có mua “like”, bán “share”?

Lao động - 18/11/2015, 10:33

Đại diện ban tổ chức (BTC) giải thưởng Zing Music Awards nhấn mạnh, chuyện mua “like”, bán “share” thì giải thưởng lớn quốc tế cũng có, vấn đề ở đây là không có chuyện bỏ tiền ra mua bất kỳ vị trí nào trên bảng xếp hạng Zing.

Không tránh khỏi bình chọn ảo

Trong buổi họp báo ngày 17.11 tại TPHCM về Giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards 2015, có phóng viên thắc mắc rằng việc ca sĩ Trizzie Phương Trinh từng bật mí trên trang mạng cá nhân là muốn vào top 10 bảng xếp hạng của Zing, ca sĩ phải trả tầm 95 triệu đồng là đúng hay sai. Trả lời câu hỏi này, đại diện BTC cho rằng dịch vụ mua like, mua share, câu view là hết sức bình thường. Thay vì không mất một xu marketing, thì bây giờ phải quảng bá sản phẩm âm nhạc trên mạng trực tuyến. Đó cũng là lý do BTC mời các phóng viên VHVN cũng như các nhạc sĩ chuyên môn đến bình chọn top 3 của hai giải Nghệ sĩ mới của năm và Nghệ sĩ của năm.

Tuy nhiên, đây là một năm khó khăn trong việc bầu chọn cả hai hạng mục trên, cho cả phía chuyên môn và nhà báo. Lý do là vì âm nhạc trực tuyến thay đổi chóng mặt. Theo nhạc sĩ Đức Trí, người nghe bây giờ rất khác so với trước đây, cũng khác tai nghe của giới chuyên môn hay phê bình. “Dưới con mắt chuyên môn, bản thân tôi cũng thấy khó chọn ra top 3 trong số 40 gương mặt trong hai bảng đề cử. Đây chỉ là gợi ý để mọi người cùng cân nhắc, chứ không thể là mẫu số chung” - nhạc sĩ chia sẻ.

Cũng nhiều ý kiến thắc mắc vì sao có những tên tuổi lạ chưa hề được biết lại lọt vào hai bảng đề cử, như Trịnh Đình Quang, Phan Mạnh Quỳnh, Song Luân, Song Thư, Nguyễn Đình Vũ, Tronie Ngô, Soocbin Hoàng Sơn… Lý giải chuyện này, nhạc sĩ Đức Trí cho biết, nhiều năm trở lại đây, cách lựa chọn vẫn ở mức an toàn, nghĩa là quanh đi quẩn lại toàn những gương mặt cũ. Bản thân Hội đồng nghệ thuật cũng khá đau đầu. “Chúng tôi cố gắng tìm ra gương mặt xứng đáng mà không làm mất tính công bằng của bảng xếp hạng. Có nhiều gương mặt mới xuất hiện, vì là tên tuổi gắn với âm nhạc trực tuyến, rồi cũng đến và đi mà không nhớ là đã gắn với bài nào” - nhạc sĩ cho biết.

Nói về những ca sĩ có scandal vẫn có tên trong bảng xếp hạng Nghệ sĩ của năm, như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP…, BTC cho biết, chính những nhà báo theo sát thị trường âm nhạc sẽ là người định hướng dư luận, cũng sẽ định nghĩa thế nào là scandal. BTC không có ý kiến gì về điều đó.

Có sự soán ngôi mới

Theo kết quả bình chọn ban đầu ngay tại buổi họp báo, top 3 giải Nghệ sĩ của năm gồm Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP và Đàm Vĩnh Hưng. Top 3 giải Nghệ sĩ mới của năm gồm: Tiên Tiên, Issac, Ái Phương và Thanh Duy Idol (do Ái Phương và Thanh Duy cùng số phiếu bình chọn).

Như vậy, lần đầu tiên, Sơn Tùng M-TP chững chạc bước vào bảng Nghệ sĩ của năm, và có nhiều khả năng soán ngôi hai gương mặt “an toàn” nhưng đã cũ, tạm khép lại phía sau một năm tai tiếng vì nghi án đạo nhạc. Những cái tên từng làm mưa làm gió ở bảng xếp hạng năm 2014 như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Trúc Nhân, Bích Phương… đã phải nhường chỗ cho người mới như Sơn Tùng M-TP.

Ở bảng Nghệ sĩ mới của năm, sự xuất hiện của gương mặt Tiên Tiên gợi nhớ hình ảnh Vũ Cát Tường vừa đoạt giải năm ngoái, ở khả năng vừa hát vừa sáng tác. Ái Phương và Thanh Duy Idol cũng đều có sáng tác riêng, nhưng cả hai cũng đã có nhiều năm xuất hiện trong giới showbiz, không còn là gương mặt mới đúng nghĩa.

Zing Music Awards năm nay có 19 giải thưởng, trong đó có 13 giải cho sản phẩm (chiếm 70%) và 6 giải cho nghệ sĩ. Chỉ số Z bao gồm lượt nghe, xem (chiếm 40%), lượt chia sẻ (40%) và lượt thích (15%), lượt bình luận (5%) là căn cứ để sàng lọc danh sách nổi bật. Sau đó, nhà báo, Hội đồng nghệ thuật hoặc cộng đồng trực tuyến bình chọn theo hạng mục. Để thêm “tai nghe” đa dạng, Hội đồng nghệ thuật năm nay có sự tham gia của hai gương mặt mới là nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Dương Khắc Linh.

Chính vì căn cứ vào chỉ số Z mà nhiều tên tuổi đã không lọt vào danh sách bình chọn của giải thưởng này, như Thu Minh, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Hiền Thục, Đoan Trang… cùng các ngôi sao như Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Hồng Nhung.

5 giải Ca khúc của năm, Album của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ của năm và Nghệ sĩ mới của năm là những giải quan trọng nhất. Đêm trao giải dự kiến tăng sức chứa từ 2.500 người lên 5.000 người.

  •  

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất