Diễm My 9x: "Dù nổi tiếng thế nào, tôi cũng không ngại đi casting"

Yan - 30/07/2015, 13:02

"Khán giả cũng từng đặt cho Diễm My danh xưng “ngọc nữ màn ảnh” bởi những vai diễn hiền lành, chịu thương chịu khó, hay tính cách nhân vật trong sáng nhưng bản thân My lại thấy rằng danh xưng này là hư vô" - Diễm My chia sẻ.

Tham gia phim ảnh từ lúc năm 5 tuổi, đến thời điểm hiện tại, Diễm My thừa nhận bản thân vẫn đang tìm kiếm một vai diễn để đời. Thế nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi và liên tục làm mới bản thân, nữ diễn viên Mỹ nhân kế vẫn đang là cái tên luôn được các đạo diễn săn đón. Mong muốn được trở thành một diễn viên đa sắc qua từng vai diễn, không đi theo lối mòn hay danh xưng của những tên tuổi đàn chị đi trước, Diễm My ngày càng khẳng định chỗ đứng an toàn giữa thị trường phim ảnh vận động liên tục. 

Gặp gỡ cô nàng sau buổi chụp ảnh, Diễm My ngay lập tức "hớp hồn" mọi người bởi vẻ đẹp ngày càng sắc sảo qua gu thời trang tinh tế, hiện đại. Theo chân nữ diễn viên về tận nhà riêng, trong chiếc đầm khá gợi cảm, Diễm My bắt đầu trải lòng mình để chia sẻ về những thắc mắc của khán giả trong suốt thời gian qua.

Diễn viên là một nghề thiệt thòi

Ở thời điểm hiện tại, Diễm My đã xác định được mình đang đứng đâu trong “bản đồ showbiz” chưa?

Rất khó để tự nhận xét bản thân đang ở đâu trên “bản đồ”, điều này có lẽ để cho khán giả tự nhận xét sẽ khách quan hơn. Cá nhân tôi đang hướng tới một hình ảnh trưởng thành hơn trong suy nghĩ và phong cách. Trong sự nghiệp tôi cũng chia sẻ nhiều lần về việc tìm kiếm vai diễn để đời nên không ngại chuyện đi casting, tôi cũng không thấy việc này mất thời gian của mình. Tôi không thể vì có chút danh tiếng rồi ngại ngần không đi casting, vậy là tự mình đánh mất đi một cơ hội.

Diễm My có thể đi casting rất nhiều nhưng với những loại vai diễn khác nhau, tôi có xem xét kĩ và nói ra ý kiến của mình khi cần thiết. Dĩ nhiên, tôi sẽ chọn vai diễn phù hợp với mình chứ chẳng dại gì mà nhận bừa được. 

Nếu ví Ngô Thanh Vân là “đả nữ”, Tăng Thanh Hà là “ngọc nữ”,… thì Diễm My sẽ là gì?

Quan điểm của tôi là một người diễn viên thành công thì phải phù hợp với nhiều loại vai diễn, không đóng khung mình trong bất kì một thể loại danh xưng nào. Có thể việc mang “danh xưng” sẽ khiến bạn được chú ý nhiều hơn nhưng đó cũng là một bất lợi lớn khi mình muốn phát triển hơn trong sự nghiệp.

Khán giả cũng từng đặt cho Diễm My danh xưng “ngọc nữ màn ảnh” bởi những vai diễn hiền lành, chịu thương chịu khó, hay tính cách nhân vật trong sáng. Tự bản thân tôi thấy rằng danh xưng này là hư vô so với mình. Tôi đang nỗ lực để thoát khỏi hình ảnh này qua những vai diễn về sau vì Diễm My muốn tìm kiếm một bước ngoặt mới trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Cũng đã có rất nhiều người dành cho tôi nhiều lời khuyên khác nhau, tuy nhiên trước đây, mọi việc tôi làm đều mang tính tự phát và hoàn toàn không có một ê-kip hay quản lí nào trợ giúp cả. Đặc biệt hơn, vì tôi vừa đi học vừa đi làm nên mọi thứ thời điểm đó đều trở nên quá tải. Chỉ khi 1 năm rưỡi đến 2 năm trở lại đây, tôi mới tìm được ê-kíp của riêng mình để định hình và chuẩn bị mọi thứ chuyên nghiệp hơn cho mình. Hi vọng trong tương lai khán giả sẽ thấy Diễm My với những sự đa dạng khác nhau trong vai diễn cả tình cảm lẫn hành động.

“Đang tìm kiếm”… có đồng nghĩa với việc Diễm My đang bị hoang mang về vai diễn để đời của mình?

Đã tham gia showbiz thì ai lại không có ước mơ vươn lên đỉnh cao của sự nghiệp. Tôi từng có thời gian thực sự chưa được chín chắn trong suy nghĩ nên cần được trao dồi thêm. Tôi nghĩ rằng trong tương lai khán giả sẽ cảm nhận được dấu ấn mà Diễm My để lại.

Trong showbiz, thật sự mà nói, để thành công thì cần nhiều yếu tố. Tài năng là một phần và song song đó họ cần ngoại hình, công nghệ đầu tư, ê-kíp,… May mắn cũng có sự chọn lọc, tuy nhiên nó không đến với tất cả mọi người. Để thành công thật sự, bạn cần kiên trì và nắm bắt cơ hội để tạo sự khác biệt.

Vậy ước mơ hay nói chính xác hơn, tham vọng của Diễm My trong lĩnh vực đện ảnh là gì?

Trước đây, tôi nghĩ diễn viên là một cái nghề có đầy hào quang, lấp lánh lắm. Tuy nhiên sau này, tôi lại nhận thấy diễn viên cần mang lại cảm xúc cho khán giả, khiến họ đồng cảm và ít nhiều cũng tác động đến suy nghĩ và hành động của họ trong cuộc sống. Tôi muốn là người truyền cảm hứng để chạm đến trái tim khán giả bằng những vai diễn chân thật và chất lượng nhất. Diễm My chỉ cần khán giả và các chuyên gia công nhận thực lực của mình, còn danh xưng chỉ là một bằng khen để mình tự cố gắng hơn nữa sao cho xứng đáng với nó.

Có nhận định cho rằng, người diễn viên luôn ở thế bị động so với đạo diễn khi phải chờ đợi để được mời tham gia vào các vai diễn. Chị có nghĩ đây là một thiệt thòi khi lựa chọn nghề này không?

Chính xác là làm diễn viên khá thiệt thòi khi không chủ động bằng ca sĩ vì họ không thể tự ra sản phẩm và tự quảng bá được. Diễn viên phải trải qua quá trình thử vai, nếu được chọn thì họ mới được đóng bộ phim đó. Cho nên sắp tới tôi cũng muốn chủ động hơn trong công việc đó bằng cách tự làm ra sản phẩm cho mình. Tôi may mắn tìm được một ê-kíp rất trẻ và chuyên nghiệp ở Hà Nội với những ý tưởng và khả năng chuyên môn rất tốt để cùng tạo ra sản phẩm cho chính bản thân mình. Có lẽ, dự án đầu tiên để ra mắt ê-kíp này sẽ là một series phim ngắn 6-8 tập thuộc các thể loại kinh dị, hài hước, hành động để tôi có thể khai thác tất cả những khía cạnh khác trong con người mình.

Vậy trong các thể loại đó, đâu là loại vai diễn phù hợp nhất với Diễm My?

Tôi thích các thể loại phim tình cảm ướt át, có lẽ một phần là do ngày xưa thể trạng tôi khá yếu và không thể vận động nhiều nên luôn chuộng những cái gì nhẹ nhàng, nữ tính hơn. Tuy nhiên, sau khi được tham gia chương trình Bước nhảy Hoàn vũ, được rèn luyện thể lực cho bản thân, tôi cảm thấy tự tin khi thử sức với những vai diễn hành động, đòi hỏi nhiều thể lực như cascadeur để vượt ra ngoài giới hạn của bản thân.

Cái tôi nghệ sĩ không phải là lí do cho sự chống chế

Trước đây, có nhiều nhận định cho rằng Diễm My khá mờ nhạt trong lối diễn. Bạn có muốn phản bác?

Sau mỗi bộ phim mà tôi tham gia xong thì đều coi lại và cố gắng đọc bình luận trên mạng để lắng nghe những góp ý của tất cả mọi người. Sự nghiệp của một người diễn viên được chia ra thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn mới bước vào nghề lúc nào cũng chất chứa sự vô tư, hồn nhiên bản năng. Đến hiện tại, khi được xem lại các bộ phim cũ, tôi nhận thấy mình còn đóng tốt hơn bây giờ vì tôi ở hiện tại đôi khi vì mải mê chạy theo “xu hướng” mới mà bị lệch đi trong suy nghĩ rằng bản thân đang chạy đua, cạnh tranh với người khác. Trước đây, Diễm My phải một thân đảm đương nhiều việc một lúc như vừa đi học vừa đến phim trường, phần nữa là do lúc này bản tính của mình khá nông nổi và chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho vai diễn nên đôi khi có sự phân tán tư tưởng, gây mất tập trung hay làm ảnh hưởng không ít đến tiến độ của đoàn phim. Về sau, khi tìm được ê-kíp hỗ trợ và quan trọng hơn là đã tốt nghiệp rồi nên tôi làm việc được thoải mái hơn. 

Nếu như diễn xuất thời gian đầu của Diễm My được đánh giá là tự nhiên thì dần dần sau đó, do suy nghĩ là luôn phải kiểm soát tư tưởng nên diễn xuất của tôi bị chi phối và trở nên thiếu tự nhiên hơn. Lúc đó, tôi ngay lập tức chấn chỉnh lại bằng cách tìm đến sách vở và tập luyện với những người bạn của mình, cùng họ đọc kịch bản, phân tích và đào sâu về nhân vật để có sự nhập vai tốt hơn.

Vậy ở hiện tại, Diễm My đã đủ tự tin để nhận một vai diễn vượt ngoài giới hạn an toàn của mình chưa?

Nó còn tùy vào nội lực và sự tập trung của mình nữa. Nếu trước đây Diễm My chỉ dành khoảng 30-40% sự tập trung của mình cho công việc thì đến hiện tại, tôi đã có được sự tập trung 100% vào sở thích của mình rồi nên tôi nghĩ… chắc sẽ không thành vấn đề đâu (cười).

Từ đâu mà Diễm My có sự thay đổi tích cực này?

Tùy vào thời điểm cũng như những người mà mình tiếp xúc. Nếu như trước đây tôi khá hời hợt và trẻ con trong suy nghĩ khiến mọi việc không như ý muốn thì hiện tại, tôi may mắn có được những người vừa chuyên nghiệp lại rất thẳng thắn bên cạnh mình. Họ sẵn sáng góp ý thậm chí chê thẳng lối diễn của tôi khiến tôi đôi lần bị stress. Tuy nhiên, tôi lại rất trân trọng những con người này vì họ mới chính là nhân tố đẩy Diễm My đi tới những hướng đúng đắn nhất.

Những lúc nhận nhiều lời chê như vậy thì cái tôi nghệ sĩ của Diễm My ở đâu?

Thời gian đầu, tôi thậm chí bị stress rất nặng vì những lời chê đó. Tôi nghĩ, không chỉ riêng mình mà những người nghệ sĩ khác cũng nhạy cảm như vậy. Tôi rất dễ khóc, đôi khi ngồi không chẳng làm gì cũng tự khóc một mình, hay những khi gặp phải một vấn đề gì đó không tốt về mình thì phản ứng của tôi cũng hơi mạnh hơn so với người khác. Tuy nhiên, Diễm My nghĩ không phải vì vậy mà mình cứ lôi cái tôi của mình ra để chống chế, vì như vậy sẽ không thể nào phát triển bản thân được.

Sẽ xóa tan vỏ bọc sợ sệt

Hãy chia sẻ một chút về phim Kungfu Phở mà Diễm My sắp tham gia?

Thực ra ban đầu tôi định không nhận lời tham gia phim này, vì tôi trước giờ chưa từng đóng hài, nhất là với vai diễn quái như thế này. Đây là kiểu nhân vật khá phức tạp và cần sự chuyển đổi cảm xúc liên tục. Nếu một vài phút đầu bạn đang trong trạng thái u sầu, buồn bã thì ngay sau đó, bạn phải đột nhiên vui cười, nhí nhảnh, “điên khùng”. Tuy nhiên, sau khi đưa cho ê-kíp và bạn trai xem thử kịch bản thì họ nói rằng đây là bộ phim mà từ trước đến nay chưa ai khai thác. Phim nói về văn hóa Việt Nam đặc biệt là món ăn – phở, về tình cảm truyền thống gia đình, đối nhân xử thế trong cuộc sống. Thế là cuối cùng tôi đã bị thuyết phục để nhận lời.

“Khai thác về chuyện tình cảm gia đình”?  Điều này có là một trong số những lí do để Mỹ nhận lời tham gia "Kungfu Phở"?

Nhiều người nói với tôi rằng tại sao Diễm My bình thường lại khác với Diễm My khi tham gia sự kiện hay phim ảnh quá. Đó một phần là do ảnh hưởng từ gia đình. Bố tôi là một người rất khó tính, mỗi khi làm sai bất cứ điều gì là tôi bị bố mắng rất nhiều. Chính vì thế tôi luôn cảm thấy rụt rè trong các mối quan hệ nên nhiều người nghĩ tôi chảnh. Nhưng giờ đây tôi cũng đã cố gắng hoà nhập hơn. Đây là bộ phim tôi kì vọng sẽ giúp xé tan vỏ bọc sợ sệt của mình để được sống đúng với tính cách của My hơn.

Bạn có áp lực với vai diễn "lột xác" lần này?

Áp lực lớn nhất là về mặt thời gian, quay phim một tháng rưỡi mà ngày nào cũng chỉ ngủ được hai đến ba tiếng. Bối cảnh chính ở Long An, ngày nào tôi cũng chạy đi chạy về mất 4 tiếng. Dậy từ 4 giờ sáng, make up rồi chạy từ nhà đi, trong vòng hơn một tháng như vậy nên rất mệt. Ngoài ra, có một chút áp lực nhỏ khác về mặt cảm xúc khi nhân vật thay đổi quá nhanh nên mình phải chuẩn bị trước thật kĩ. Còn về mặt hành động thì hoàn toàn không có áp lực do trước đó tôi đã tập thể lực rất nhiều.

Cám ơn Diễm My về những chia sẻ thú vị, chúc bạn ngày càng thành công hơn!

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất