Điểm danh nhóm nhạc Việt hiếm hoi "sống được" của năm 2015

Dân trí - 29/12/2015, 08:15

Sau thời kỳ thoái trào của nhóm nhạc Việt, có rất nhiều nhóm nhạc đã không thể cầm cự và nhanh chóng tan rã. Cho đến nay, các nhóm nhạc có thể tồn tại được chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Khoảng 10 năm trở lại đây các nhóm nhạc trong showbiz đang rơi vào tình trạng “tuột dốc không phanh”, hàng loạt các band nhạc từ AC&M cho đến La Thăng, V.Music đều lần lượt giải thể hoặc chỉ hoạt động ở tình trạng “cầm chừng” như Mắt ngọc, Mây Trắng, MTV,…

Vì sao các nhóm nhạc tan rã?

Không khó để lí giải cho sự tan rã này, bởi phần lớn các bầu show hiện nay rất “kén” khi mời các nhóm nhạc biểu diễn vì chi phí sinh hoạt, di chuyển sẽ tốn kém hơn so với mời một ca sĩ độc lập.

V.Music một thời càn quét các giải thưởng âm nhạc dành cho nhóm nhạc

V.Music một thời "càn quét" các giải thưởng âm nhạc dành cho nhóm nhạc
 

Hơn thế nữa, một nhóm nhạc hoạt động ít nhất là hai thành viên sẽ gánh thêm chi phí đầu tư cao, từ trang phục cho đến chi phí sản xuất, đào tạo,… Tuy vậy nhưng thù lao của show diễn không nhiều hơn một ca sĩ độc lập, tiền cát sê sau khi trừ phí sinh hoạt lại còn phải chia đều cho các thành viên sẽ chẳng còn bao nhiêu.

Một nhóm nhạc cũng sẽ rất khó khăn trong việc dung hòa tính cách, phong cách biểu diễn của các thành viên, “mỗi người một nết”, trong quá trình cộng hưởng các thành viên dễ dàng xung đột dẫn đến nguy cơ tan rã cao.

Những năm gần đây là thời điểm “bùng nổ” của các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc và sau đó nhiều cá nhân đã bước ra thị trường hoạt động độc lập, làm cho số lượng ca sĩ tăng lên “áp đảo” các nhóm nhạc.

Mở rộng ra phạm vi quốc tế khi mà nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc phát triển ngày càng mạnh mẽ với các band nhạc đình đám, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong thị trường châu Á, chính vì không bắt kịp thị hiếu khán giả nên nhiều nhóm nhạc Việt đã bỗng chốc lụi tàn.

Vì những lí do trên nên nhiều nhóm nhạc sau một thời gian hoạt động đã ngậm ngùi chia tay sân khấu, nhiều thành viên tách ra thị trường trở thành ca sĩ độc lập, cũng không ít người đành khép lại giấc mơ nghệ thuật.

Những nhóm nhạc "sống được" năm 2015

Trong thời buổi “khó ăn” như thế vẫn còn rất nhiều nhóm nhạc đình đám tồn tại, không phải vì “hiếm nên quí” mà vì tài năng thực thụ đã giúp họ xác lập được vị trí riêng trong lòng công chúng. Có thể nhìn thấy một số nhóm nhạc nếu đã có thể trụ vững qua 5 năm thì sẽ đi được “đường dài” hơn. Tín hiệu đáng vui mừng là các nhóm nhạc hiếm hoi này luôn có được những sản phẩm âm nhạc chất lượng với nhiều ca khúc đã trở thành Hit.

The Men

 

The Men ra mắt năm 2008, đến nay độ hot của nhóm vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc cân bằng được hai yếu tố “thính – thị” đã giúp The Men có được lượng fan hâm mộ đông đảo, fanpage của nhóm thu hút hơn 3 triệu lượt theo dõi. Các ca khúc của hai anh chàng như Nếu là anh, Nếu không phải là em, Chia tay không lý do, Làm sao buông tay... đều tạo được tiếng vang lớn, liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong những năm gần đây.

Thời gian gần đây nhóm The Men tiếp tục khẳng định phong độ của mình khi lọt vào top 5 hạng mục Song ca/Nhóm ca được yêu thích của giải thưởng Zing Music Awards 2015. 

Mới nhất là tháng 10 vừa qua The Men tiếp tục khẳng định sức hút của mình khi bất ngờ tung ra ca khúc mới với MV Mất anh em có buồn đạt trên 2 triệu lượt nghe. Hiện tại thương hiệu của hai“ông già gân” vẫn đang có xu hướng ngày càng “bành trướng”.

Lê Hoàng- trưởng nhóm nhạc The Men chia sẻ: “Đây đúng là thời điểm “thoái trào” của nhiều nhóm nhạc, tuy nhiên chúng tôi vẫn rất tự tin khi đã có được vị trí riêng trong lòng công chúng. Tôi nghĩ yếu tố quyết định cho sự tồn tại phụ thuộc nhiều vào đam mê và nỗ lực, phải luôn làm mới hình ảnh của mình trong mắt công chúng.”

Nhóm 365

 

Nhóm 365 thành lập vào năm 2010, là nhóm nhạc thần tượng được đào tạo bài bản theo mô hình của các nhóm nhạc chuyên nghiệp Hàn Quốc. Với ngoại hình sáng sân khấu cùng với chất giọng và vũ đạo đẹp đã giúp 365 nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả.

Nhóm đã tạo được lượng fan hùng hậu không hề thua kém bất kì ca sĩ nào khi liên tục cho ra đời những bản Hit gây “sóng gió” như: Get on the Floor, I let you down, Oh my love, Và như thế.... Cách đây không lâu, nhóm vừa cho ra mắt sản phẩm kỷ niệm 5 năm nhóm gắn bó với nhau. Cho đến hiện tại 365 là một trong những hiện tượng âm nhạc hot nhất.

Nhóm Oplus

 

Sau khi giành ngôi vị Á quân chương trình truyền hình thực tế Nhân tố bí ẩn (X-Factor) 2014, OPlus nhanh chóng trở thành từ khóa hot được tìm kiếm trên google. Nhóm được đánh giá là band nhạc hiếm hoi tại Vpop có khả năng bè phối hòa quyện với nhau, chất giọng khỏe khoắn, phù hợp với thị hiếu nhạc Việt.

Với khả năng hát tiếng Anh khá tốt, Oplus liên tục trình làng nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng được đông đảo giới trẻ yêu thích như album Cảm ơn tình yêu tôi, I still Remember, single Khoảng không chơi vơi,...

Tạm kết

Showbiz vẫn còn rất cần những nhóm nhạc để có thể cạnh tranh với thị trường quốc tế trong bất kì một giải thưởng tầm cỡ nào đó. Muốn tồn tại lâu dài các nhóm nhạc phải không ngừng nỗ lực và chọn được cho mình hướng đi riêng.

Băng Châu

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất