4 diva tương lai của nhạc Việt

2 sao - 03/11/2015, 20:42

4 nữ ca sĩ này rất có thể sẽ là diva nhạc Việt trong tương lai.

Dương Hoàng Yến, Uyên Linh, Hoàng Quyên, Mai Hương là những ca sĩ trẻ đầy tiềm năng của nhạc Việt hiện nay.
 
Dương Hoàng Yến
 
Dương Hoàng Yến là giọng nữ cao màu sắc (coloratura soprano) hiếm có ở Việt Nam, với sự trọn vẹn cả về âm sắc lẫn kĩ thuật. Trong 4 ca sĩ thì Dương Hoàng Yến sở hữu nhiều kĩ thuật điêu luyện nhất.
 
Quãng giọng của Dương Hoàng Yến rất rộng, trải dài trong 3 quãng 8 và 1 bán âm, từ F3 tới F#6.
 
Nhờ sự rèn luyện kĩ thuật bền bỉ, Dương Hoàng Yến đã chạm tới những note cao vốn là ngưỡng khó của một soprano thông thường với sự vang, sáng. Trong aria opera Queen of the night, cô đã staccato tới F6 bằng head voice.
 
Ưu thế lớn của Dương Hoàng Yến là giọng hát trong trẻo, nội lực, thực hiện được những luyến láy tinh xảo trên note cao. Trong ca khúc Loving you, cô thực hiện luyến láy đậm chất R&B trên head voice, và còn chạm tới note F#6, một note vô cùng cao với ca sĩ thông thường.
 
Không chỉ mang màu sắc R&B, head voice của Dương Hoàng Yến còn có cả tính operatic. Trong aria Đôi cánh mùa xuân, cô đã thực hiện những cú head đậm màu cổ điển. Đặc biệt, ở đoạn cuối, cô còn trillo (rung láy) được trên note cao C6.
 
Về kĩ thuật thanh nhạc, Dương Hoàng Yến có thể thực hiện nhiều kĩ thuật khó như melisma, vocal runs, legato, glissando, portamento, leap, staccato, lấy hơi cấp cao. Cô cũng có thể trụ âm tốt ở những nguyên âm đóng, ngắt quãng, và thực hiện được kỹ thuật kết lên để tiếp tục mở rộng các kỹ thuật khó hơn.
 
Điểm đặc biệt ở Dương Hoàng Yến là cô có thể giữ âm đóng rất lâu. Chẳng hạn, trong bài Listen, cô đã trải qua đóng âm ở hai note cao là E5 và F5.
 
Tuy nhiên, nhược điểm của Dương Hoàng Yến là chưa thực sự phát triển ở quãng trầm. Nhiều đoạn luyến láy giọng ngực của cô chưa ra được chất R&B. Dương Hoàng Yến có thể học hỏi Mariah Carey cách melisma trên quãng trầm để hoàn thiện giọng hát hơn nữa. Nếu làm được, cô sẽ tiến thêm một bước vào lớp diva kế cận.
 
 
Uyên Linh
 
Uyên Linh là một tấm gương lớn cho sự nỗ lực, phấn đấu và chiến thắng của thẩm mỹ âm nhạc, khi từ một ca sĩ không chuyên, chưa từng qua trường lớp đào tạo nào tiến lên hàng vocalist trẻ đầy năng lực của nhạc Việt hiện nay. Trong 4 ca sĩ thì Uyên Linh sở hữu thẩm mỹ và sáng tạo âm nhạc tốt nhất.
 
Từng bị loại ngay từ những vòng đầu của Việt Nam Idol, Uyên Linh vẫn quyết tâm quay trở lại vào năm sau và giành ngôi vị quán quân, nhanh chóng trở thành hiện tượng âm nhạc tại Việt Nam.
 
Uyên Linh sở hữu chất giọng đẹp, trầm ấm, ma mị, không thua bất cứ đàn chị nào về âm sắc. Tuy không được đào tạo bài bản, nhưng Uyên Linh đã tiếp thu và lĩnh hội được rất nhiều kiến thức từ các diva thế giới, đặc biệt là Whitney Houston – thần tượng lớn nhất của cô. Nhờ đó, Uyên Linh sở hữu được cách hát rất văn minh, hiện đại, có chiều sâu. Không những vậy, cô còn có lợi thế thiên phú về tư duy, sáng tạo, làm mới ca khúc rất thành công. Bản cover ca khúc Chỉ là giấc mơ tại Việt Nam Idol 2010 đã được Uyên Linh thể hiện một cách tài tình, vượt qua cả bản gốc của diva Thanh Lam, nhanh chóng đưa cô thành một hiện tượng âm nhạc.
 
Uyên Linh sở hữu lối hát trữ tình đằm thắm, với phong cách nhả chữ nhẹ nhàng tựa kể chuyện, nhưng cũng rất Tây phương, gợi lên sự hoài cổ mà lại hiện đại.
 
Với chất giọng nữ trung trầm (mezzo alto), ưu điểm của Uyên Linh nằm ở những note quãng trung dày, vang, bắt tai nghe. Không những vậy, với lối luyến láy tinh tế, Uyên Linh hát rất cảm xúc, chạm đến trái tim người nghe. Head voice của cô cũng rất tốt và có chút màu sắc cổ điển. 
 
Thời gian đầu, kĩ thuật của Uyên Linh chưa tốt, nhưng đã dần tiến bộ nhiều. Cô có thể thực hiện glissando (hát lướt đẩy nhanh tốc độ) trên head voice E5 rồi chuyển giọng sang mixed voice (giọng pha) cũng trên E5 với vibrato đều đặn, cộng hưởng tốt, tạo hiệu ứng crescendo bắt tai.
 
Nhược điểm hiện tại của Uyên Linh là lên cao khá gắt, đối lập với quãng trung ấm áp của cô. Tuy nhiên, với giọng nữ trung trầm như Uyên Linh, chỉ cần nắm vững kĩ thuật để lên cao vừa đủ, làm chủ quãng giọng của mình. Uyên Linh có thể học hỏi idol của cô là Whitney Houston ở cách luyến láy nhẹ nhàng mà dứt khoát, thả note mềm mại, uyển chuyển để hòa vào note cao mạnh mẽ.
 
Hoàng Quyên
 
Nếu Uyên Linh là hiện thân của sự phá cách trong màu sắc hoài niệm, thì giọng hát Hoàng Quyên lại là nỗi buồn man mác, sâu lắng ở quãng trầm nhưng nội lực ở những note cận cao. Trong 4 ca sĩ thì Hoàng Quyên có chất giọng hiếm và đẹp nhất.
 
Hoàng Quyên sở hữu chất giọng nữ trầm trữ tình (lirico contralto) – một loại giọng vô cùng hiếm thấy ở Việt Nam, màu sắc gần giọng với giọng tenor. Cô có thể hát và nhả chữ vô cùng rõ lời trên những note rất trầm từ F3 xuống B2.
 
Những note belt quãng trung và trung trầm dày, nặng, chắc khỏe, đậm chất man tone của Hoàng Quyên thực sự là một thứ của hiếm trong nhạc Việt.
 
Không chỉ có tố chất bẩm sinh hiếm gặp, Hoàng Quyên vẫn đang tích cực rèn luyện để nâng cao khả năng thanh nhạc của mình.
 
Hoàng Quyên có thể học hỏi thêm Toni Braxton, cũng là một giọng nữ trầm với quãng trầm sâu, dày, tối, nặng, vô cùng đẹp, nhưng lại có thể bứt phá, mở rộng quãng giọng để vươn tới những note cao đẹp, khỏe, vốn là bất lợi với nữ trầm nói chung.
 
 
Văn Mai Hương
 
Nếu Dương Hoàng Yến sở hữu giọng hát nữ cao màu sắc linh hoạt thì Văn Mai Hương lại là một nữ cao trữ tình trong trẻo, có chút smoky như đàn chị Mỹ Lệ.
 
Dù là nữ cao, nhưng Văn Mai Hương lại có lợi thế là những note trầm không quá mờ như nhiều nữ cao khác. Ngoài ra, quãng cao của cô khá nhẹ nhàng, bay bổng, phù hợp với lối hát legato hoặc những bản Ballad pha chút R&B.
 
Chưa dừng lại ở đó, sức mạnh của Văn Mai Hương còn được thể hiện qua những bản power Ballad khó nhằn. Chẳng hạn, trong bài Listen (cover của Beyonce), cô xử lý còn vượt trội hơn cả Dương Hoàng Yến ở những note cao arpeggio F#5 rất khó cùng các đoạn hát trên quãng 5 từ C5 tới F5. Tới cuối bài, Văn Mai Hương có thể kết lên E5 một cách ngoạn mục, dù hơi chênh.
 
Tuy nhiên, Văn Mai Hương vẫn còn nhiều hạn chế khi xử lý các đoạn hát legato thiếu mượt mà, nhiều gợn, chênh note, căng giọng do hát quá sức. Về điều này, Văn Mai Hương có thể học hỏi danh ca Lara Fabian, giọng nữ cao sở hữu kĩ thuật hát legato đáng nể.
 
 
Cả 4 nữ ca sĩ trên đều là những vocalist trẻ đầy tiềm năng, có tố chất về giọng hát bẩm sinh và sự rèn luyện thanh nhạc. Tuy vẫn còn một số hạn chế, nhưng họ vẫn đang phấn đấu, nỗ lực không ngừng để nâng cao bản thân và cống hiến cho nhạc Việt. Hi vọng họ sẽ là lớp diva kế cận sau này.
 

Đức Long

Theo Vietnamnet
 
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất