Đàn ông Việt ngại thể hiện tình cảm với phụ nữ

VnExpress - 20/10/2015, 19:29

Công nhận phụ nữ có đóng góp quan trọng trong gia đình, nhưng rất ít người thường xuyên thể hiện sự trân trọng đối với chị em, theo kết quả một cuộc khảo sát gần đây của hãng AC Nielsen.

99% ý kiến trên tổng số 1.000 người Việt được khảo sát công nhận phụ nữ có những đóng góp quan trọng cho gia đình nhưng chỉ 22% trong số đó thường xuyên thể hiện sự trân trọng đối với chị em.

Sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, chị Minh lấy người chồng ngoại quốc. Rồi, chị sang Pháp định cư. Hàng ngày người thân vẫn theo dõi chị qua facebook cá nhân. Ở đó, bức tranh về cuộc sống hiện tại của chị thể hiện rõ. Trong căn nhà nhỏ, chồng luôn có mặt mỗi lúc chị nấu ăn, làm nội trợ. Anh phơi đồ, lau dọn, quét nhà cửa san sẻ, đỡ phần việc của chị. Những hình ảnh đó trái ngược với người cũ của chị. Chị lãng mạn, chỉn chu còn anh khô khan, ít nói. Anh yêu chị nhưng vụng về trong cách thể hiện.

dan-ong-viet-ngai-the-hien-tinh-cam-voi-phu-nu

Giúp vợ làm việc gia đình là cách thể hiện tình yêu chân thành nhất của đấng mày râu.

Người chồng trước của chị say xỉn tối ngày với hợp đồng. Hàng tháng anh đưa chị số tiền nhất định rồi hỏi chị bâng quơ “yêu thế này đủ chưa”? Anh bỏ mặc vợ loay hoay giữa 4 bức tường trong nỗi cô đơn, hụt hẫng. Lần chị ốm thập tử nhất sinh thèm được ăn bát cháo chồng nấu, chị gọi 4-5 cuộc anh không nghe máy. Anh chỉ nhắn tin một câu: “Cháo họ đang mang tới, thế nhé” rồi yên tâm đi nhậu nhẹt tới khuya. Giọt nước tràn ly, sau những ngày chịu đựng chị quyết định chia tay anh.

Chị đến với người đàn ông Pháp. Chị tự hào vì người đàn ông hiện tại. Bên anh, chị cảm thấy chị được trân trọng, được quan tâm đúng nghĩa. Anh lịch thiệp, chỉn chu và biết cách thể hiện sự quan tâm đến vợ bằng hành động.

Chị bảo, đàn ông nước ngoài bao giờ cũng ưu tiên người phụ nữ của mình trước. Họ không bao giờ để vợ ở nhà một mình đầu tắt mặt tối với nhà cửa rồi đi chơi, chứ đừng nói đến nhậu nhẹt khuya mới về nhà. Chồng mới của chị cho tới giờ sau 7 năm lấy nhau, sáng nào cũng pha mật ong mang đến tận giường cho chị như thói quen. Thỉnh thoảng anh mang đồ ăn sáng lên phòng, đơn giản vì chị muốn.

Ở nhà, chị nấu cơm anh sẽ rửa bát. Những bộ váy, áo sơ mi, quần tây chị không dám cho vào máy giặt vì sợ hỏng. Nhìn chị hì hục với đống quần áo, anh nhẹ nhàng bảo vợ, anh sẽ là người giặt tay, còn chị chịu trách nhiệm phân loại quần áo cho vào máy giặt. Anh phơi và chị sẽ gấp quần áo. Có những hôm ít đồ, chồng chị tiện tay giặt tất cả quần áo, anh chẳng ngần ngại giặt những bộ đồ lót của vợ.

Sáng đi làm, nếu dậy sớm anh sẽ tiện thể là lượt quần áo sẵn cho chị mặc luôn. Chị không ỷ lại vào chồng nhưng thực sự thấy hạnh phúc khi có anh chia sẻ và chẳng ngại ngần giúp đỡ vợ những việc nhỏ nhặt ấy. Hình ảnh này trái với người đàn ông cũ của chị. Đây là lý do những ngày tháng này với chị cuộc sống hôn nhân mới thật sự viên mãn.

Khác với Pháp và một số nước châu Âu, ở Việt Nam cách thể hiện tình yêu với phụ nữ vẫn còn hạn chế. Theo số liệu khảo sát của AC Nielsen trên 1.000 nam và nữ trong độ tuổi 25-40 tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, được phỏng vấn theo phương pháp chọn mẫu có mục đích, chỉ có 22% số người được hỏi thường xuyên thể hiện sự trân trọng của mình đối với những cống hiến của phụ nữ mặc dù có đến 99% công nhận phụ nữ có những đóng góp tích cực cho sự phát triển và tiến bộ chung của xã hội.

Có nhiều lý do cho hiện tượng này, một trong những lý do chính là tâm lý chung của người Việt Nam còn ngại ngùng trong cách thể hiện tình cảm, dù với những người thân quen, gần gũi trong gia đình. Số khác cho rằng, đó là “chuyện đương nhiên”, có ủng hộ hay không thì phụ nữ cũng đã và đang cống hiến không ngừng.

Đàn ông Việt Nam đôi khi yêu thương phụ nữ nhưng không biết thể hiện ra sao? Đó là lý do nhiều gia đình rạn nứt. Nhiều người than, hôn nhân giết chết tình yêu bởi sau hôn nhân không còn sự lãng mạn của thuở ban đầu. Thực ra, lãng mạn sau hôn nhân có nhiều cung bậc và cách thể hiện khác biệt với tình yêu.

Sự lãng mạn, quan tâm nhau đến từ những điều bình dị nhất, cùng nhau nấu ăn, cùng nhau giặt quần áo, sắp xếp đồ đạc hay đơn giản là nụ cười ấm áp khi về nhà. Để chăm lo, vun vén cho gia đình nhiều người phụ nữ đã hy sinh sự nghiệp lui lại sau “cánh gà” làm hậu phương cho chồng. Vì vậy thay vì mải mê nhậu nhẹt, với những thú chơi vô bổ bên ngoài mỗi người đàn ông dành chút thời gian đỡ đần vợ việc nhà. Điều này không chỉ thể hiện bạn là người đàn ông có trách nhiệm với gia đình mà còn giúp đong đầy thêm tình cảm và hạnh phúc lứa đôi. Đó chính là bí kíp vàng giữ lửa hạnh phúc trong ngôi nhà của bạn.

Tuệ Linh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận