Concert "khủng" có T-ara, EXO, Sơn Tùng..., fan Việt vẫn chẳng mặn mà

Go News - 07/11/2015, 19:39

Hoàng loạt show diễn bị ế vé trong thời gian gần đây càng khiến giấc mơ được xem sao ngoại biểu diễn trên sân khấu trong nước của nhiều fan Việt trở nên xa vời.

Nếu theo đúng kế hoạch, concert với sự tham gia của PSY, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi,… sẽ diễn ra ngày 20-21/11 tới đây tại HN và TP.HCM.

Tuy nhiên, ít ngày trước khi diễn ra, BTC đột ngột thông báo hủy bỏ sự kiện với một trong những lý do là lượng vé bán ra không như kỳ vọng.

Trước đó, show diễn của JYJ, T-ara hay Lee Min Ho… dự kiến diễn ra tại Việt Nam cũng phải hủy vì lượng vé bán ra khiêm tốn.

Thực tế, không riêng gì sao ngoại mả cả ca sĩ Việt cũng rất chật vật trong khoản bán vé thậm chí chịu thua lỗ, dù giá vé khá mềm bởi 'sức mua của khán giả Việt chỉ đáp ứng tối đa được 30% chi phí đầu tư' – chia sẻ của Tuấn Đăng – nhân viên truyền thông, tham gia tổ chức nhiều sự kiện: Music Bank in Hanoi, Young Heat Young Beat…

Sao Việt ế vé lia lịa

Ở nước ta, concert 'hiếm như lá mùa thu' và hầu hết các đêm nhạc đều dừng ở mức liveshow. Hoành tráng nhất và xứng tầm concert có lẽ chỉ có Heartbeat của Mỹ Tâm hay Live concert của Hà Hồ diễn ra năm 2014.

Thực tế, liveshow và concert khác nhau. Trong khi liveshow khá đơn giản, không đòi hỏi đầu tư nhiều, thì concert phải dàn dựng quy mô, kỹ thuật tiên tiến...

Tuy vậy, dù concert hay đơn giản là liveshow thì bài toán bán vé và 'hù vốn' với ca sĩ Việt cũng vô cùng nan giải.

Là ca sĩ có tên tuổi nhưng Thanh Thảo cũng không tránh khỏi việc bù lỗ khi tổ chức liveshow năm 2011. Thậm chí, một bầu sô còn khẳng định con số lỗ của chương trình có thể hơn 1 tỉ đồng.

Concert có Tara EXO Sơn Tùng fan Việt cũng chẳng mặn mà

Thanh Thảo

Trong khi đó, đạo diễn Minh Vi cũng chia sẻ: "Làm sô thời nay chẳng bao giờ lời. 'Chuyện' (liveshow của Thanh Thảo) cũng không ngoại lệ, với con số lỗ từ 500 đến 600 triệu đồng".

Cùng chung cảnh ngộ với Thanh Thảo,  liveshow của ca sĩ Cẩm Ly - Tự tình quê hương 2 cũng 'phải chủ động dành một khoảng trống không nhỏ ở phía cuối khán phòng để đặt đạo cụ biểu diễn. Vì nếu cố tình bán vé cho hết ghế là chuyện nan giải.', đạo diễn Minh Vy cho biết.

Thanh Thảo, Cẩm Ly thực hiện liveshow một phần để kỷ niệm là chính nên việc lỗ lãi có thể bỏ qua mà đặt giá trị nghệ thuật lên đầu tiên, tuy nhiên, nhiều trường hợp, vì bài toán kinh doanh mà BTC đã buộc phải hủy bỏ đêm nhạc sau khi lượng vé bán ra quá ít.

Điển hình như Cầm tay mùa hè do ê-kip của nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện. Chia sẻ về lý do bỏ chương trình, BTC cho biết Cầm tay mùa hè không bán được vé.

Concert có Tara EXO Sơn Tùng fan Việt cũng chẳng mặn mà

Live concert của Mỹ Tâm liệu có đông khán giả nếu bán vé?

Trở lại trường hợp Heartbeat của Mỹ Tâm. Dù có lượng khán giả kỷ lục là 30 nghìn nhưng phải nhìn nhận rằng đây là chương trình miễn phí, thay vì bán vé. Đến Mr. Đàm cũng cho rằng số khán giả đó đến với liveshow miễn phí không phải là điều quá khó và 'bán vé được như vậy mới gọi là mơ ước'.

Sao ngoại ùn ùn hủy show

So với fan Vpop, lượng người hâm mộ nhạc quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc ở nước ta có phần nhỉnh hơn. Thế nhưng, không có nghĩa, hễ sao ngoại sang biểu diễn, show sẽ bán được hết vé. Và Music Bank in Hanoi diễn ra hồi tháng 3 là ví dụ điển hình.

Dù quy tụ rất nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như EXO, GOT7, A Pink, Sistar… nhưng ít giờ trước khi đêm nhạc diễn ra, lượng vé bán ra chỉ đáp ứng được một nửa.

Concert có Tara EXO Sơn Tùng fan Việt cũng chẳng mặn mà

Music Bank in Hanoi có dàn sao khủng vẫn ế nửa vé.

'Thật đáng buồn khi phải thông báo rằng, lượng vé bán chưa nổi một nửa, số khán giả đặt ra ban đầu là khoảng 30.000', Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế Quảng Cáo Vô Cực, đơn vị truyền thông của chương trình chia sẻ.

Kết quả của việc không bán nổi vé chính là đơn vị tổ chức Music Bank in Hanoi phải chịu con số lỗ lên tới 'gần 2 triệu USD, đến giờ này vẫn còn cỡ hơn chục công ty lớn nhỏ Việt Nam lao đao không tìm ra cách thu hồi chi phí đã đầu tư', Tuấn Đăng cho biết thêm.

Tuơng tự, năm 2007, Bi Rain cũng từng chịu lỗ khoảng một triệu USD khi tổ chức show Rain’s coming ở Sân vận động Quân khu 7.

Không muốn lỗ nặng, BTC đã liveshow của Lee Min Ho, danh ca thế giới Peabo Bryson,… hay mới nhất là Super X Festival với sự tham gia của PSY vội vàng hủy show ngay khi thấy lượng vé bán ra không khả quan.

Kết

Quả thực, việc đầu tư tổ chức một sự kiện quy mô hay mời sao ngoại về VN biểu diễn là rất mạo hiểm.

Chi phí đầu tư có thể lên tới hàng triệu USD, bởi không chỉ trang thiết bị, dàn dựng bài vở, khách mời, biên đạo, nhóm múa… mà trang phục, trang điểm cũng ngốn không ít tiền.

Nhưng, sức mua của khán giả lại quá lèo tèo dù giá vé ở nước ta thấp hơn so với mặt bằng chung. Nguyên nhân do đâu?

Đón đọc bài viết: Concert xa tầm với vì giá vé quá cao, khán giả tiếc tiền

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất