Chàng Tây dọn cống bẩn: "Nhiều người muốn cùng tôi nhặt rác"

Zing - 17/05/2016, 16:19

Anh James Kendall - người dọn cống bẩn tại Hà Nội chia sẻ - anh được nhiều người dân địa phương mời ăn cơm sau khi dọn vệ sinh. Nhiều bạn trẻ muốn tham gia nhóm của chàng Tây này.

Chiều 17/5, Zing.vn có buổi trò chuyện với anh James Joseph Kendall (34 tuổi, người Mỹ đến từ Springfield, bang Ohio) – chàng trai đã xuống mương nước thối ở Hà Nội dọn rác.

Tuy khá bận rộn với công việc giáo viên và tình nguyện, anh James Joseph Kendall vẫn dành thời gian chia sẻ thân thiện với phóng viên.

Chang Tay don cong ban: 'Nhieu nguoi muon cung toi nhat rac' hinh anh 1

Anh James Kendall nhiệt tình chia sẻ câu chuyện với PV. Ảnh: Hàn Triệt.

Chào James, anh đến Việt Nam bao lâu rồi?

Tôi đã đến Việt Nam được khoảng 3 năm và hiện là giáo viên dạy tiếng Anh cho một trường tiểu học ở Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tôi sẽ ở Việt Nam trong một khoảng thời gian khá dài nhưng chưa quyết định chính xác là bao lâu.

Tại sao các anh lại có ý định thành lập nhóm Keep Hanoi Clean (Xanh lên) và tham gia dọn dẹp môi trường?

Thời gian gần đây, tình trạng cá chết xuất hiện ở một số tỉnh ven biển miền trung, thôi thúc tôi làm công việc dọn rác để bảo vệ môi trường.

Khi sống cùng gia đình ở Mỹ, mỗi mùa giáng sinh, chúng tôi luôn cùng nhau trồng cây và quan tâm môi trường sống. Vì thế, đi ngoài đường thấy người ta vứt cây ở bãi rác, tôi nhặt về trồng ở quanh khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhiều người rất ủng hộ và cùng trồng những cây đó.

Nhóm Keep Hanoi được thành lập đầu tháng 5 vừa qua. Lúc đầu, nhóm có ít thành viên nhưng sau nửa tháng hoạt động, 3.000 người đã tham gia. Tôi rất muốn làm sạch những dòng kênh, sông và cố gắng khơi thông dòng chảy của chúng.

Chang Tay don cong ban: 'Nhieu nguoi muon cung toi nhat rac' hinh anh 2
James cùng những người bạn không ngần ngại lội xuống cống bẩn tại Hà Nội để dọn rác. Ảnh: Facebook Mẹ Tí.

 

Nhóm sẽ thường xuyên tổ chức những hoạt động làm sạch môi trường và trồng cây xanh. Chúng tôi hướng tới các con sông tại Hà Nội. Chúng tôi muốn khai thông dòng chảy và tất cả những dòng sông, kênh tại Hà Nội sẽ được khai thông với nước sạch.

Tại sao anh lại chọn địa điểm 381/55/4 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy để dọn rác?

Trước đó, tôi đi qua con kênh này, thấy bẩn nên rủ một số người bạn trong nhóm của mình cùng nhau dọn vệ sinh. Sau đó, một số người dân xung quanh cũng lại hỏi han, một số người làm cùng.

Một nhóm người mặc đồng phục, chắc là đoàn thanh niên của địa phương, đã lội xuống kênh giúp đỡ tôi. Phía tổ dân phố cũng ra hỏi han và quan tâm.

Tôi rất vui khi cả đoàn được người dân mời về dùng cơm. Những người này còn khuyên tôi hãy cẩn thận vì mương nước bẩn dễ mắc bệnh. Hành động ý nghĩa của một số người dân khiến tôi cảm thấy rất thoải mái và vui vẻ.

- Anh nghĩ sao khi hình ảnh của nhóm anh được nhiều người biết đến và ủng hộ nhiệt tình?

Tôi rất vui và hạnh phúc khi nhiều người biết đến nhóm Keep Hanoi Clean. Đặc biệt, từ hôm qua đến giờ, rất nhiều người muốn tham gia vào nhóm. Tôi cũng hạnh phúc khi được làm người tổ chức và hướng dẫn của nhóm.

Tuy nhiên, tôi không muốn nổi tiếng mà chỉ mong mọi người biết đến nhóm nhiều hơn và thay đổi cái nhìn trong việc bảo vệ môi trường, nhất là về vấn đề rác thải ở Hà Nội.

Tôi tin rằng, hoạt động bảo vệ môi trường này sẽ có thể kết nối nhiều người để chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh họ.

Một số người cho rằng, nhóm của anh không xin ý kiến chính quyền địa phương trước khi làm việc này, anh nghĩ sao về điều đó?

Thực sự tôi không biết việc đó, cũng không biết rằng mương nước này mới được dọn. Tôi thấy chưa đủ sạch nên đã rủ một số người bạn ra dọn sạch hơn thôi.

Tôi thực sự không "lăn tăn" về việc chính quyền nói về vấn đề đã dọn sạch con kênh trên, cũng không quan tâm ai là người đã đổ rác từ trước mà chỉ muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người trong việc vứt rác thải bừa bãi.

Các bạn có dự định dọn vệ sinh môi trường tiếp ở Hà Nội?

Vào ngày 22/5 tới, nhóm chúng tôi sẽ tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại địa điểm 381/55/4 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

 

 

 

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất