"Căn hầm" - phim khiến khán giả "khiếp vía" dù cực đơn giản

Afamily - 24/04/2016, 16:45

Nỗi sợ trong "Căn hầm" rất thú vị, vì nó không đến từ một thứ gì hữu hình...

10 Cloverfield Lane (Tựa Việt: Căn hầm) - bộ phim được công chúng và giới phê bình quốc tế đánh giá rất cao thời gian gần đây là một tác phẩm vô cùng thú vị. Điều thú vị đầu tiên đến từ phương thức quảng bá phim, khi nhà sản xuất hoàn toàn "giấu nhẹm" nội dung phim, không rầm rộ hé lộ thông tin hình ảnh hay trích đoạn, cũng rất... thờ ơ với khâu quảng cáo trước ngày phim ra rạp. Điều thú vị thứ 2 đến từ chính nội dung độc đáo của Căn hầm. Bộ phim hầu như chỉ xoay quanh 3 nhân vật - 2 người đàn ông và một cô gái, với bối cảnh là một căn hầm dưới lòng đất được trang bị đầy đủ tiện nghi. Được giới thiệu là một tác phẩm tâm lý giả tưởng ly kỳ pha chút kinh dị, bộ phim khiến người xem có cảm giác căng thẳng tột độ suốt từ đầu đến cuối, thế nhưng lại không hề có lấy một yếu tố hù dọa "kinh điển" nào, như sự xuất hiện của các thế lực tâm linh hay máu me giết chóc...

 
2 điều đặc biệt trên cuối cùng đã mang lại thành công cho Căn hầm. Giấu nội dung khiến cho phim nhận được sự tò mò cao độ của khán giả, và sự sáng tạo giúp cho tác phẩm không đi vào lối mòn, nhận được đánh giá cao của giới phê bình.
 
căn hầm
 
 
Căn hầm bắt đầu bằng vụ tai nạn khốc liệt xảy đến với Michelle (Mary Elizabeth Winstead) khiến cô lịm đi trong xe ô tô. Khi tỉnh dậy, Michelle phát hiện mình đang được điều trị vết thương và bị giam trong một căn hầm cùng với hai người đàn ông. Howard (John Goodman) - chủ nhân của căn hầm này nói với cô rằng thế giới bên ngoài đang chịu một thảm họa kinh hoàng, và rằng lựa chọn ở lại căn hầm sẽ giúp bảo toàn tính mạng. Trong khi Emmett - người đàn ông còn lại chính là người thợ đã giúp Howard xây dựng căn hầm tiện nghi này. Anh ta đã xin Howard cho mình trú ẩn tại đây khi thế giới xảy ra biến cố.
 
căn hầm
 
Cuộc sống của 3 con người trong căn hầm ngày ngày trôi đi trong sự tẻ nhạt. Họ chơi hết các trò chơi, xem hết những bộ phim và đọc hết những cuốn tạp chí. Nhưng cuộc sống bí bách không có ánh sáng mặt trời khiến cô gái Michelle quyết tâm tìm mọi cách trốn thoát để khám phá sự thật của thế giới ngoài kia. Liệu có phải nó đang bị hủy diệt, bị tấn công và nhiễm bệnh như Howard nói? Đó là câu hỏi luôn đau đáu trong suy nghĩ của Michelle cũng như của chính khán giả theo dõi bộ phim từ đầu tới cuối.
 
căn hầm
 
Nội dung của Căn hầm chỉ có thế, và bối cảnh của Căn hầm cũng chỉ có vậy, thế nhưng tại sao nó lại khiến người xem căng thẳng và sợ hãi từng giây? Lý giải cho điều này, có lẽ nó cũng chính là bức thông điệp - lời đề từ mà nhà sản xuất gửi đến khán giả ngay từ lúc ban đầu: "Quái vật xuất hiện dưới mọi hình dạng". Con quái vật trong bộ phim này không phải thứ hữu hình mà người ta có thể nhìn thấy, mà con quái vật chính là thứ ám ảnh tâm trí con người. Nó là một nỗi lo lắng vẩn vơ, là sự nghi kỵ lẫn nhau, là niềm tin bị đánh mất.
 
3 con người sống trong căn hầm dưới lòng đất với những hoạt động thường nhật như ăn uống, tắm rửa, chơi game, đọc sách... Như vậy thì có gì đáng sợ? Ấy thế nhưng cái bầu không khí căng như dây đàn giữa họ lại khiến cho bất cứ hành động nào cũng gây sợ hãi. Người xem thót tim khi chứng kiến cuộc nói chuyện của cả 3 trong bữa ăn; căng thẳng tột độ khi một thiết bị trong căn hầm bị hỏng hóc và Michelle được giao nhiệm vụ đi sửa chữa... Nỗi sợ đến từ việc người ta không biết được điều gì sẽ xảy đến tiếp theo, hay sự thật nào đứng sau tất cả?Căn hầm đã thành công trong việc giữ bí mật cũng như nỗi sợ của mình kéo dài đến phút chót, bất chấp câu chuyện tưởng chừng như tối giản của mình.
 
căn hầm
 
Diễn xuất của các nhân vật chính, mà ấn tượng nhất là cuộc đối đầu của cô gái xinh đẹp Michelle và người chủ nhân căn hầm đầy bí ẩn Howard cũng là một yếu tố khiến cho tác phẩm thêm phần kịch tính. Nổi lên từ hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang như The Ring Two, Final Destination 3, Death Proof hay Black Christmas, Mary Elizabeth Winstead đang được mệnh danh là nữ hoàng của dòng phim kinh dị. Đôi mắt biết nói chất chứa hàng loạt cảm xúc: tò mò, sợ hãi, e dè nhưng khi cần cũng rất đỗi kiên định, quyết đoán, liều lĩnh của cô đã giúp cho nhân vật Michelle thêm phần cuốn hút. Diễn xuất của Mary Elizabeth Winstead khiến cho người xem có cảm giác như mình cũng là một phần của Michelle, cái phần vừa sợ hãi vừa tò mò, vừa muốn yên bình lại vừa muốn bùng nổ trong con người cô. 
 
căn hầm
 
Đối lập với một Michelle đầy những thắc mắc lại là một Howard lặng im, sừng sững như một pho tượng chứa đầy bí ẩn. Thủ vai chủ nhân của căn hầm là ngôi sao gạo cội John Goodman. Diễn xuất của Goodman đã khắc họa chân thật hình ảnh một nhân vật khó đoán, hay nói đúng hơn là không thể đoán nổi ông ta là tốt hay xấu cho đến khi tác phẩm hạ màn. Ở Howard tồn tại một thứ im lặng đến đáng sợ, bình thản đến đáng sợ, và tất nhiên, những hành động bất ngờ của ông ta (mà không thể tiết lộ nếu không muốn làm lộ nội dung phim) cũng đáng sợ đến mức dọa người xem "chết khiếp".
 
căn hầm
 
10 Cloverfield Lane - Căn hầm căng thẳng đến từng giây, nhưng khép lại với một đoạn kết có thể không dễ hiểu, và cũng có thể gây thất vọng cho nhiều người. Nhưng nếu có thể, khi ra rạp, hãy ngẫm nghĩ lại về tất cả, hãy coiCăn hầm như một nơi trưởng thành của nhân vật chính Michelle, biến cô từ một cô gái yếu đuối sợ hãi thành một nữ chính dũng cảm với bản năng sinh tồn mạnh mẽ, hãy nghĩ về cái gọi là nỗi sợ, nghĩ về quái vật, hay xa hơn, hãy nghĩ đến sự lựa chọn của việc trú ẩn ở một nơi an toàn và bước ra ánh sáng để đương đầu với thách thức... Hãy nghĩ về tất cả, có thể bạn sẽ hiểu và tâm đắc với Căn hầm nhiều hơn!
 
10 Cloverfield Lane - Căn hầm đã được ra rạp ở Việt Nam từ ngày 15/4.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất