Cần chuẩn bị những gì khi bạn muốn nghỉ việc trước Tết?

15/12/2022, 08:10

Sự bất mãn trong bạn đã dâng cao, giới hạn chịu đựng trong bạn đã đi đến cực hạn? Và ngay lúc này đây, khi Tết Nguyên Đán đã đến rất gần, bạn thật sự nghiêm túc muốn nghỉ việc? Đừng lo lắng! Nếu chuẩn bị đầy đủ 4 bước sau đây, nghỉ việc trước Tết thôi mà, chả có gì phải xoắn.

Bước 1: Chuẩn bị thật nhiều tiền

Bao gồm: một khoản tiền đủ để bạn chi trả các loại hóa đơn và không phải sống chật vật trong giai đoạn thất nghiệp; tiền sắm Tết cho bản thân, cho gia đình; tiền mừng tuổi người già, em nhỏ,; tiền chi tiêu trong giai đoạn chờ đợi tháng lương tiếp theo ở một công ty mới cùng rất nhiều chi phí phát sinh khác. Khoản tiền này chẳng ai dám chắc bao nhiêu là đủ bởi vì nhu cầu chi tiêu của mỗi người mỗi hoàn toàn khác nhau. Do đó, trước khi muốn nghỉ việc hãy cố gắng tích lũy càng nhiều tiền càng tốt. Người ta chỉ than thở “tiền chẳng biết bao nhiêu là đủ”, nào có ai vỗ ngực tự hào tôi đây đã kiếm đủ tiền rồi đâu?!

 

Bước 2: Nhanh chóng tìm kiếm công việc mới

“Ơ kìa, người ta vừa mới nghỉ việc đã bắt người ta nhanh chóng tìm kiếm công việc mới trên các web tuyển dụng là thế nào?”

Xin thưa, không phải đợi nghỉ việc rồi mới đi tìm công việc mới đâu ạ, như thế là quá muộn màng rồi. Ngay từ khi có ý muốn nghỉ việc bạn phải lập tức tìm kiếm một công việc mới, một cơ hội mới cho bản thân, vậy mới là kẻ thức thời.

 

Luôn chủ động trong mọi việc là bản lĩnh của một người biết cách làm chủ cuộc đời mình. Nếu không muốn sau kỳ nghỉ Tết phải đau đáu kiếm tìm tin tuyển dụng, rải CV, phỏng vấn, deal lương thì hãy dọn sẵn một con đường ngay từ bây giờ để có một kỳ nghỉ thật thảnh thơi và tạo tiền đề cho bước 3 ngay sau đây. Chưa kể, nếu biết cách phát huy khả năng thương thảo, đàm phán của bản thân, bạn hoàn toàn có thể nhận việc sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc thay vì tiếp tục lao vào công việc ở một môi trường mới mà không có lấy một ngày nghỉ ngơi cơ mà?

Bước 3: Làm công tác tư tưởng cho người thân

Nghỉ việc trước Tết: 80% trong chúng ta lo lắng về tài chính và 100% lo lắng về những phản ứng tiêu cực của người thân.

Những lời càm ràm, những câu trách móc: nghỉ việc ở thời điểm này là bốc đồng, là thiếu suy nghĩ, là vô cùng vớ vẩn. Những câu hỏi lặp đi lặp lại như một đặc sản của mùa Tết: làm gì, lương bao nhiêu, thưởng Tết thế nào,… khiến chúng ta không ngừng đưa tay day huyệt thái dương.

Giải quyết êm đẹp và kịp thời ngăn chặn những phản ứng tiêu cực từ người thân chính là chìa khóa để chúng ta có một kỳ nghỉ Tết dài bất thường nhưng đầy bình yên.

Các bước làm công tác tư tưởng cho người thân như sau:

  • Đưa ra một lý do nghỉ việc hợp lý (không cần phải quá thành thật).
  • Khiến người nhà tin tưởng rằng bản thân có đầy đủ năng lực tài chính (không cần lương của công ty vẫn có thể sống tốt).
  • Cho thấy bản thân đã có kế hoạch rõ ràng cùng sự chuẩn bị kỹ càng cho tương lai (đã tìm được công việc mới tốt hơn và có thể lập tức đi làm khi đã sẵn sàng).

Bước 4: Luyện trái tim khỏe mạnh trước những lời hỏi han

Nối tiếp bước 3 – những câu hỏi kinh điển mùa Tết, có một thực tế là bạn có thể thuyết phục người thân nhưng không thể bịt miệng cả thiên hạ.

Những lời hỏi han ngày Tết thiện ý có, vô ý có mà ác ý cũng có. Bạn không thể giải thích với cả thiên hạ, mà thiết nghĩ bạn cũng chẳng cần phải làm điều đó. Nhưng tin chắc rằng những lời hỏi han sao y bản chính, đánh thẳng vào nỗi đau “thất nghiệp” sẽ khiến bạn đau đầu không thôi. Con người ta có thể đủ mạnh mẽ để đương đầu với những vấn đề về kinh tế, công việc nhưng lại quá mỏng manh trước những lời hỏi han ngày Tết. Vì lẽ đó, hãy tôi luyện một tâm hồn đẹp và một trái tim khoẻ mạnh để miễn nhiễm trước những lời hỏi han mang tính chất nhiều chuyện của những người xung quanh khi Tết đến, xuân về.

Nghỉ việc cận Tết không hề đáng sợ, điều đáng sợ là bạn vội vàng quyết định nghỉ việc trong khi bản thân chưa hề chuẩn bị bất cứ thứ gì. Làm việc có kế hoạch và có ý định muốn nghỉ việc cũng phải có kế hoạch, hãy tin rằng sự bốc đồng chỉ dẫn bạn đi từ sai lầm này đến sai lầm khác mà thôi. Hãy chuẩn bị thật kỹ càng trước khi gửi đi lá đơn thôi việc nhé!

Trang Đoàn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất