Bích Huyền: "Đội đặc nhiệm nhà C21 với tôi là kỷ niệm buồn"
Bên cạnh niềm vui, vai diễn trong phim gợi ký ức buồn bởi anh trai nữ diễn viên đã qua đời sau tác phẩm đóng chung với em gái.
Đội đặc nhiệm nhà C21 của đạo diễn Vũ Hồng Sơn lên sóng truyền hình năm 1998, xoay quanh cuộc sống của một nhóm bạn trẻ sống trong một khu tập thể. Các nhân vật với tính cách khác nhau như Sơn "sọ", Quang "sọt", Tùng "quắt"... gây được cảm tình cho người xem. Người đóng vai em gái Minh "tổ cú" trong phim là Bích Huyền - sinh năm 1988 tại Hà Nội.
Sau vai diễn gây ấn tượng vào năm 10 tuổi, Bích Huyền tiếp tục ghi dấu trong các phim Phía cuối cầu vồng, Vòng nguyệt quế, Nhà có nhiều cửa sổ... Đầu những năm 2000, Bích Huyền "mất tích" khỏi màn ảnh một thời gian.
- Nhiều năm trôi qua, mỗi khi nghĩ về vai diễn em gái của Minh "tổ cú" trong phim "Đội đặc nhiệm nhà C21", chị nhớ nhất điều gì?
- Trước khi góp một vai nhỏ trong phim đó, tôi đã tham gia nhiều phim truyền hình khác nên không gặp áp lực gì lớn. Những vai diễn thời thơ ấu luôn khiến tôi bâng khuâng, khó tả mỗi khi nhớ lại. Khi đó, tôi mang những cảm xúc rất trong sáng vào vai. Đạo diễn bảo sao thì mình làm vậy. Giờ khó mà tìm được những cảm xúc đó bởi sau này lớn lên, va vấp với cuộc sống, tôi sử dụng nhiều kỹ thuật diễn xuất hơn.
Điều tôi vui sướng nhất là được đóng chung với anh trai mình trong phim. Anh tôi đóng vai Tùng "quắt". Hồi đó mạng xã hội chưa phát triển như bây giờ, thi thoảng hai anh em được lên báo Nhi đồng. Nhiều khán giả biết địa chỉ nhà, đạp xe mấy chục cây số đến giao lưu và xin chữ ký. Tôi nhớ sau giờ học, các bạn, anh chị đến vây kín cửa nhà tôi. Lúc đó, tôi mặc quần cộc, áo thun và đang mải chơi gần đó tới mức mồ hôi đầm đìa vẫn không dứt ra được để chạy về. Vậy mà các khán giả hâm mộ vẫn kiên nhẫn đứng chờ, còn nói: "Không sao đâu, Huyền cứ chơi tiếp đi, chúng tớ chờ được. Tớ chỉ cần được nói chuyện với Huyền một chút và xin Huyền một chữ ký". Giờ nghĩ lại ngày đó, tôi thấy sao mình hồn nhiên, vô tư quá mức.
Bích Huyền trong phim "Đội đặc nhiệm nhà C21". |
- Vai diễn tác động ra sao đến cuộc sống và sự nghiệp sau này của chị?
- Bộ phim gây tiếng vang vào những năm cuối thập niên 1990. Vai của tôi không phải vai chính nhưng cũng là một dấu mốc hỗ trợ tôi trong con đường nghệ thuật sau này. Mỗi khi nghĩ về Đội đặc nhiệm nhà C21, tôi đều xốn xang, hạnh phúc. Có thể khán giả ấn tượng sâu đậm với hình ảnh của tôi ngày đó nhưng trong thâm tâm, tôi không muốn nghĩ nhiều tới nó bởi đó là bộ phim có sự góp mặt của hai anh em tôi. Sau này, anh Thanh Hải - anh trai tôi - chẳng may bị tai nạn qua đời sớm. Mỗi khi nhìn lại hình ảnh của hai anh em trong phim, tôi luôn thấy nghẹn lòng.
Sau khi anh tôi mất, gia đình cũng liên tiếp gặp biến cố khiến tôi phải bỏ phim, dừng mọi hoạt động một thời gian dài. Sau đó, tôi vào Nam sinh sống và lập nghiệp. Những biến cố này là chuyện buồn của gia đình, từng làm xáo trộn cuộc sống của tôi nên tôi xin phép được giữ cho riêng mình. Tôi coi đó như những kỷ niệm buồn, nỗi đau mình cần buông bỏ để có can đảm tiến lên phía trước.
- Sau khi đột ngột "mất tích" khỏi phim ảnh, chị quay trở lại đóng một vài phim rồi gác công việc để lấy chồng, sinh con. Chị nói gì về lựa chọn này?
- Ngày bé mẹ thích tôi học múa trong khi tôi thích học diễn xuất hơn. Hai lớp kịch và múa ở Cung thiếu thi Hà Nội gần nhau nên tôi cứ chạy qua, chạy lại. Tất nhiên, thời gian dành cho kịch vẫn nhiều hơn. Nói như vậy để khẳng định, tôi đam mê diễn xuất thế nào. Vì vậy, tôi hoàn toàn nghiêm túc khi đến với nghề diễn. Công việc không chỉ mang đến thu nhập, sự nổi tiếng mà còn giúp tôi thỏa mãn đam mê. So với nhiều diễn viên chuyên nghiệp có sắc vóc, con đường nghệ thuật của tôi khá thuận lợi, may mắn. Bởi vậy, phải có một sự cố lớn lao, đánh đổi bằng tính mạng và số phận người thân trong gia đình, tôi mới đột ngột dừng ngang công việc như vậy.
Về chuyện vừa quay lại đóng phim đã lấy chồng, sinh con, tôi cho đó là duyên số. Tôi và chồng gặp nhau giống như định mệnh, kiểu nhất định sẽ gặp nhau, yêu nhau và kết hôn. Với tôi, gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu nên khi gặp được người "tâm đầu ý hợp", tôi sẵn sàng gác lại đam mê nghệ thuật để chăm lo cho gia đình nhỏ. Hầu hết phụ nữ đều khao khát có một mái ấm hạnh phúc, một người đàn ông đủ mạnh mẽ để làm chỗ dựa. Nên khi có cơ hội, tôi phải nắm lấy.
Bích Huyền trong phim "Ngoại tình với vợ" (trái) và vai diễn trong phim "Người đàn bà ngủ trên nóc nhà". Đây là hai phim mới của Bích Huyền sau hai năm lấy chồng, sinh con. |
- Vài lần vắng bóng rồi trở lại với phim ảnh, chị gặp khó khăn và thuận lợi gì?
- Khó khăn lớn nhất với tôi là sắp xếp thời gian để chăm con và đi làm. Hiện mẹ tôi giúp chăm cháu những khi tôi đi quay xa hoặc làm đêm. Chồng tôi cũng giúp đỡ việc chăm sóc con. Anh đưa đón con hàng ngày, cho con ăn, tắm rửa, chơi với con để tôi có thời gian đọc kịch bản hoặc đi quay. Tôi quay ở bất cứ nơi nào, dù ngày hay đêm, xa hay gần, anh vẫn đưa đón chu đáo. Tôi thấy mình may mắn vì được chồng ủng hộ, quan tâm chăm sóc, đồng hành cùng vợ.
Một may mắn nữa là tôi vẫn được các đạo diễn nhớ tới và mời hợp tác. Sau khi lập gia đình, sinh con, tôi thấy dễ dàng hơn trong việc nhập vai. Tính cách tôi đằm thắm, trầm tĩnh và cũng nhạy cảm hơn. Điều đó giúp ích tôi rất nhiều khi nhận những vai khó, dạng vai đa tính cách, kênh kiệu, tự mãn bên ngoài nhưng bên trong đầy tổn thương.
Bích Huyền cùng chồng và con gái. |
- Cuộc sống hiện tại của chị ra sao?
- Hiện tôi là một phụ nữ hạnh phúc. Tôi có một chốn đi về để chăm lo, để nương tựa, trú chân nếu ngoài đời chẳng may có "giông bão". Nói là đi đóng phim chỉ vì đam mê và lời hứa với khán giả có vẻ hơi sáo rỗng. Thực ra, thu nhập cũng là một động lực giúp tôi quay lại với nghề. Nhưng tôi may mắn hơn nhiều người khác là được toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật mà không bị chi phối bởi chuyện cơm áo, gạo tiền.
Trước mắt, tôi vẫn tham gia đóng phim và mong có cơ hội hóa thân vào nhiều dạng nhân vật. Về lâu dài, dù có làm vai trò, vị trí nào, tôi cũng muốn được gắn bó với phim ảnh.
Châu Mỹ thực hiện
Video được xem nhiều nhất