Bài dự thi: Má

Người đưa tin - 08/07/2016, 10:33

Tôi về làm con dâu của ba má được bảy năm. Bảy năm chưa thể nói là nhiều để tôi có thể hiểu hết về ba má nhưng cũng đủ để tôi thấy sự hy sinh của những người làm cha mẹ.

Những tháng năm đầu khi bước vào nhà chồng, tôi ngỡ ngàng khi thấy má dậy từ sáng sớm rồi đi chợ, nấu đồ ăn sáng, rồi chuẩn bị cơm trưa… nhìn má làm mà tôi nghĩ cứ như các con của má còn nhỏ lắm không bằng. Tôi không có diễm phúc như con cái của má, tôi mất mẹ khi đang học lớp chín thế nên cuộc sống của gia đình tôi là sự vươn lên bằng chính bản thân mình.Ai cũng phải tự lo cho chính mình và không trông chờ vào người khác. Thời gian đi làm của tôi về khá trễ nên dường như tôi tự nấu ăn cho chính mình dù rằng ở chung nhà với ba má.

Có lần tôi tâm sự với má, tôi nói rằng má lớn tuổi rồi, những lúc thấy mệt thì không cần phải cố dậy nấu ăn cho chồng, cho con cái, má có thể để mọi người ăn cơm bụi một hai bữa có sao đâu. Khác với suy nghĩ của tôi má nói rằng ba đi đâu về cũng phải ăn cơm nhà, tụi nó quen má nấu rồi với lại ăn ở nhà tốt hơn là ăn ở ngoài hàng quán, ai biết họ nấu ăn có vệ sinh không.

 - Ảnh 1

 

Má xưa kia rất ham học thế nhưng gia đình đông anh em nên má từ bỏ ước mơ đến trường của mình để phụ bà ngoại trông các em. Má quen việc nội trợ trong gia đình nên một ngày không làm gì đối với má cũng giống như cực hình vậy. Ai đó bảo công việc nhà nhẹ nhàng có gì đâu nhưng với tôi đó là những việc không tên, không phải ai cũng có thể cặm cụi làm như má từ sáng đến tối. Đặc biệt thế hệ trẻ như chúng tôi càng không thích làm việc nhà, chúng tôi sẽ thuê người giúp việc theo tiếng hoặc là mua các máy móc để giảm bớt thời gian dành cho công việc nhà. Má tôi hoàn toàn ngược lại, thuê người giúp việc sợ người ta không thành thật, mua máy móc sợ tốn tiền…tóm lại với má công việc nội trợ trong nhà để má lo.

Nhà của ba má không phải là quá hẹp nhưng cũng đủ cho 03 gia đình con cái của má ở, má giao cho chúng tôi mỗi cặp vợ chồng 1 tầng, mỗi tầng chỉ có duy nhất một phòng cho cả gia đình sinh hoạt, nghỉ ngơi. Khi tôi có con đứa thứ nhất rồi đứa thứ hai, đối với tôi mà nói nhà của ba má không còn đủ chỗ cho cả bốn người chúng tôi tiếp tục cuộc sống như vậy. Đôi lần cảm thấy bức bối, tôi chỉ muốn đưa ngay hai đứa con về căn nhà thênh thang của chị gái tôi để ở, nhưng mỗi lần có suy nghĩ đó tôi lại thấy hình ảnh của má cười vui vẻ với đàn cháu đông đúc, mặc dù đông là má tôi phải làm thêm nhiều việc vặt khác nữa, chưa kể phải tắm rửa cho lũ trẻ khi vợ chồng tôi đi làm ban ngày. Kể cả tôi thuê người giúp việc nhưng khi có má ở nhà thì tôi vẫn cảm thấy yên tâm hơn. Chính những điều đó cứ giữ chân tôi mãi cho đến bây giờ dù rằng tôi đã có điều kiện để ra ở riêng.

Cứ nhìn thấy má là tôi thấy cả thế hệ trước của những bậc làm cha làm mẹ, cả đời chỉ biết lo cho con cái, hết hy sinh cho con rồi tới cháu. Chưa bao giờ tôi thấy má lo cho chính mình, chỉ khi nào ốm đau bất chợt không thể ngồi dậy được thì mới chịu nằm yên một chỗ. Tôi cảm phục những điều má làm và nhiều khi tự vấn với bản thân mình nếu làm công việc nhà mỗi ngày như má chắc tôi không thể làm nổi.

Có thể bạn thấy ở chung nhà nhiều thế hệ sẽ phức tạp, sẽ không có tự do, sẽ dễ nảy sinh những mâu thuẫn song vẫn còn tùy nếp nhà và cách cư xử của mỗi thành viên trong gia đình. Hiện tại, với ba má tôi niềm vui của tuổi già là được sống cùng con cháu, được đùa vui với tụi nhỏ và chấp nhận những tiếng ồn ào, náo nhiệt có khi là quá mức. Tôi không thể lấy mất đi niềm vui đó của ba má được ít nhất là lúc này khi mà vợ chồng tôi cũng chưa báo hiếu được gì cho ba má. Tôi chấp nhận một căn phòng chật hẹp chỉ đủ cho bốn người chúng tôi nhưng ấm cúng và hạnh phúc. Khi mình bằng lòng với cái mình có, mình sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và tôi thấy điều này thật đúng với hoàn cảnh của tôi.

Tôi cũng không nghĩ có một ngày mình sẽ viết về má và nếu được nhắn gửi một lời gì đến má hẳn là tôi muốn nói má chính là giữ lửa trong gia đình, là sợi dây gắn kết hạnh phúc và là một người mẹ hy sinh hết lòng vì con cháu.

Có thể nhiều năm sau nữa, nếu may mắn được sống tới lúc con cái trưởng thành, lập gia đình tôi cũng mong muốn được sống cùng con cháu trong một nhà và tin rằng mình cũng sẽ giống má yêu thương con cháu hết lòng nhưng với một cách khác.

Thủy Ngư

https://www.facebook.com/cuocthivietvegiadinh/

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất