Ba cung đường du ngoạn đảo Phú Quốc

Ngoisao.net - 03/01/2017, 19:31

Ba cung đường dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "Đi những đâu và làm những gì ở Phú Quốc". 

ba-cung-duong-dao-phu-quoc

Khu Nhà tù Phú Quốc được bao bọc bởi hệ thống hàng rào kiên cố. Ảnh: narabunny.

Nhắc đến Phú Quốc, người ta nhắc ngay đến tên gọi mỹ miều “đảo Ngọc” và vô số những món quà vô giá mà nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Phú Quốc có biển đẹp với làn nước xanh mướt, có những bãi cát mịn trải dài vô tận, những dòng suối êm đềm, những rạn san hô nhiều màu sắc, một nguồn hải sản phong phú và cả những làng nghề truyền thống độc đáo. Để chọn một lộ trình phù hợp, vừa tiết kiệm thời gian, vừa thăm thú trải nghiệm các địa điểm hấp dẫn, hãy tham khảo những cung đường dưới đây. 

1. Cung đường Nam đảo

Cung đường này có nhiều điểm đến thu hút khách du lịch. Trên con đường khám phá và trải nghiệm, bạn sẽ gặp nhiều người dân địa phương và nếu cần, họ sẽ hướng dẫn bạn tận tình. 

ba-cung-duong-dao-phu-quoc

Suối Tranh với làn nước trong mát, mềm mại. Ảnh: hoackimthuyen.

Suối Tranh, con suối với làn nước trong mát, với dòng thác ngày đêm, với những ghềnh đá lạ đủ kiểu dáng sắp xếp tự do. Đá to đá nhỏ “ngoan ngoãn” nằm dọc con suối, làn nước trong vắt, mềm mại chảy êm đềm len qua các ghềnh đá. Không gian xung quang xanh mướt màu lá, tiếng suối róc rách, chim hót líu lo, có cả tiếng gió lướt qua các nhành cây. Tất cả y như một bức tranh hoang sơ, thanh bình và lãng mạn.

Rời Suối Tranh, hãy ghé những nhà thùng nước mắm truyền thống. Đến đây bạn sẽ thực sự bị thu hút bởi cách người dân địa phương chế biến ra những giọt nước mắm thơm ngon theo cách thức thủ công lưu truyền qua bao đời. Không hề đơn giản đâu, đó là cả một quá trình đòi hỏi kinh nghiệm, sự cần mẫn và am hiểu sâu sắc. Ở khu vực này, bạn còn được tận mắt nhìn thấy những đồi sim tím và tìm hiểu quy trình sản xuất loại rượu sim đặc sản khi tham quan một số cơ sở sản xuất rượu sim Phú Quốc. Khu nuôi cấy ngọc trai Nhật Bản nổi tiếng cũng là một điểm đến không nên bỏ qua. 

Khu nhà tù Phú Quốc gắn liền với lịch sử dân tộc, nơi từng giam giữ hàng nghìn tù binh với 14 phân khu và hệ thống hàng rào kiên cố bao bọc xung quanh. Cảnh những tù binh bị tra tấn dã man bằng nhiều hình thức được tạo dựng lại. Tất cả hiện ra sống động ngay trước mắt khiến chúng ta khựng lại một chút để suy nghĩ, để thấy thêm biết ơn những người đã đổ máu xương cho ngày độc lập. 

ba-cung-duong-dao-phu-quoc-2

Bãi Sao với bờ cát trắng mịn, những hàng dừa xanh và nước biển trong vắt. Ảnh: ke​uleonroad

Bãi Sao là điểm không thể bỏ qua ở Nam đảo. Đây là một bãi biển đẹp với đường bờ biển uốn lượn điệu đà, làn nước trong vắt xanh cuốn hút và hơn hết là bãi cát trắng mịn màng, bằng phẳng. Không ồ ạt táo bạo, sóng ở đây nhè nhẹ và êm ả. Ở đây có khung cảnh để selfie rất hấp dẫn từ cảnh đến màu sắc, có biển êm, có mây trôi nhẹ, có trời cao đầy nắng, có cát trắng, những hàng dừa xanh... Nếu có cơ hội, hãy ngắm hoàng hôn và bình minh ở đây một lần. 

"Chị em sinh đôi" với bãi Sao là Bãi Khem cũng được nhiều khách du lịch check in. Đây là một trong những bãi biển hình vòng cung đẹp nhất huyện đảo Phú Quốc, với bãi cát thoai thoải, trắng mịn đầy mê hoặc, rừng cây xanh mướt bao quanh, có những khối đá “ngỗ nghịch” nhô lên trên bãi cát, nước biển trong xanh nhìn xuống tận đáy... 

Và cuối cùng, đã đến cực Nam của đảo Phú Quốc, hãy đi nốt mũi Ông Đội. Đây là nơi thu hút bởi địa hình độc đáo với hai mặt giáp biển và cảnh quan độc đáo. Bạn có thể ngắm mặt trời mọc và lặn tại cùng một vị trí, ngắm nhìn những bãi cát, ghềnh đá, bãi đá và hơn nữa là những rạn san hô nhiều màu sắc dưới làn nước trong veo xanh thích mắt.

2. Cung đường Bắc đảo

Sẽ mất khá nhiều thời gian để đi dọc con đường này và khám phá những địa điểm tại đây vì khoảng cách khá xa so với trung tâm. 

Mũi Trâu Nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng hơn 40 km. Con đường đến đây khá gian nan, không có đường nhựa. Từ ngã ba Rạch Tràm để đến được Mũi Trâu Nằm, bạn phải đi thêm 8 km nữa toàn đường đất đỏ với ổ gà, ổ voi, hố bùn, sình lầy, rồi lại qua 2 km đường cát lún, thêm 1 km đường bờ biển và một con sông nhỏ. Nhưng kết quả, bạn sẽ nhận được rất nhiều món quà thú vị, với thiên nhiên hùng vĩ. Nơi này có Khu bảo tồn rừng nguyên sinh Phú Quốc nên đâu đâu cũng có cây, đâu đâu cũng xanh, căng đầy sức sống. Bạn dễ dàng nhìn thấy những cây tràm cao lớn hàng chục năm tuổi, những dây leo như trong phim của cậu bé rừng xanh... 

Đi thêm xíu nữa là đến làng chài Rạch Tràm, nằm về phía Bắc xa nhất của đảo và dường như khá tách biệt, khá lạc lõng với mọi thứ bên ngoài. Ở đây, bùn từ trong rừng theo sông suối đổ ra nên nước biển không trong nhiều như những bãi biển khác nhé, chỉ có nắng vẫn cao, trời vẫn xanh, mùi biển vẫn nồng, bãi cát vẫn mịn, và hải sản thì vẫn rẻ và tươi ngon hấp dẫn.

ba-cung-duong-dao-phu-quoc-1

Làng Chài Rạch Vẹm với những lối đi lạ mắt. Ảnh: anhanhchoco.

Bãi biển nổi tiếng nhất khu Bắc đảo Phú Quốc là bãi Ông Lang, bãi biển được mệnh danh là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất. Nơi đây cũng có quần thể Thiên đường vui chơi - Vinpearl Land, vườn thú Safari và mũi Gành Dầu - nơi được gọi là "miệng" của chú cá huyện đảo Phú Quốc. Mũi Gành Dầu giống bãi Ông Lang, nơi thiên nhiên vẫn hoang sơ và bình dị, không khí trong lành, bờ cát nhẵn mịn, nước trong vắt nhìn thấy đáy và không gian tĩnh lặng. Thẳng tuyến đường Suối Cái - Gành Dầu, đi thêm 15 km nữa là làng chài Rạch Vẹm, với hơn 170 hộ dân sống bằng nghề chài lưới. Họ sống thành làng ngay cạnh bãi biển với những ngôi nhà đơn giản, bình dị. Đứng đây bạn còn nhìn thấy đất nước láng giềng Campuchia.

3. Cung đường xuyên rừng

Đi trên khung đường này, chẳng khó gì để nhìn thấy làng chài Hàm Ninh, nằm ngay trên bờ biển phía Đông của đảo, sau là núi cao, trước là biển rộng. Ở đây nước lên xuống như đùa, lúc chạy tít ra xa lộ nguyên bãi cát trắng rộng thiệt rộng, lúc lại lên cao ngập hết cả vào bãi và tận mé rừng.

Đã đến đây thì chắc chắn là không thể quên chiêm ngưỡng ngọn núi Hàm Ninh cao 300 m ngay phía sau làng chài. Đá, núi, rừng, cát, biển, dừa… đều có tại vùng đất này. Hải sản còn tươi ngon. Ghẹ Hàm Ninh dường như đã thành thương hiệu, đến đây là phải ăn ghẹ, chưa ăn chưa gọi là đã đến Hàm Ninh, ghẹ tươi, mà ngọt, thịt còn chắc nịch và thơm nức.

ba-cung-duong-dao-phu-quoc-4

Hàm Ninh lưng tựa núi, mặt hướng biển. Ảnh: ta​noh94.

Cầu cảng Hàm Ninh lạ mắt, mỗi khi tàu bè tấp nập vào bến, các cô các chị nhanh tay bày ra những con cá mới tươi ngon nhất, bọn trẻ làng chài da ngăm ngăm tươi cười rủ nhau chạy lòng vòng mừng tàu của anh, của bố về. 

Qua đến Bãi Thơm, nơi có vẻ đẹp của sự hoang sơ, nó nằm ở trung tâm xã Bãi Thơm, trên bờ biển phía Đông Bắc Phú Quốc. Nếu đi từ Hàm Ninh qua, đường đi khá vòng vèo. Con đường y như đến Mũi Trâu Nằm, nhưng xứng đáng. Bạn sẽ gặp trên đường biết bao nhiêu các loài động vật hoang dã, tới nơi thì dưới nắng vàng, Bãi Thơm hiện ra như đang mời gọi. Nơi đây có quang cảnh đẹp, bãi cát hẹp, nước biển nông nhưng lại có nhiều đá ngầm. Nếu bạn thích selfie sống ảo thì đừng bỏ qua nơi đây, còn nếu tắm biển, thì quay lại bãi Sao hoặc về trung tâm nhé. 

Vĩnh Hy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất