Chuyến du ngoạn ly kỳ của bánh sừng bò Pháp

Ngoisao.net - 24/06/2016, 16:14

Tiền thân của chiếc bánh sừng bò thơm ngon ngay này chính là bánh Kipfel hình lưỡi liềm của nước Áo.

Khi nhắc đến bánh sừng bò (croissant) vô thức người ta sẽ nghĩ ngay đến nước Pháp - nơi "chôn rau cắt rốn" của loại bánh này. Tuy nhiên, sự thật thì Áo mới là nơi đầu tiên làm ra những chiếc bánh ngọt có hình thú vị này. Chiếc bánh đầu tiên xuất hiện vào năm 1683 với tên gọi là Kipferl (trăng lưỡi liềm).

chuyen-du-ngoan-ly-ky-cua-banh-sung-bo-phap

Tiền thân của bánh sừng bò là bánh lưỡi liềm ra đời vào năm 1683 tại nước Áo.

Bánh lưỡi liềm - tiền thân của bánh sừng bò ngày nay cũng có lịch sử ra đời hết sức ly kỳ. Trong giai đoạn quyết liệt nhất của cuộc chiến giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ, một người thợ làm bánh đã nghe thấy những tiếng khoan đục dưới mặt đất, anh rất cảnh giác và báo ngay lại cho quân đội nước Áo lúc bấy giờ, nhờ vậy mà việc đào đường hầm của quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phát giác, tạo tiền đề cho chiến thắng của Áo.

Sau đó người thợ làm bánh được ban thưởng, nhưng điều duy nhất mà anh muốn đó chỉ là làm một mẻ bánh nướng thơm ngon để ăn mừng chiến thắng nước nhà. Chính từ đó, bánh nướng hình trăng lưỡi liềm đã ra đời. Hình trăng lưỡi liềm chính là quốc hiệu của Thổ Nhĩ Kỳ, với ý nghĩa nhắc nhở người dân nước Áo về kẻ thù dân tộc một thời. Bánh lưỡi liềm từ đó đã trở thành món truyền thống của người dân Áo.

chuyen-du-ngoan-ly-ky-cua-banh-sung-bo-phap-1

Ngày nay, bánh sừng bò phổ biến trên khắp thế giới và trở thành món ăn sáng được nhiều người yêu thích.

Cho đến năm 1770, khi công chúa nước Áo kết hôn với Thái tử Pháp, chiếc bánh lưỡi liềm bắt đầu được du nhập tới thủ đô Paris. Công chúa khi sang Pháp làm dâu ở tuổi 15, thứ nàng nhớ nhất khi nghĩ về quê hương của mình lại chính là món bánh nướng dân dã hình lưỡi liềm. Biết được điều đó, các đầu bếp trong cung điện lúc đấy mới nghĩ ra cách làm lại chiếc bánh lưỡi liềm mà cô yêu thích nhưng với hình dáng cầu kỳ và phù hợp với bàn ăn hoàng gia hơn. Và chiếc bánh sừng bò như chúng ta được thưởng thức ngày nay đã ra đời như thế.

Trước kia khi bơ sữa còn là thứ đất đỏ thì bánh sừng bò là món ăn không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức. Tuy nhiên không lâu sau đó, món bánh này đã nhanh chóng trở thành bữa sáng mộc mạc, phổ biến với người dân Pháp. Bánh sừng bò thường được người Pháp dùng cho bữa sáng cùng một tách cafe.

chuyen-du-ngoan-ly-ky-cua-banh-sung-bo-phap-2

Bánh sừng bò cũng có rất nhiều biến thể với các loại nhân ăn kèm.

Bánh sừng bò tuy có nguyên liệu và công thức đơn giản nhưng lại ẩn chứa sự tinh tế, cầu kỳ của ẩm thực Pháp. Chỉ với bột tạo xốp, men, bơ, sữa và muối, món bánh này dường như đã trở thành biểu tượng của nước Pháp. Ngày nay nếu người Áo vẫn cố gắng gìn giữ món bánh truyền thống này theo đúng hương vị cổ xưa, thì người Pháp lại khá sáng tạo với các phần nhân bên trong chiếc bánh này. Bánh sừng bò ngày nay có thể có nhân chocolate, kem bơ, hoặc thậm chí là nhân trái cây, nhân mặn… rất đa dạng và không kém phần thơm ngon.

Thảo Nhi (Theo Le Monde, Scribium)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất