Âm thanh - thách thức của Lễ hội âm nhạc Gió mùa
Được coi là yếu tốt "bắt buộc phải tốt", việc đảm bảo chất lượng âm thanh tại sự kiện âm nhạc quốc tế khiến ê-kíp Monsoon Music Festival 2015 toát mồ hôi.
Chiều 7/10, sân khấu Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2015 bắt đầu bước vào khâu cuối trước khi ra mắt khán giả chiều tối 8/10. Ngay sau buổi họp báo, nhạc sĩ Quốc Trung tới nơi tổ chức cùng đồng sự tiếp tục công việc còn dở dang.
Một lễ hội âm nhạc đáp ứng tiêu chuẩn chung cũng như yêu cầu riêng của từng nghệ sĩ, theo lời Quốc Trung, là điều bắt buộc phải làm. Anh cho rằng chuyện "tìm cái đàn, cái trống... khó khăn là điều đương nhiên mà nhà tổ chức chuyên nghiệp nào cũng phải đối mặt".
Kỹ sư âm thanh kiêm phụ trách chung sân khấu của Monsoon Music Festival - Doãn Chí Nghĩa - cho biết việc cùng lúc đảm bảo được hệ thống âm thanh đúng chuẩn cho hàng chục nghệ sĩ quốc tế là một khó khăn. Trước đây, anh từng phụ trách âm thanh cho nhiều show lớn nhỏ tại Việt Nam như Rock Storm, Vietnam Idol hay In the Spotlight.
Với Joss Stone và nhóm nhạc Bond, ngoài nhạc cụ chuyên biệt, họ yêu cầu phải có bàn mixer (hệ thống điều chỉnh âm thanh) và in-ear monitor (tai nghe riêng cho nghệ sĩ trên sân khấu dùng mỗi khi đi lưu diễn tại các nước). Các nghệ sĩ khác cũng đưa ra đòi hỏi tương tự. Sau khi tổng hợp lại, ê-kíp quyết định dùng bốn bàn mixer riêng biệt, trong đó Joss Stone, Bond sử dụng mixer Digico SD 8, các ban nhạc còn lại dùng mixer của hãng Avid và hai thương hiệu chuyên dụng khác dành cho nghệ sĩ diễn tour trên thế giới.
Hệ thống bàn mixer đều phải đáp ứng được yêu cầu riêng của các nghệ sĩ. |
Thiết kế và vận hành hệ thống âm thanh cũng là một thách thức với ê-kíp sản xuất. Để sắp xếp hệ thống khoa học và hiệu quả nhất, 6 tháng trước khi chương trình diễn ra, ban tổ chức đã phải lên thiết kế cho dàn âm thanh cũng như ánh sáng, hiệu ứng. Khi lắp ráp hoàn thành, ê-kíp mất bốn ngày liên tục để chạy thử rồi hoàn thiện hệ thống.
Thời gian chuẩn bị giữa màn biểu diễn của nghệ sĩ không được phép quá 15 phút nên ê-kíp phải tính toán kỹ lưỡng để kịp thời chuyển đổi giữa các hệ thống âm thanh với nhau, từ ban nhạc trên sân khấu lẫn thiết bị điều khiển ở hậu trường. Đây cũng là một trong những khó khăn với đội ngũ âm thanh của chương trình. Dù vậy, nhờ sử dụng tới bốn bàn mixer cùng lúc, nhóm sản xuất luôn có phương án dự phòng cho mọi trường hợp hỏng hóc có thể xảy ra và nhanh chóng chuyển đổi.
Dàn âm thanh và ánh sáng được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chương trình diễn ra. |
Anh Nghĩa cho biết: "Hệ thống loa và âm thanh của Monsoon năm nay về cơ bản không thay đổi quá nhiều bởi năm 2014, ê-kíp đã đảm bảo được chất lượng âm nhạc truyền tải tương đối đồng đều tới được các khán giả ở mỗi khu vực". Tuy vậy, để phục vụ người yêu nhạc tốt hơn nữa, nhóm sản xuất quyết định sử dụng tới 68 thùng loa D&B - thương hiệu chuyên dành cho các sự kiện âm nhạc lớn - công suất lớn, bao gồm 28 loa sub (trầm), 40 loa full (toàn dải, có thể phát từ âm trầm đến cao).
Loa không chỉ treo hai bên, dàn đều phía trước mặt sân khấu mà còn đặt ở hai dàn giáo cuối khán đài. Điều này nhằm đảo bảo cho âm thanh có thể phân phối tốt hơn tới 10.000 khán giả di chuyển trên sân và người khuyết tật ngồi phía xa theo dõi. Đồng thời, việc sắp xếp dàn âm thanh ôm trọn sân khấu cũng tạo nên những hiệu ứng giao thoa, cộng hưởng, để âm nhạc mang tới nhiều cảm xúc hơn cho người nghe.
Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2015 diễn ra từ tối 8-11/10 tại Hà Nội.
Đức Trí
Ảnh: Giang Huy
Video được xem nhiều nhất