7 cách tập trung làm việc trong ngày cuối năm bận rộn

30/12/2020, 08:54

Cuối năm là thời điểm bận rộn với những việc mua sắm, sửa soạn cho bản thân và gia đình. Vậy làm sao để bạn vẫn có thể tập trung làm việc trong thời gian này? Dưới đây là một số cách dễ dàng mà bạn có thể áp dụng.

Để việc cá nhân ở nhà

Yếu tố gây mất tập trung nhất trong mùa lễ là những việc cá nhân của bạn, vì vậy đừng mang chúng đến nơi làm việc. Hãy thực tế - không ai có thể hoàn toàn tập trung vào hai lĩnh vực quan trọng cùng một lúc. Đừng để việc cá nhân ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn.

Để sử dụng thời gian hiệu quả nhất, bạn phải tách biệt hai vấn đề. Thay vì sử dụng thời gian của công ty để lên kế hoạch cho các sự kiện cá nhân, hãy cân nhắc dành một hoặc hai ngày nghỉ phép để toàn tâm toàn ý cho việc riêng của bạn.

Cố gắng tránh đa nhiệm

Lướt qua các yêu cầu trên các trang web tuyển dụng, bạn có thể thấy đúng là các nhân viên cần có khả năng làm nhiều việc khác nhau cùng một lúc, nhưng cũng giống như tách biệt công việc và chuyện cá nhân, bạn cũng phải chọn các nhiệm vụ thân thiện với đa nhiệm. Sẽ không có giá trị nếu bạn cố gắng nhồi nhét hai hoặc ba nhiệm vụ quan trọng vào một ngày làm việc. Bạn có thể nghĩ rằng điều này giúp tiết kiệm thời gian cho việc cá nhân nhưng cuối cùng việc gấp rút hoàn thành chỉ làm tăng khả năng mắc sai lầm.

Nếu điều đó xảy ra và bạn phải làm lại công việc, cuối cùng bạn sẽ lãng phí nhiều thời gian hơn. Vì vậy, nếu bạn có các dự án lớn sắp tới, hãy giải quyết từng dự án một để đạt năng suất tối đa.

Sắp xếp công việc 

Trong thời điểm bận rộn và bạn đang tìm cách tập trung làm việc, hãy ngồi xuống với giấy bút và phác thảo những điều bạn phải hoàn thành. Tiếp theo, lấy những ý tưởng đó và phân chia công việc cho mỗi ngày. Có một danh sách đầy đủ các nhiệm vụ sẽ giúp đầu óc bạn thoải mái và chia danh sách việc cần làm thành nhiều phần nhỏ sẽ giúp bạn dễ quản lý hơn.

Bắt đầu mỗi ngày mới với tinh thần minh mẫn

Sau mỗi ngày làm việc, hãy đánh dấu các hoạt động đã hoàn thành của bạn và dành thời gian để hít thở - tận hưởng sự hài lòng khi hoàn thành mục tiêu. Sáng hôm sau, hãy nghĩ về kế hoạch của bạn trong ngày. Thay vì lo lắng về những ngày sắp tới, hãy tập trung vào những công việc trước mắt trong tầm tay. Làm mọi thứ một ngày một ít giúp giảm lo lắng và căng thẳng, và điều đó cuối cùng sẽ giúp bạn tập trung hơn.

Hạn chế sự phân tâm

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những phiền nhiễu trong văn phòng, đặc biệt là khi sự căng thẳng của những ngày nghỉ ập đến, nhưng một trong những cách dễ nhất để giữ tập trung trong công việc là hạn chế chúng.

Loại bỏ bất cứ điều gì khỏi khu vực làm việc của bạn khiến bạn mất tập trung. Bạn có dành quá nhiều thời gian để trả lời email không? Hãy dành thời gian nhất định mỗi ngày để mở email và kiểm tra hộp thư đến của bạn. Nếu bạn lo lắng về việc bỏ lỡ email từ sếp hoặc khách hàng quan trọng của mình, hãy thiết lập cảnh báo trên màn hình cho những người đó.

Chăm sóc bản thân về tinh thần và thể chất

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giải tỏa tinh thần, giúp hạn chế sự phân tâm khi đang làm việc. Nếu công việc quá bận rộn khiến bạn không tập thể dục, bạn vẫn có thể tìm cách để tạo thói quen tích cực như đi dạo quanh văn phòng, sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc tìm kiếm bất kỳ cơ hội nào để đứng lên và di chuyển xung quanh.

Đừng quên chăm sóc tâm trí của bạn bằng thiền hoặc yoga. Những hoạt động này là công cụ tuyệt vời giúp giảm căng thẳng và giữ cho bạn tập trung. Cũng đừng thức đến tận nửa đêm - hãy cố gắng ép bản thân ngủ ít nhất sáu tiếng mỗi đêm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bạn sẽ không hoàn thành công việc cho đến ngày hôm sau. Ngủ đủ giấc giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và tái tạo năng lượng vào buổi sáng, giúp bạn làm việc hiệu quả khi bước vào văn phòng.

Chống lại sự thôi thúc vượt quá khả năng đạt được

Tình nguyện tham gia các dự án mới tại nơi làm việc là một điều tốt - nó thể hiện sự chủ động và linh hoạt. Tuy nhiên, bây giờ có thể không phải là thời điểm tốt nhất trong năm để làm quá tải lịch trình của bạn với công việc thêm. Chống lại sự thôi thúc để đảm nhận nhiệm vụ mới. Giải thích với đồng nghiệp của bạn rằng bạn cần dành thời gian để hoàn thành trách nhiệm của mình và xin lỗi vì đã không thể giúp đỡ. Hầu hết các thành viên trong nhóm đều hiểu rằng những ngày cuối năm rất bận rộn và lịch trình của mọi người hơi quá tải. Vì vậy, họ có thể hoàn toàn thông cảm với bạn và bạn có thể tập trung làm việc hiệu quả.

Huỳnh Trâm         

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất