5 câu hỏi phỏng vấn “ngược” giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng

19/03/2021, 08:00

Bạn có biết, hầu hết nhà tuyển dụng đều rất hứng thú với những câu hỏi phỏng vấn đến từ chính các ứng viên đặt ra cho họ? Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là cách để bạn thể hiện sự quan tâm của mình, cho thấy bạn chủ động tìm hiểu những thông tin có ý nghĩa thông qua chia sẻ từ nhà tuyển dụng. Hơn hết, việc đặt câu hỏi khéo léo cũng là một cách ghi điểm tinh tế. Vậy đâu là những câu hỏi được nhà tuyển dụng mong đợi nhất từ ứng viên? Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý dành cho bạn.

Những phẩm chất nào sẽ được đánh giá cao tại công ty?

Với sự đa dạng trong văn hóa doanh nghiệp, chắc chắn rằng mỗi công ty là một chủ thể với bản sắc riêng và những tính cách riêng biệt, không ai giống ai. Văn hóa doanh nghiệp và những giá trị cốt lõi là một chủ đề thông minh để nhà tuyển dụng chia sẻ thêm với bạn.

Mặc dù bạn có thể tham khảo thông tin về nhà tuyển dụng trên các trang tuyển dụng việc làm uy tín, các phương tiện truyền thông, thậm chí là trang web của chính họ nhưng hãy hỏi rằng công ty đánh giá cao những phẩm chất nào. Ví dụ như, họ coi trọng sự cẩn trọng, đúng quy trình hay sự nhanh nhạy, linh hoạt? Bạn sẽ có thêm rất nhiều thông tin sau câu hỏi này, thậm chí bạn có thể tự đánh giá xem mình có phải ứng viên phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Đâu là thử thách khi đảm nhiệm vị trí này?

Có những điều sẽ không được ghi trong mô tả công việc, không được nhà tuyển dụng trao đổi cho đến khi bạn đặt câu hỏi. Mỗi vị trí đều có những thử thách khác nhau, và khi đặt câu hỏi về thử thách khó khăn nhất trong công việc mà bạn đang ứng tuyển, bạn sẽ có được một thông tin rất đáng giá. Biết đâu bạn lại có những giải pháp giúp công ty vượt qua những thử thách này, biết đâu bạn chính là lời giải tốt nhất dành cho công ty?

Nếu bạn là một người ưa thử thách, câu hỏi phỏng vấn này sẽ giúp bạn nhìn thấu được vị trí công việc đó và khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. Vậy nên, đừng ngại hỏi về những thử thách nhé, vì đó cũng là điều bạn đang mong đợi gặp được để thể hiện bản lĩnh của mình.

Chiến lược hiện tại và trong tương lai gần của công ty là gì?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn mà người quản lý trực tiếp của bạn sẽ có hứng thú. Nếu bạn quan tâm tới tình hình kinh doanh và vận hành chiến lược, câu hỏi này sẽ giúp bạn hình dung về công ty và vị trí công việc trong tương lai. Nhà tuyển dụng cũng sẽ rất phấn khởi khi trao đổi với ứng viên về chiến lược hiện tại của công ty bởi đây là cơ hội để họ quảng bá hình ảnh. Tuy vậy, cũng có nhiều công ty giữ kín bí mật về chiến lược của mình. Trong trường hợp này, hãy thử đặt tiếp các câu hỏi khác nhé.

Hãy chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty

Ở những công ty lớn, người sáng lập thường gắn hoạt động của công ty với một tầm nhìn và sứ mệnh cụ thể. Họ đánh giá cao những đóng góp cho xã hội thông qua công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như Panasonic - hãng điện máy lâu đời ở Nhật - được thành lập với sứ mệnh “đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ Nhật Bản”.

Tìm hiểu về tầm nhìn và sứ mệnh của công ty là một điều thú vị, đôi khi đem lại cảm hứng lớn. Câu hỏi này cũng sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bởi hầu hết chúng ta đều cảm thấy hào hứng khi chia sẻ về tầm nhìn của mình với một ai đó.  Chính vì vậy, đây là một câu hỏi rất đáng để cân nhắc.

Công ty có phúc lợi nào khuyến khích nhân viên tham gia học hay bổ sung kiến thức không?

Khi đặt câu hỏi phỏng vấn về phúc lợi đào tạo, thông điệp mà nhà tuyển dụng nghe được sẽ là ứng viên này quan tâm tới việc học tập, trau dồi kiến thức và năng lực. Đây là một phẩm chất đáng quý mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên. Nhiều công ty có chế độ phúc lợi rất tốt nhằm hỗ trợ cho nhân viên đi học, bao gồm phụ cấp học phí, trợ cấp thi cử, cân nhắc tăng lương... Hãy khám phá những thông tin này nhé, có khả năng bạn sẽ cảm thấy công việc mình đang ứng tuyển trở nên hấp dẫn hơn, mang lại nhiều động lực hơn.

Rõ ràng khi đặt câu hỏi phỏng vấn “Bạn có câu hỏi gì dành cho chúng tôi hay không?”, thứ mà nhà tuyển dụng ít mong đợi nhất là những cái lắc đầu. Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng chính là cơ hội tốt để tìm hiểu thông tin, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bạn không nên bỏ lỡ. Hãy áp dụng những gợi ý trên đây để nâng cao cơ hội tìm được việc nhé.

                                                                         Ngân Linh 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất